ความจริงความคิด : อย่าเชื่อเพียงเพราะเป็นโฆษณาบนสื่อที่เชื่อถือได้

โดย…สาธิต บวรสันติสุทธิ์, CFP นักวางแผนการเงิน

ทุกวันนี้อยู่ในสังคมไทยรู้สึกอยู่ยากขึ้นทุกวัน ยิ่งตอนเกษียณอายุ มาเจอ Work from home จากโควิดอีก 2 ปีกว่า กำลังดีใจจะได้ออกไปข้างนอกบ้าง ก็เจอ omicron สายพันธุ์ใหม่ BA.4 และ BA.5 ที่ติดเชื้อได้ง่ายกว่า omicron สายพันธุ์ย่อยเดิมและไวรัสอาจเพิ่มจำนวนที่เนื้อเยื่อปอดได้เร็วขึ้น

มีความเป็นไปได้ว่า BA.4 และ BA.5 อาจมาแทนที่สายพันธุ์ย่อยเดิมที่ระบาดในขณะนี้ คือ BA.2 เนื่องจากมีความสามารถในการหลบภูมิคุ้มกันของร่างกายที่เกิดจากการเคยติดเชื้อ ทำให้คนที่เคยติดเชื้อโอมิครอน BA.1 หรือ BA.2 มาก่อนสามารถติดเชื้อ BA.4 หรือ BA.5 ซ้ำได้อีก ก็เลยต้องปลอดภัยไว้ก่อน ไม่จำเป็นก็ไม่ออกจากบ้าน จะคุยกับเพื่อนๆก็ผ่านทาง line บ้าง facebook บ้าง จะคุยโทรศัพท์ก็น้อยแทบไม่ได้โทรเลย เพราะเกรงใจเพื่อนๆไม่รู้สะดวกคุยรึเปล่า สู้เขียน line ทิ้งไว้ สะดวกเมื่อไหร่ค่อยมาตอบ มาคุยกัน

แต่ขนาดนี้ ก็มีคนกลัวเราเหงา ไม่มีความเกรงใจ โทรมาได้ทุกวัน วันละหลายครั้ง แถมโทรมาจากหลายๆที่ ไม่ว่าจะเป็น กสทช. สำนักงานตำรวจจราจร กรมไปรษณีย์ ปปง. บริษัทประกัน ฯลฯ โทรมาเยอะแยะไปหมด พอรับปุ๊บ ก็มักจะเจอเสียงตอบรับอัตโนมัติ รู้เลยเป็นพวกแก๊งค์ Call center ที่ขยันโทรเพื่อหลอกเอาเงินพวกเรา

คุยกับเพื่อนๆ ทุกคนก็เจอเหมือนกันหมด จนสงสัยจริงๆว่าพวกนี้มีกี่คนและมีทุนเท่าไหร่ ถึงขยันโทรได้มากขนาดนี้ และแสดงว่าการหลอกอย่างนี้ให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่ากับค่าใช้จ่าย และไม่กลัวความผิดทางกฎหมาย

กลายเป็นเรื่องตลกเศร้าที่คุยกันบ่อยๆ ว่า “ทั้งที่มิจฉาชีพทำกันอย่างโจ่งแจ้งขนาดนี้ เราต้องป้องกันตัวเองเหรอ ภาครัฐไม่มีความสามารถที่จะคุ้มครองดูแลประชาชนเลยเหรอ” ทำให้ในทุกวันนี้ จะไม่รับสายหรือตอบ line หรือ messenger ที่มาจากบุคคลแปลกหน้า หรือเข้าร่วมกิจกรรมอะไรเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง และสุดท้ายก็จะเป็นผลเสียกลับไปยังผู้สุจริต

อย่างเช่น จำได้ว่าเคยมีครั้งหนึ่งที่กรมไปรษณีย์ทำการสำรวจอะไรซักอย่าง แต่ก็มีการแชร์กันไปทั่วว่าอย่ากดรับหรือเข้าไปให้ข้อมูล เพราะเป็นมิจฉาชีพ หรือบางคนก็เสียลูกค้าที่โทรมาเพื่อสั่งของ แต่ก็ไม่กล้ารับเพราะเข้าใจว่าเป็นมิจฉาชีพเช่นกัน

ไม่เพียงการโกงผ่านโทรศัพท์ ทางสื่อมาตรฐานอย่าง facebook ก็ไม่น้อยหน้า ทุกวันนี้จะมีโฆษณาชวนลงทุน แอบอ้างชื่อหน่วยงานที่น่าเชื่อถือ อย่างเช่น ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีโลโก้ตลาดหลักทรัพย์ แถมมีรูปผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์ฯ ผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน เซียนหุ้น ฯลฯ อ้างว่าลงทุนแค่ 1,000 บาท ได้ปันผล 2,000 – 4,000 บาท บางเจ้าให้ปันผลเป็นหมื่น พร้อมกับมีการระบุมีผู้ลงทะเบียนหลักแสนคน และมี comment จากหน้าม้าแสดงความสนใจมากมาย

