ความจริงความคิด : กฎของเรือโนอาห์


โดย…สาธิต บวรสันติสุทธิ์, CFP นักวางแผนการเงิน

จากหลักฐานโบราณคดีน้ำท่วมโลกครั้งใหญ่เคยเกิดขึ้นเมื่อประมาณ 5,000 ปีที่แล้ว เหตุการณ์นี้ได้มีบันทึกของตำนานเรือโนอาห์ หรือ Noah Ark ที่เกี่ยวกับน้ำท่วมโลกถูกบันทึกไว้ใน “เจเนซิส” หรือพระธรรมปฐมกาลของศาสนาคริสต์ (ในคัมภีร์ไบเบิ้ล)

กล่าวกันว่า สาเหตุที่น้ำท่วมเกิดจากการที่พระเจ้าผู้ทรงสร้างโลกและสร้างมนุษย์ขึ้นมา ทรงบังเกิดความเศร้าเสียใจเป็นอย่างมาก ที่มนุษย์พระองค์สร้างขึ้นมานั้นนับวันยิ่งมีเเต่ชั่วร้าย พระเจ้าจึงประสงค์ที่จะชำระล้างเหล่ามวลมนุษย์โลกให้สิ้นซาก

ตามตำนานว่ากันว่ามีบุคคลหนึ่งที่ชื่อว่าโนอาห์ เป็นบุคคลที่มีจิตใจดีและยังเป็นคนที่ดีมาก พระเจ้าจึงไว้วางใจและได้มีการติดต่อกับโนอาห์ โดยมีคำสั่งให้เขาและครอบครัวสร้างเรือยักษ์ขึ้นมา

” เราจะให้มนุษย์และสัตว์ทั้ง‍ปวงสิ้น‍สุดต่อ‍หน้าเรา ด้วย‍เหตุ‍ว่า แผ่น‍ดินโลกเต็มด้วยความโหด‍ร้ายเพราะการกระ‌ทำของมนุษย์ ดู‍เถิด เราจะทำ‍ลายพวก‍เขาพร้อมกับแผ่น‍ดินโลก เจ้าจงต่อ‍เรือด้วยไม้‍สน‍โก‌เฟอร์ แล้วทำเรือเป็นห้องๆ และยาชันทั้งข้าง‍ในข้าง‍นอก จงต่อ‍เรือนั้นตามแบบนี้ คือ ยาว 133 เมตร กว้าง 22 เมตร สูง 13 เมตร จงทำช่องสำหรับเรือให้เสร็จโดยให้ห่างจากข้าง‍บน 44 เซนติ‌เมตร จงตั้งประตูเรือที่ด้าน‍ข้าง และทำดาด‍ฟ้าชั้น‍ล่าง ชั้นที่สองและที่สาม เพราะดู‍เถิด เราเองจะเป็นผู้ทำให้น้ำ‍ท่วมแผ่น‍ดิน เพื่อทำ‍ลายมนุษย์และสัตว์ใต้ฟ้าที่มีลม‍ปราณ ทุก‍สิ่งที่อยู่บนแผ่น‍ดินจะตาย‍สิ้น จงนำสัตว์ตัว‍ผู้และตัว‍เมียทุกชนิดอย่างละคู่จากสัตว์ที่มีชีวิตทั้ง‍ปวงเข้าไปไว้ในเรือ เพื่อให้มีชีวิต‍รอดอยู่กับเจ้า นกตามชนิดของมัน สัตว์ตามชนิดของมัน สัตว์‍เลื้อย‍คลานบนแผ่น‍ดินตามชนิดของมัน ทุกชนิดอย่างละคู่จากสัตว์ทั้ง‍ปวงต้องมา‍หาเจ้า เพื่อให้มีชีวิตอยู่ได้ “ พระเจ้าตรัสกับโนอาห์

