ความจริงความคิด : “ครึ่งหนึ่งของ 13 เป็นเท่าไหร่?”

โดย…สาธิต บวรสันติสุทธิ์, CFP นักวางแผนการเงิน

ช่วงนี้ทำอะไรก็รู้สึกเหนื่อยๆยากๆไปหมด งานก็ดี การลงทุนก็ดี ไม่ค่อยราบรื่นเหมือนก่อน ยิ่งในภาวะ stagflation ที่หลายคนกังวล ทำให้ไม่กล้าทำอะไรที่เสี่ยง ทำนอง “รู้รักษาตัวรอด เป็นยอดดี” พอดีอ่านเจอข้อคิดของ Warren Buffett แนะนำว่า ในช่วง stagflation การลงทุนที่ดีที่สุด คือ การลงทุนในความรู้ จริงๆ แกก็บอกมาตลอดล่ะว่า การลงทุนในความรู้เป็นการลงทุนที่ดีที่สุดในทุกเวลา เพียงแต่ช่วงนี้ ให้เอามือซุกกระเป๋าอย่าไปเที่ยวกดซื้อ กดลงทุนอะไรตามใจ มันเสี่ยง

ว่างๆก็เลยอ่านหนังสือ อ่านบทความเยอะมาก เจอเรื่องดีๆก็อยากแชร์ อย่างเช่น บทความ ‘กำแพงมีไว้พุ่งชน’ : คอลัมน์ คิดชายขอบ by Khunphiphat เผื่อจะเป็นแนวทางให้พวกเราได้มีไอเดียใหม่ๆ สร้างชีวิตใหม่ๆกันบ้าง

เคยไหม? เวลามีปัญหาต้องเค้นหาทางออกหรือโหยหาไอเดียใหม่ๆ… แล้วคิดไม่ออก วนเวียนไม่มีทางไป! บางทีหาทางออกได้ทางเดียว ก็คิดว่ามันหมดแล้ว อย่างใครหลายคนชอบพูดว่า “ไม่ได้.. มันไม่มีทาง.. ทางออกมีเท่านี้แหละ.. ทำไม่ได้หรอก. ฯลฯ เชื่อไหม? หนึ่งปัญหามี ร้อยทางออกเสมอ” แต่เราถูกฝึก ถูกสอนให้คิดถึงทางออกที่สมเหตุสมผลที่สุดเพียงคำตอบเดียวในหัวเสมอ…

นั้นแหละ คุณกำลังเดินชน’กำแพง’ความคิดใหม่เข้าอย่างจัง หลงวนเวียนอยู่ในกับดักแห่งปัญญา เรามาหาทางทลายกำแพงนั้นกันดีกว่า!!!

ลองอ่านเรื่องนี้ดู อาจช่วยเป็นแนวทางให้คุณปลดปล่อย “ความคิดใหม่” ได้อีกวิธีหนึ่ง.. ไม่มากก็น้อยครับ

ครั้งหนึ่ง “นายแจ๊ก ฟอสเตอร์” ผู้หากินกับความคิดสร้างสรรค์ที่โด่งดังท่านหนึ่งได้ถูกเชิญให้ไปสอนนักศึกษาในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง.. เรื่องการแสวงหาไอเดียเมื่อถึงหน้าชั้น เขาเริ่มด้วยการ “ยิง” คำถาม ใส่นักศึกษาทันที….!!!

“ครึ่งหนึ่งของ 13 เป็นเท่าไหร่?”

เออ… บางคนบอกว่า “หกครึ่ง” แล้วเขาก็เขียนคำตอบนั้นลงบนกระดาน!! โอเค.. ครึ่งหนึ่งของ 13 เป็นเท่าไหร่ได้อีก? บางคนตอบแบบลังเลว่า “หกจุดห้า” ถูกต้อง.. ครึ่งหนึ่งของ 13 เป็นเท่าไหร่ได้อีก?

