VGI ผงาดถือหุ้นใหญ่ PLANB 19% ใส่ 4 พันล้านเพิ่มทุน-ซื้อจากเจ้าของ

HoonSmart.com>>วี จี ไอ โกลบอล ซื้อหุ้นเพิ่มทุนแพลน บี มีเดีย 9% และซื้อต่อจากผู้ถือหุ้นใหญ่ อีก 9% เศษ “ปรินทร์-พินิจสรณ์” ในราคาหุ้นละ 6.40 บาท รวมทั้งสิ้น 4,619 ล้านบาท ทำข้อตกลงร่วมกันทำธุรกิจ VGI ปฎิเสธไม่รับเงินปันผลประจำปี ไม่ให้กระทบรายย่อย PLANB ขายหุ้นแบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ 20% ให้ BEM ด้วย เป็นเงิน 269 ล้านบาท

บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย (VGI) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทฯมีมติอนุมัติการเข้าลงทุนในบริษัท แพลน บี มีเดีย (PLANB) โดยการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 352.96 ล้านหุ้น และการซื้อหุ้นเดิมจากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมจำนวน 4 ราย ได้แก่ 1.บริษัท แพลน บีอินเวสเม้นท์โฮลดิ้ง 2. บริษัท เอ๊าท์ดอร์ มีเดีย อินเวสเม้นท์ 3. นายพินิจสรณ์ ลือชัยขจรพันธ์และบริษัท พีที อีลัง มาโคตา เทคโนโลยี ทีบีเค จำนวน 368.84 ล้านหุ้น บริษัทได้หุ้น PLANB มาทั้งหมด 721.80 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 18.59% ในราคาหุ้นละ 6.40 บาท มูลค่าทั้งสิ้น 4,619 ล้าน
บาท

ทั้งนี้ บริษัท แพลน บี อินเวสเม้นท์ โฮลดิ้ง และบริษัท เอ๊าท์ดอร์ มีเดีย อินเวสเม้นท์ จดทะเบียนจัดตั้งในฮ่องกง โดยมีนายปรินทร์ โลจนะโกสินทร์ ถือหุ้นทางอ้อมในสัดส่วน 100%
และ Emtek เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศอินโดนีเซีย ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ Emtek ไม่ใช่บุคคลที่เกี่ยวโยงกันของบริษัทฯ จากโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่เดิม นายปรินทร์ถือหุ้นใหญ่อันดับหนึ่งจำนวน 28.45%

บริษัท แพลน บี มีเดีย เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทฯวันที่ 26 มี.ค.มีมติอนุมัติให้ออกและนำเสนอหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 352.96 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 9.09% ของทุนเรียกชำระแล้ว ให้แก่นักลงทุนในวงจำกัด(พีพี) คือ บริษัท VGI โดย VGI ขอสละสิทธิในการรับเงินปันผลประจำปี เพราะจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนก่อนจ่ายเงินปัน จึงไม่ต้องการให้ส่งผลกระทบต่อแผนการใช้เงินของบริษัท และจำนวนเงินปันผลของผู้ถือหุ้นทั่วไป

ทั้งนี้ คณะกรรมการได้รับแจ้งจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่ได้ทำข้อตกลงขายหุ้นบางส่วน ไม่เกิน 10% ให้กับ VGI ซึ่งการขายหุ้นจะเกิดขึ้นหลังจากจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนให้กับ VGI แล้ว ส่งผลให้ VGI กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ PLANB ถือหุ้นไม่เกิน 19% จะไม่เข้าข่ายเป็นผู้มีอำนาจควบคุมบริษัท

วัตถุประสงค์ของการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนให้กับ VGI เพื่อนำเงินไปลงทุน ขยายพื้นที่สื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัย เพื่อรักษาความเป็นผู้นำในตลาดสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัย นอกจากบริษัทได้รับเงินทุนจาก VGI แล้ว ยังได้รับความร่วมมือทางธุรกิจ โดยทำข้อตกลงความร่วมมือทางธุรกิจทั้งสองฝ่าย จะไม่ก่อให้เกิดประเด็นความขัดแย้งทางผลประโยชน์ร่วมกัน

ขณะเดียวกันบอร์ดได้อนุมัติการขายหุ้นของบริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ ให้กับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ(BEM) จำนวน 5.08 ล้านหุ้น คิดเป็น 20% ในราคาหุ้นละ 53 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 269 ล้านบาท ทำให้บริษัทแบงคอก เมโทรฯสิ้นสภาพการเป็นบริษัทร่วมของบริษัท

ก่อนหน้านี้ บริษัทประกาศจ่ายเงินปันผลหุ้นละ 0.091 บาท รวมเป็นเงิน 321 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 69.17% ของกำไรตามงบการเงินเฉพาะกิจการ ให้ผู้ถือหุ้นที่มีชื่อในทะเบียนวันที่ 10 พ.ค.2562