สุดยอดดีล VGI+PLANB ปฏิวัติวงการสื่อโฆษณานอกบ้าน

HoonSmart.com>>นักวิเคราะห์ ประสานเสียง ดีล VGI ซื้อหุ้น PLANB 18.59% ดีต่อบริษัททั้งสองและประเทศชาติ สร้างผู้ทรงอิทธิพลในพื้นที่สื่อนอกบ้าน เพิ่มอำนาจต่อรองกับต่างประเทศ-เอเจนซี่ “วีจีไอ”กำไรโตจากปันผลกว่า 30 ล้านบาท/ปี ธุรกิจครบวงจร แพลนบีผนึกกำลังพันธมิตรที่ดี แข่งขันบริษัทต่างประเทศได้

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) บัวหลวง ให้มูลค่าเหมาะสมหุ้นบริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย( VGI) สูงถึง 10.40 บาท และบริษัทแพลน บี มีเดีย(PLANB)ที่ 7.60 บาท เชื่อว่า VGI เข้าไปซื้อหุ้น PLANB จำนวน 18.59% ในราคาหุ้นละ 6.40 บาท รวมมูลค่าทั้งสิ้น 4.6 พันล้านบาท เป็นส่วนเติมเต็มซึ่งกันและกัน ทำให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น เพิ่มมูลค่าสื่อนอกบ้านในมือมากกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท สร้างรายได้และแนวโน้มการเติบโตในระยะยาว

“ดีลนี้จะเสริมสร้างจุดแข็งของกลุยทธ์ทั้ง VGI และ PLANB จากการควบรวมเครือข่ายสื่อนอกบ้านและแพลตฟอร์ม VGI จะได้กำไรทันทีจากเงินปันผล เราประมาณการในเบื้องต้นว่ากำไรเพิ่มขึ้น 4-5% ในปี 2562 “บล.บัวหลวง

การประกาศเข้าลงทุนของ VGI ใน PLANB ถือเป็นก้าวสำคัญไม่ใช่เพียงแค่ของทั้งสองบริษัท แต่เป็นก้าวสำคัญของประเทศไทย จากที่สูญเสียรายได้เม็ดเงินโฆษณาจำนวนมากให้กับบริษัทต่างชาติอย่าง Facebook และ YouTube การผนึกกำลังกันของบริษัทไทย จะสร้างความแข็งแกร่งสามารถแข่งขันกับบริษัทต่างชาติได้ ดีลนี้เป็นบวกต่อทั้ง VGI, PLANB และอุตสาหกรรมสื่อไทย หลังจากบริหารจัดการทรัพยากรสื่อโฆษณาร่วมกัน จะช่วยเพิ่มบริการสื่อนอกบ้านที่มีความหลากหลายและครบวงจรยิ่งขึ้น

ในอดีต VGI และ PLANB จะให้ส่วนลดกับเอเจนซี่โฆษณา/ผู้ซื้อสื่อ เพื่อแลกกับเม็ดเงินโฆษณา แต่เมื่อมีความแข็งแกร่งมากขึ้น ไม่คิดว่าจะต้องจ่ายส่วนลดมากเหมือนแต่ก่อน บริษัทจะกลายเป็นผู้ให้บริการสื่อแบบครบวงจร รวมการวางแผนสื่อตั้งแต่ต้นน้ำที่มีกำลังการผลิตสื่อนอกบ้านที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและเสริมความสามารถในการช่วยลูกค้าในการพัฒนาแผนการใช้เม็ดเงินโฆษณา ไม่ใช่แค่ผู้ประกอบการที่เป็นปลายทางของเม็ดเงินโฆษณา

“ระฆังวิวาห์ที่ลั่นขึ้นครั้งนี้ เกิดผู้เล่นที่ทรงอิทธิพลในพื้นที่สื่อนอกบ้านและเปิดโอกาสมากมายให้กับเจ้าของแบรนด์ เสนอกลยุทธ์ที่ดีกว่าให้กับผู้ลงโฆษณาในการทำการตลาดสื่อนอกบ้าน สื่อดิจิตัลและ Engagement marketing เนื่องจากทั้งสองบริษัทสร้างรูปแบบโฆษณาแบบ programmatic เปิดโอกาสสำหรับนักการตลาดที่จะเข้าถึงผู้บริโภค และมีศักยภาพที่ชัดเจน การรวมงบประมาณเพื่อซื้อสื่อดูเหมือนว่าจะคุ้มค่ากว่าการซื้อแยก เราคาดว่าทั้งสองบริษัทมีโอกาสจะดึงผู้เล่นที่เป็นบริษัทขนาดเล็กลงเข้ามาอยู่ในเครืออีก ในอนาคตจำนวนบริษัทผู้ผลิตสื่อจะลดลง แต่จะมีขนาดใหญ่ขึ้นและมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น”บล.บัวหลวงกล่าว

แนวโน้มสื่อนอกบ้านกำลังเดินไปสู่การควบรวม ความร่วมมือ VGI และ PLANB สามารถเพิ่มขนาดในธุรกิจสื่อที่ไม่ได้ถูกคุกคามจากเทรนด์ของ Mobile app และที่ผ่านมาเติบโตเร็วกว่าอุตสาหกรรมโฆษณาในวงกว้าง Global (บริษัทสื่อวิทยุเชิงพาณิชย์) เดินหน้าซื้อสื่อนอกบ้านอย่าง Outdoor Plus และ Primesight อีกทั้ง Google ก็มีแผนที่จะรุกเข้าตลาดสื่อนอกบ้านในเยอรมัน, อังกฤษและสหรัฐ ทั้งนี้สื่อยักษ์ใหญ่ทั่วโลกต่างสนใจจะขยายเข้าสู่อุตสาหกรรมสื่อนอกบ้าน

ปัจจุบัน VGI เป็นเพียงบริษัทเดียวในประเทศไทยที่มีธุรกิจโฆษณา, การชำระเงิน และการขนส่งในเครือ ส่วน PLANB มีเครือข่ายสื่อดิจิตัลนอกบ้านที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย รวมทั้ง Engagement marketing

บล.ดีบีเอส วิเคอร์ส(ประเทศไทย)ให้มูลค่าเหมาะสม VGI ที่ 8.49 บาท ยังไม่รวมมูลค่าของ PLANB ส่วนราคาที่จ่ายค่าหุ้น 6.40 บาท ไม่แพง VGI จะได้รับเงินปันผลราว 32.5 ล้านบาทต่อปี หากใช้ปันผลปี 2561 มาคำนวณ VGI มีความน่าสนใจในเรื่องการเติบโตจากภายนอก เพิ่มเติมจากภายใน และบริษัทที่เข้าไปซื้อต่างมีแนวโน้มที่สดใส เช่น MACO, Kerry Express, กลุ่มทรานส์แอด และล่าสุดคือ PLANB รวมถึงความร่วมมือที่เกิดขึ้นจะเกิดการประหยัดต่อขนาดและต้นทุนลดลง

PLANB มีประวัติการเติบโตกำไรสูงมากปี 2560 และ 2561 เฉลี่ยมากกว่า 30% ต่อปี

อ่านประกอบ

VGI ผงาดถือหุ้นใหญ่ PLANB 19% ใส่ 4 พันล้านเพิ่มทุน-ซื้อจากเจ้าของ