แล้วทุกคนก็มองหน้ากันด้วยความว่างเปล่า… เหมื่อนเวลาม้าลายจ้องมองรถวิ่งผ่านไป ผ่านไป

โอเค ผมอยากให้ทุกคน เก็บสิ่งที่คุณคิดและความรู้สึกตอนนี้เอาไว้ให้ดีนะ ซึ่งคงไม่หนีสามอย่างนี้คือ 1.ไอ้คนถามมันบ้า.. 2.ไม่มีคำตอบอื่นอีกแล้ว 3.ครึ่งหนึ่งของ 13 คือ หกครึ่งและ หกจุดห้า…ใช่ไหม?? เอาละ..!!! คิดดูอีกครั้ง คิดดูซิว่า..ครึ่งหนึ่งของ 13 เป็นเท่าไหร่ได้อีก???

 “หนึ่งกับสาม” ใครคนหนึ่งพูดขึ้นมา นั่นเป็นการคนพบครั้งยิ่งใหญ่เลยทีเดียว! ถูกต้อง! ครึ่งหนึ่งของ 13 เป็นเท่าไหร่ได้อีก? “thir” กับ “teen” ตอนนี้พวกเขาเริ่มติดเครื่อง และสนุกกับมัน!!! “สี่.. เพราะคำว่า thirteen มีตัวหนังสืออยู่แปดตัว… ครึ่งหนึ่งของ แปดคือสี่” “ถูกต้อง ครึ่งหนึ่งของ 13 เป็นเท่าไหร่ได้อีก?

 นักศึกษาคนหนึ่ง เขียนคำว่า THIRTEEN ลงไป ลบตัวหนังสือ ครึ่งล่างออก ชี้ไปที่ส่วนที่เหลือ แล้วพูดด้วยน้ำเสียงแห่งชัยชนะว่า” นี่คือครึ่งหนึ่งของ 13″… “ถูกต้อง!

ครึ่งหนึ่งของ 13 เป็นเท่าไหร่ได้อีก?”… จากนั้นนักศึกษาคนเดิมก็เขียนคำว่า THIRTEEN อีกครั้ง แล้วลบครึ่งบนทิ้ง แล้วพูดเหมือนเดิมเปี๊ยบ… “ถูกต้อง ครึ่งหนึ่งของ 13 เป็นเท่าไหร่ได้อีก? พวกเรา?”

 นักศึกษาคนหนึ่ง เดินขึ้นมาหน้ากระดาน แล้วทำเหมือนนักศึกษาคนก่อน… เพียงแต่เขียนเป็นตัวพิมพ์เล็ก!!
“ถูกต้อง ครึ่งหนึ่งของ 13 เป็นเท่าไหร่ได้อีก?”

  “แปด..เลขสิบสามเขียนแบบโรมันคือ XIII ครึ่งบนของมันคือ VIII (แปด)” การค้นพบครั้งยิ่งใหญ่เกิดอีกแล้ว…เอาช้างมาฉุดก็ไม่อยู่แล้วตอนนี้… “ถูกต้อง! ครึ่งหนึ่งของ 13 เป็นเท่าไหร่ได้อีก?” นักศึกษาอีกคนเขียนครึ่งล่างของ XIII ลงบนกระดาน “ถูกต้อง! ครึ่งหนึ่งของ 13 เป็นเท่าไหร่ได้อีก??”

 “สิบเอ็ดกับสอง” ครึ่งซ้ายและครึ่งขวาของเลขโรมัน XIII ( XI กับ II)

  “ถูกต้อง! ครึ่งหนึ่งของ 13 เป็นเท่าไหร่ได้อีก?”

  11 และ 01 ในระบบเลขฐานสอง สิบสามคือ ‘1101’ ฉะนั้นครึ่งหนึ่งก็คือ ’11’ กับ ’01’ อ้อ! หรือจะเป็น สิบเอ็ดกับหนึ่งก็ได้!!! “ถูกต้อง! ครึ่งหนึ่งของ 13 เป็นเท่าไหร่ได้อีก?” ใครคนหนึ่งเขียน 1101 แล้วลบครึ่งล่าง แล้วลบครึ่งบน “ถูกต้อง! ครึ่งหนึ่งของ 13 เป็นเท่าไหร่ได้อีก?” “สอง.. หนึ่งกับสาม รวมกันได้สี่ ครึ่งหนึ่งของสี่คือ สอง”

อีกหนึ่งการคนพบที่ยิ่งใหญ่!!!

