ความจริงความคิด : PM2.5 กับความเสี่ยงสุขภาพ

โดย….สาธิต บวรสันติสุทธิ์, CFP นักวางแผนการเงิน

ความโค(วิด) ไม่ทันหาย ความฝุ่น PM2.5 เข้ามาแทรก โดยเฉพาะ PM2.5 น่ากลัวกว่าโควิดเสียอีก โควิดเรายังเว้นระยะห่างทางสังคม work from home ใส่หน้ากากอนามัย เห็นใครจามยังเดินหนีได้ แต่ไอ้ PM2.5 นี่สิ ไม่รู้จะหนียังไง อยู่บ้านก็เจอ จะใส่หน้ากากอนามัยระดับ N95 หายใจลำบากเข้าไปอีก

มาตรฐานองค์การอนามัยโลก ค่า PM 2.5 ไม่ควรเกิน 25 ไมโครกรัม ต่อลูกบาศก์เมตรใน 24 ชั่วโมง แต่ตอนนี้ประเทศไทย โดยเฉพาะภาคเหนือมีค่า PM2.5 เกินมาตรฐานไปมาก

สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 สร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาลและผลเสียมีแนวโน้มทวีความรุนแรง ธนาคารโลกประเมินว่าต้นทุนเศรษฐกิจของไทยเพิ่มจาก 2.10 แสนล้านบาทในปี 2533 เป็น 8.71 แสนล้านบาทในปี 2556 และจากการศึกษาของวิษณุ อรรถวานิช (2562) พบว่า มูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจของครัวเรือนไทยสูงถึง 2.17 ล้านล้านบาท/ปี เฉพาะครัวเรือนในกรุงเทพฯและปริมณฑลมีค่าความเสียหายต่อครัวเรือน 4.36 แสนล้านบาท/ปี ก็เข้าใจนะ เอาง่ายๆ การท่องเที่ยวกระทบแน่นอน ใครอยากมาสูดฝุ่น PM2.5 ที่ไทย คนป่วยทางเดินหายใจเรื้อรังมากขึ้น ค่ารักษาพยาบาลก็เพิ่มขึ้น ทำงานได้น้อยลง

ต้นทุนสุขภาพ ข้อมูลของ State of Global Air รายงานว่าไทยมีผู้เสียชีวิตจาก PM2.5 ถึง 32,200 คนในปี 2562 (หรือ 33.1 คนต่อประชากรแสนคน) ข้อมูลการวิเคราะห์ 36 จังหวัดที่เผชิญหน้ากับปัญหามลพิษทางอากาศของ Green Peace เผยว่า ในปี 2564 ตัวเลขผู้เสียชีวิตก่อนวัยอันควรจาก PM2.5 สูงถึง 29,000 ราย นับเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการตายจากอุบัติเหตุบนท้องถนน ยาเสพติด และการฆาตกรรมรวมกันเสียอีก อย่างไรก็ตามอัตราการเสียชีวิตจาก PM2.5 ของไทย (33.1 คนต่อประชากรแสนคนในปี 2562) ยังต่ำกว่าเพื่อนบ้าน เช่น มาเลเซีย 43.6 เวียดนาม 44.8 อินโดนีเซีย 56.0 (www.stateofglobalair.org/data)

ข้อมูลจาก รพ. ไทยนครินทร์ ฝุ่น PM 2.5 สามารถทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพทั่วไประยะสั้นและระยะยาว โดยเฉพาะถ้ามีการสะสมในร่างกายเป็นระยะเวลานานๆ เช่น

ต่อระบบผิวหนัง ทำให้มีปัญหาผื่นคัน ผื่นแพ้, ลมพิษ, ผิวหน้าเหี่ยวแพ้ง่าย และเกิดริ้วรอยบริเวณร่องแก้มมากยิ่งขึ้นด้วย
ต่อระบบทางเดินหายใจ กระตุ้นภูมิแพ้, โรคหืด, โรคถุงลมโป่งพอง, ทำให้เกิดปัญหาโรคทางเดินหายใจเรื้อรัง, มะเร็งปอด
ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดและหัวใจเรื้อรัง
มีผลต่อการพัฒนาการสติปัญญาของเด็ก
กระทบต่อการเจริญเติบโตของร่างกายในเด็ก และสามารถส่งผลถึงทารกในครรภ์มารดาทำให้เจริญเติบโตช้าหรือคลอดก่อนกำหนดได้

จะเห็นว่า วันนี้ความเสี่ยงด้านสุขภาพของคนไทยสูงมาก ป้องกันดูแลสุขภาพตัวเองดีที่สุด แต่ก็ต้องมีแผนสำรองเผื่อไว้ด้วย หากป่วยขึ้นมา จะทำยังไง โดยเฉพาะค่ารักษาพยาบาลที่ทุกวันนี้แพงมาก แถมแพงขึ้นมากทุกปีด้วย เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ก็เห็นสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)จะเข้าควบคุมการให้บริการรักษาพยาบาล และการคิดราคาค่ายารักษาโรคของสถานพยาบาลต่าง ๆ โดยเฉพาะสถานพยาบาลเอกชน ก็ไม่รู้ว่าได้ผลยังไงบ้าง เห็นเงียบๆไป แต่ได้ยินเสียงบ่นของชาวบ้านดังมากขึ้น

จะหวังให้สถานพยาบาลเอกชนลดค่ารักษาพยาบาล ก็เหมือนฝันกลางวัน เราก็คงต้องช่วยตนเอง การซื้อประกันสุขภาพก็เป็นทางเลือกที่ดีทางหนึ่งในการสร้างสวัสดิการรักษาพยาบาลของตนเองขึ้นมา

ทีนี้จะซื้อประกันสุขภาพ เราควรต้องรู้อะไรบ้าง ถึงจะได้ประกันสุขภาพที่เหมาะกับเราจริงๆ ขอติดไว้ก่อนนะ ครั้งหน้ามาว่ากัน

 

 

 

อ่านบทความอื่นๆ
ความจริงความคิด : มรดก “เสี่ยปาน” เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับผู้จัดการมรดก
ความจริงความคิด : แก่อย่างไรลูกหลานไม่ตีกัน
ความจริงความคิด : ไม่มี ไม่หนี ให้ผู้ค้ำประกันจ่าย
ความจริงความคิด : ภาษี e-book
ความจริงความคิด : การวางแผนภาษีการรับมรดก 1
ความจริงความคิด : ข้อสงสัยประกันสังคมกรณีชราภาพความจริงความคิด : การบริหารการเงินเพื่อการลงทุน