ตลอดเวลาการสร้างเรือ โนอาห์ถูกถากถาง เยาะเย้ย จากคนที่ไม่เชื่อมาตลอดว่า “ไหนบอกว่าฝนจะตกหนัก น้ำจะท่วม ไม่เห็นเป็นจริง” (อารมณ์ก็คงทำนองเดียวกับคนที่เชื่อว่ากรุงเทพจะหายไปจากแผนที่ เพราะขั้วโลกละลาย ถูกถากถางตอนนี้)

เมื่อสร้างเรือโนอาห์เสร็จเรียบร้อย พระเจ้าบอกให้โนอาห์ ครอบครัว และสิงห์สาราสัตว์ขึ้นไปอยู่บนเรือ และบันดาลให้ฝนตก 40 วัน 40 คืน ติดต่อกัน จนเกิดน้ำท่วมติดต่อกันถึง 150 วัน ทำให้มนุษย์ สัตว์บนโลกล้มตายจนหมด และต่อมาพระเจ้าก็ได้บันดาลให้น้ำลดลงโดยใช้เวลา 150 วันเช่นเดียวกัน และแผ่นดินแรกก็ได้ผุดขึ้นหลังจากการเกิดอุทกภัยครั้งยิ่งใหญ่ของโลก หลังจากนั้นเรือก็ได้จอดตรงเทือกเขาอารารัต ประเทศตุรกี เมื่อได้น้ำแห้งจนเป็นปกติแล้ว โนอาห์ ครอบครัว และสิงห์สาราสัตว์ก็ได้กลับมาใช้ชีวิตบนแผ่นดินเช่นเดิม โดยโนอาห์ได้มีการติดต่อกับพระเจ้าและได้ขอร้องว่าอย่าทำให้น้ำท่วมโลกอีก พระเจ้าจึงตอบตกลงและได้ให้สัญญากับโนอาห์ไว้ว่า จะไม่ทำให้น้ำท่วมอีก โดยจะใช้สายรุ้งเป็นเครื่องหมายของสัญญานี้ ถ้ายังเห็นรุ้งอยู่บนฟ้านั่นหมายความว่าพระเจ้าจะไม่ทำให้น้ำท่วมโลกอีกนั่นเอง” …

แล้วอยู่ๆ วันนี้ผมเอาเรื่องเรือโนอาห์มาพูดทำไม เหตุผลก็เพราะตำนานของเรือโนอาห์นี้ ได้พัฒนามาเป็นกฎของเรือโนอาห์ โดย Warren Buffett ปรมาจารย์ด้านการลงทุน โดยได้เทียบเคียงตำนานเรือโนอาห์ดังกล่าวว่า

“อย่าเสียเวลาไปทำนายฝนจะตก น้ำจะท่วม เมื่อไหร่ ไม่มีใครตอบได้ สำคัญก็คือว่า เมื่อตอนน้ำท่วมโลก เรามีเรือโนอาห์ไว้รึยัง”

แปลความหมายกฎของเรือโนอาห์ ก็จะได้ว่า

“อย่าเสียเวลาไปทำนายข่าวต่างๆที่จะเกิดขึ้น เราไม่มีทางทายถูก 100% สำคัญ คือ เมื่อตอนวิกฤติของชีวิต เราเตรียมเรือโนอาห์สำหรับชีวิตตอนนั้นแล้วรึยัง”

ตัวอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัด คือ การทำนายภาวะเศรษฐกิจ อย่างเช่น ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐเดือน พ.ค. พุ่งเกินคาด แตะ 8.58% สูงสุดในรอบเกือบ 41 ปี หลังจากที่ชะลอตัวในเดือนที่แล้ว ทำลายความฝันของนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์กันว่า เงินเฟ้อผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว และเกรงกันว่าอาจทำให้ “เฟด” เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์หน้าเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