“ถูกต้อง! ครึ่งหนึ่งของ 13 เป็นเท่าไหร่ได้อีก?” ใครคนหนึ่งเขียน IIIIIIIIIIIII แล้วลบครึ่งล่าง เขียนใหม่ แล้วลบครึ่งบน “ถูกต้อง ครึ่งหนึ่งของ 13 เป็นเท่าไหร่ได้อีก?”

“สาม เพราะ ในภาษาฝรั่งเศส เขียนด้วยตัวหนังสือหกตัวว่า treize” การค้นพบที่ยิ่งใหญ่อีกแล้ว ตอนนี้คิดไปถึงภาษาต่างประเทศกันแล้ว “ตัวหนังสือ tre กับ ize เป็นครึ่งหนึ่งของคำว่า treize แล้วครึ่งบนของ…..”

หยุด!! โอเค พอแล้ว….!!!!

ยังจำตอนที่เราเริ่มคิดได้ไหม? ตอนนั้นทำไม..พวกเราคิดว่ามันมีคำตอบเพียง”คำตอบเดียว”

ตอนนี้พวกเรารู้แล้วใช่ไหมว่า ยังมีคำตอบอื่นๆ มากมาย… รออยู่เสมอ เพียงแต่คุณต้องหามันให้เจอ…เท่านั้นเอง “ค้นหา” คำตอบ…ใหม่ๆ สำหรับคำถามของคุณ?”

ใช่ครับเราต้องหามันให้เจอ แต่!! คุณต้องใช้”ความพยายามอันสาหัสต่อเนื่องและไม่ย่อท้อ…จึงจะให้ผลลัพธ์อันน่าอัศจรรย์เสมอ”

“เฮนรี่ ฟอร์ด” หาทางออกใหม่สำหรับ “การผลิตรถ”
“ปาสเตอร์” หาทางออกใหม่สำหรับ “การกำจัดเชื้อโรค”
“แวนโก๊ะ” หาทางออกใหม่สำหรับ “การวาดดอกไม้”
“ไอสไตน์” หาทางออกใหม่สำหรับ “การเดินทางของแสง”
“เอดิสัน” หาทางออกใหม่สำหรับ “หลอดไฟ”ฯลฯ

“ไม่มีอะไรที่ ไม่มีทางออก”… แค่คิดก็ยังดีครับนี่ก็เป็นอีกตัวอย่าง…น่ารักๆ

สำหรับ พวกที่ชอบพูดว่า “ไม่ได้.. ไม่มี.. ทำไม่ได้” อ่านดูเล่นๆ ครับ

รู้ “how” กันแล้ว ก็อย่าลืมนำไปปฏิบัติให้เกิดผลอย่างจริงจังด้วยครับ

 An idea not coupled with action will never get any bigger than the brain cell it occupied.  ~Arnold Glasow

………………………………………….

อ่านบทความอื่นๆ

ความจริงความคิด : สิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ อย่าลืมเสียภาษีที่ดิน
ความจริงความคิด : อย่าเชื่อเพียงเพราะเป็นโฆษณาบนสื่อที่เชื่อถือได้
ความจริงความคิด : 600,000 ปล่อยกูไปตามทางของกูเถอะ
ความจริงความคิด : ภาษีลาภลอย
ความจริงความคิด : การบริหารการเงินเพื่อการลงทุน
ความจริงความคิด : ยิ่งเอาคืน ยิ่งขาดทุน
ความจริงความคิด : เปลี่ยนสวนกล้วย เป็นสวนสาธารณะ
ความจริงความคิด : แก่อย่างมีความสุขต้อง 4 แก่ (ตอนที่ 1)
ความจริงความคิด : เงินตามกรมธรรม์ล่วงพ้นอายุความ
ความจริงความคิด : ความเสี่ยงของวัยเกษียณ