เห็นปุ๊บ ก็รู้ว่าเป็นการหลอก แต่เพราะอยู่บนสื่อมาตรฐานอย่าง facebook ที่เคยมั่นใจว่ามีกลไกคุ้มครองผู้บริโภค ก็เลยไม่แน่ใจว่าหลอกป่าว เช็คที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็รู้ว่าเป็นแก๊งค์มิจฉาชีพ และมีโฆษณาอย่างนี้มาทุกวัน วันละหลายครั้ง แม้ว่าจะรายงานไปที่ facebook ทุกครั้งที่เจอว่าเป็น scam แต่ก็เห็นมาตลอด เช้านี้ก็เจอ เลยไม่รู้ว่าที่ facebook ให้รายงานพวกโฆษณา scam รายงานเพื่ออะไร ถ้ารายงานแล้วไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง จนปรากฏว่าตลาดหลักทรัพย์ฯต้องออกมาเตือนเอง

วิธีการหลอกของพวกนี้จากคนที่เคยถูกหลอกมาเล่าให้ฟังว่า

“ครั้งแรกเราโอน 1000 เขาให้เราเทรดตามเขาแล้วให้ถอนกำไรแต่ทุนไม่ให้ถอน แล้วให้โอนเพิ่มอีกเพื่อเทรดต่อ ให้ถอนกำไร แล้วให้โอนเพิ่มวงเงินอีก พอได้กำไรถอนไม่ได้ให้เพิ่มวงเงินให้ครบ 3 รอบ ลองแล้วโดนไป 3000 กำไรที่ได้มาอีก 1000 เป็น 4000 สุดท้ายให้โอนอีก 6800 จะเบิกได้หมด แต่เขาล็อค”

ไม่เพียงแต่หลอกลงทุน หลอกขายของก็มีเดี๋ยวนี้เยอะมากโฆษณาขายของผ่าน facebook เคยซื้อส้มผ่าน facebook ได้ส้มเน่ามา พอแชทไปให้รับผิดชอบ ก็ block เลย เพื่อนคนนึงซื้อกางเกงขาสั้นยี่ห้อ Lacoste 3 ตัวหมดไป 1000 กว่า ได้กางเกงยีนส์ไม่มียี่ห้อ ราคาถูกๆมา 1 ตัว พวกนี้มักจะทำเป็นทีม มีหน้าม้าคอยเชียร์ใน comment ว่า ของดีจริง ซื้อมาหลายครั้ง ฯลฯ แถมมีนโยบายคืนสินค้าคืนเงิน พอกดติดต่อ ก็เป็น link ปลอม

สรุปสุดท้าย สังคมไทยอยู่ยากจริงๆ เชื่อใจใครไม่ได้เลย อยู่ด้วยความระแวง ต้องอาศัยหลักกาลามสูตรที่เป็นหลักแห่งความเชื่อที่พระพุทธองค์ทรงวางไว้ให้แก่พุทธศาสนิกชน ไม่ให้เชื่อสิ่งใด ๆ อย่างงมงายโดยไม่ใช้ปัญญาพิจารณาให้เห็นจริงถึงคุณโทษหรือดีไม่ดีก่อนเชื่อ มีอยู่ 10 ประการ ต่อไปคงต้องเพิ่มประการที่ 11

อย่าเชื่อเพียงเพราะเป็นโฆษณาบนสื่อที่เชื่อถือได้
 
 
 
 

อ่านบทความอื่นๆ
ความจริงความคิด : 600,000 ปล่อยกูไปตามทางของกูเถอะ
ความจริงความคิด : ภาษีลาภลอย
ความจริงความคิด : การบริหารการเงินเพื่อการลงทุน
ความจริงความคิด : ยิ่งเอาคืน ยิ่งขาดทุน
ความจริงความคิด : เปลี่ยนสวนกล้วย เป็นสวนสาธารณะ
ความจริงความคิด : แก่อย่างมีความสุขต้อง 4 แก่ (ตอนที่ 1)
ความจริงความคิด : “เจอ จ่าย จบ” ยังไม่ “จบ” ตอนที่ 1
ความจริงความคิด : เงินตามกรมธรรม์ล่วงพ้นอายุความ
ความจริงความคิด : ความเสี่ยงของวัยเกษียณ