คอลัมน์ความจริงความคิด : ทฤษฎีแมลงสาบ

โดย….สาธิต บวรสันติสุทธิ์, CFP นักวางแผนการเงิน

คำถามประจำวัน ลองตอบกันเล่นๆนะ

“ถ้าวันนี้เรากลับบ้าน หากพบแมลงสาบเดินเล่นในบ้าน 1 ตัว บ้านเรามีแมลงสาปกี่ตัว?”

……………….กี่ตัวครับ

แล้วเรื่องนี้เกี่ยวกับทฤษฎีแมลงสาบอย่างไร เกี่ยวข้องตรงนี้ครับ

หากลองถามเพื่อนๆดูว่า “แมลงอะไรที่ขยะแขยงที่สุด” รับรอง 1 ใน 3 จะตอบ “แมลงสาบ” ด้วยรูปลักษณ์ที่น่ารังเกียจและกิตติศัพท์ในความสกปรก แมลงสาบไม่ใช่น่าขยะแขยงอย่างเดียว แมลงสาบยังเป็นพาหะนำเชื้อโรคติดต่อมาสู่คนเช่นเดียวกับแมลงวัน อาทิ โรคอุจจาระร่วง บิด ไทฟอยด์ อาหารเป็นพิษ พยาธิปากขอ พยาธิไส้เดือนตัวกลม พยาธิตืดแคระ พยาธิตืดวัว โรคเรื้อน กาฬโรค ตับอักเสบ หอบหืด ภูมิแพ้ เป็นต้น

ไม่ใช่แค่นั้น แมลงสาบยังเป็นสัตว์ที่เอาตัวรอดได้ดีและอยู่คู่กับโลกของเรามาตั้งแต่ยุคดึกดำบรรพ์ ขยายพันธุ์ได้รวดเร็ว และ เยอะมากๆ เคยอ่านพบว่า แมลงสาบตัวเมีย 1 ตัวสามารถวางไข่ได้ถึง 400 ฟองทำให้แมลงสาบเป็นสัตว์ประเภทแรกๆที่ทุกคนจ้องกำจัดทิ้ง ดูง่ายๆ บนกระป๋องยาฆ่าแมลงทุกยี่ห้อ จะมีรูปแมลงสาบประกอบด้วยเสมอ ดังนั้น ถ้าบ้านไหนเจอแมลงสาบแสดงว่าบ้านคุณกำลังถูกบุกด้วยกองทัพแมลงสาบแล้ว หากไม่รีบกำจัดแต่เนิ่นๆ วันกองทัพแมลงสาบบุกอาจน่ากลัวกว่าที่คิด แมลงสาบจึงเป็นเหมือนคำสาปสำหรับทุกบ้านที่กลัวกันเลยว่าอย่าได้เจอจะดีที่สุด

สรุป ก็คือ แมลงสาบทั้งน่าขยะแขยง และมีโทษ ทฤษฎีแมลงสาบจึงเอาลักษณะของแมลงสาบที่เป็นตัวไม่ดี มาเป็นตัวแทนของสิ่งที่ไม่ดีต่างๆ ไม่ว่า ข่าวร้าย การโกง หุ้นกู้เบี้ยวหนี้ โกงหุ้น ฯลฯ ว่า เมื่อไหร่ก็ตามที่เราได้ยินข่าวร้ายดังกล่าว ก็อย่าประมาทคิดว่าข่าวร้ายนั้นจะมีแค่ข่าวเดียว หุ้นกู้ที่เบี้ยวหนี้จะมีแค่บริษัทเดียว หรือหุ้นที่ผู้บริหารโกงบัญชีจะมีแค่บริษัทเดียว เป็นตัน