แล้วอะไร คือ น้ำท่วมโลกในชีวิตเราที่ Warren Buffett กล่าวถึงล่ะ สำหรับผมแล้ว น้ำท่วมโลกที่ Warren Buffett กล่าวถึง น่าจะหมายถึง ความเสี่ยงครั้งใหญ่ของชีวิต คือ ความแก่ ความเจ็บ ความตาย

“เมื่อเราแก่ เราเตรียมเรือโนอาห์สำหรับการใช้ชีวิตวัยเกษียณหรือยัง” ลองคิดดูง่ายๆ ตกงานเพราะโควิด 2 – 3 ปี เรายังเดือดร้อนขนาดนี้ ตอนเกษียณเราต้องตกงานเป็นสิบๆปี จะเดือดร้อนขนาดไหน

“เมื่อเราเจ็บ เราเตรียมเรือโนอาห์สำหรับค่ารักษาพยาบาลแล้วหรือยัง“ ป่วยโควิด เข้าโรงพยาบาลไม่กี่วัน ค่าใช้จ่ายหลักล้านดีที่รัฐช่วยจ่ายให้ ป่วยตอนเกษียณ อาจป่วยเป็นปี แถมไม่มีรัฐช่วยจ่าย ต้องจ่ายเอง เราเตรียมเงินสำหรับค่ารักษาพยาบาลแล้วหรือยัง วันก่อนเจอผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง ท่านบอกญาติท่านเพิ่งเสียชีวิตด้วยมะเร็ง หมดค่ารักษาไปเกือบ 7 ล้านบาท โชคร้ายไม่ได้ทำประกันสุขภาพ และไม่ได้ทำประกันคุ้มครองโรคร้ายแรงไว้ มาคิดได้ก็สายไปแล้ว

“เมื่อเราตาย เราเตรียมเรือโนอาห์ให้กับครอบครัวเราแล้วหรือยัง” ตอนเราอยู่ เราสามารถดูแลครอบครัวได้ แต่เมื่อเราเสียชีวิต รายได้ที่ให้ครอบครัวก็หยุดไปด้วย แต่ครอบครัวยังต้องใช้จ่ายอยู่ ลูกยังต้องเรียนหนังสืออยู่ เราเตรียมทรัพย์สินให้กับครอบครัวเราแล้วหรือยัง มีการทำประกันชีวิตเพื่อเป็นเรือโนอาห์ของครอบครัวแล้วหรือยัง

แล้วอย่างนี้จะสร้างเรือโนอาห์อย่างไรดี

การสร้างเรือโนอาห์ที่ดีควรมี
ประกันชีวิตเพื่อการันตี เงินได้หรือทรัพย์สินขั้นต่ำไว้ เพื่อมีเหตุใดๆเกิดขึ้น พูดง่ายๆก็คือ มี “ประกันชีวิตเพื่อความไม่แน่นอน
การลงทุนระยะยาว เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีและลดความเสี่ยง ข้อมูลผลตอบแทนดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พบว่า การลงทุนระยะยาว 10 ปี ไม่ได้ทำให้ผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีเปลี่ยนแปลงไปเท่าไหร่ แต่ที่ทำให้ลดลงมากๆ คือ ความผันผวน หรือ ความเสี่ยงนั้นเอง

อ่านบทความอื่นๆ
ความจริงความคิด : เปลี่ยนสวนกล้วย เป็นสวนสาธารณะ
ความจริงความคิด : แก่อย่างมีความสุขต้อง 4 แก่ (ตอนที่ 1)
ความจริงความคิด : “เจอ จ่าย จบ” ยังไม่ “จบ” ตอนที่ 1
ความจริงความคิด : เงินตามกรมธรรม์ล่วงพ้นอายุความ
ความจริงความคิด : ความเสี่ยงของวัยเกษียณ
ความจริงความคิด : บันได 10 ขั้นสู่ความสุขในวัยเกษียณ (ตอนที่ 1 )
ความจริงความคิด : ขายฝาก vs จำนอง