ถามว่า ทฤษฎีแมลงสาบนี้เป็นจริงมั๊ย ประสบการณ์ที่ผ่านมา ก็แสดงให้เห็นว่าจริง อย่างเช่น ตอนช่วงปี 2559 – 2561 ที่มีตราสารหนี้เอกชนบางแห่งเริ่มเบี้ยวหนี้ เริ่มตั้งแต่ บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) ตัวต่อมา ก็คือ บมจ.เค.ซี. พร็อพเพอร์ตี้ (KC) ตามมาด้วย บมจ.อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น (IFEC) บมจ.อี ฟอร์ แอล เอม (EFORL) และ บมจ.ริช เอเชีย คอร์ปอเรชั่น (RICH) ฯลฯ

เหตุการณ์หุ้นกู้ผิดนัดชำระหนี้พุ่ง มูลค่าหนี้คงค้างรวมกว่า 2.4 หมื่นล้านบาท จำนวน 23 รุ่น จาก 9 บริษัท (ข้อมูล ณ สิ้นพฤษภาคม 2566) ก็ซ้ำรอยเหตุการณ์ช่วงปี 2559 -2561 ดังกล่าว ทฤษฎีแมลงสาบเตือนเราว่า “อย่าคิดว่าหุ้นกู้ที่เบี้ยวหนี้จะมีแค่นี้นะ” หรืออย่างข่าวหุ้นที่มีพฤติกรรมที่ผิดกฎหมาย เริ่มจาก MORE ถัดมาก็ STARK แม้แต่เสี่ยยักษ์ เซียนหุ้นระดับประเทศ ก็ยังพูด “….ในตลาดยังมีอีกหลายตัวววววว….”

ทฤษฎีแมลงสาบสอนให้เราอย่าประมาทกับเหตุการณ์ร้ายต่างๆที่เกิดขึ้นรอบๆตัวเรา ว่า เมื่อเกิดกับคนอื่นๆแล้ว จะไม่เกิดกับเรา แล้วอย่างนี้จะให้ทำยังไงดี

ผมชอบแนวคิดของหนังสือ “Only the Paranoid Survive” หรือแปลง่ายๆว่า “มีแต่คนขี้ระแวงเท่านั้นที่จะรอด” แนวคิดดังกล่าวมาจากหนังสือเลื่องชื่อของซีอีโอระดับตำนานผู้ล่วงลับไปแล้วของอินเทลอย่าง แอนดรูว์ โกรฟ ประโยคเต็มนั้น เขากล่าวว่า

Success breeds complacency.
ความสำเร็จ ออกลูกเป็น ความนิ่งนอนใจ

Complacency breeds failure.
ความนิ่งนอนใจ ออกลูกเป็น ความล้มเหลว

Only the paranoid survive.
ผู้ที่หวาดระแวงเท่านั้นที่จะอยู่รอด

สรุปสุดท้าย ก็คือ อย่าประมาท ดีที่สุด เวลาเจอข่าวร้ายๆ คำตอบก็คือ ให้มองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับคนอื่นเป็นจดหมายเตือน อย่าประมาท เตรียมพร้อมดีกว่าไม่ได้เตรียม ป้องกันไว้ก่อน ดีกว่าเกิดแล้วมาแก้ไข

อ่านบทความอื่น
คอลัมน์ความจริงความคิด : เสาหลักแห่งการออมเพื่อเกษียณอายุ
คอลัมน์ความจริงความคิด : 8 ข้อเท็จจริงการเป็นหนี้คนไทย
คอลัมน์ความจริงความคิด : กรณีศึกษา ขายบ้านเก่า ซื้อบ้านใหม่ใน 1 ปี
คอลัมน์ความจริงความคิด : ขายบ้านเก่า ซื้อบ้านใหม่ใน 1 ปี ประหยัดภาษีได้เท่าไหร่
คอลัมน์ความจริงความคิด : ขายบ้านเก่า ซื้อบ้านใหม่ใน 1 ปี
คอลัมน์ความจริงความคิด : PM2.5 กับความเสี่ยงสุขภาพ
คอลัมน์ความจริงความคิด : กู้ร่วม
คอลัมน์ความจริงความคิด : หรือเราต้องบริหารความเสี่ยงบนการบริหารความเสี่ยง?