TPCS แจงทั้งกลุ่มลงทุน KUB Coin 55 ลบ. ไม่มีประกันราคาซื้อคืน 35 ลบ.

HoonSmart.com>> “ทีพีซีเอส” ชี้แจงเข้าลงทุนเหรียญ KUB Coin วงเงิน 35 ล้านบาท เพื่อเป็นผู้ตรวจสอบธุรกรรม (validator node) เป็นการลงทุนระยะยาวยังไม่มีการขาย ต้นทุนเฉลี่ย 141 บาท/KUB ไม่มีการประกันราคาซื้อคืนขั้นต่ำ ด้าน “ทีพีซีเอกซ์” บริษัทย่อยลงทุน 20 ล้านบาท มีการันตีราคาซื้อคืนขั้นต่ำจาก Bitkub Blockchain ยันราคาเหรียญ KUB ลดลงกระทบเล็กน้อย ไม่กระทบฐานะการเงินอย่างมีนัยสำคัญ

บริษัท ทีพีซีเอส (TPCS) ชี้แจงกรณีเข้าลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทคริปโทเคอรเ์รนซีสกุลเงิน KUB Coin ว่า บริษัทฯ เข้าลงทุน KUB Coin เพื่อการเรียนรู้และศึกษาการประกอบธุรกิจผ่านเงินสกุลดิจิทัล นอกจากนี้ยังส่งเสริมสร้างภาพลักษณ์ของบริษัทฯ ในการเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี Blockchain ซึ่งบริษัทฯ สนใจที่จะลงทุนหรือขยายธุรกิจใหม่เกี่ยวกับ Blockchain และสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อการเป็นผู้ตรวจสอบธุรกรรม (validator node) บริษัทฯ ได้รับผลตอบแทนเป็นค่าธรรมเนียมในการตรวจสอบธุรกรรมเป็นเหรียญ KUB

ด้านคณะกรรมการบริหาร ประชุมเมื่อวันที่ 11 ก.พ.2565 มีกรรมการบริษัท ซึ่งเป็นกรรมการบริหารรวม 5 ท่าน ได้อนุมัติการลงนามสัญญา MOU Node Validator พร้อมทั้งอนุมัติระเบียบและแนวปฏิบัติในการลงทุนของบริษัท และมีการติดตามการรายงานของฝ่ายจัดการเป็นรายไตรมาส รายงานคณะกรรมการบริษัทและเอกสารข้อตกลงที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวได้จัดส่งต่อสำนักงานก.ล.ต.แล้ว

ทั้งนี้ การที่ราคาของเหรียญ KUB มีความผันผวนและลดลงอย่างมาก ทางบริษัทฯ ได้ทบทวนและพจิารณาแผนการลงทุน รวมถึงมีการติดตามข้อมูลอย่างสม่ำเสมอ

ปัจจุบันบริษัทฯ เข้าลงทุนด้วยงบประมาณ 35 ล้านบาท โดยการซื้อจาก Exchange เป็นการลงทุนระยะยาวยังไม่มีการขาย มีจำนวนเหรียญ KUB 247,106 KUB ต้นทุนเฉลี่ยอยู่ที่ 141 บาท/KUB ไม่มีการประกันราคาซื้อคืนขั้นต่ำ ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีแผนเข้าลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลอื่นๆ นอกจากเพื่อการเป็น Node Validator เท่านั้น

บริษัท ทีพีซีเอกซ์ จำกัด (TPCX) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ TPCS เข้าลงทุนประมาณ 20 ล้านบาท โดยการซื้อแบบ Bulk Load Program ซึ่งมีการประกันราคาซื้อคืนขั้นต่ำจากบริษัท Bitkub Blockchain มีจำนวนเหรียญ 62,500 KUB ต้นทุนเฉลี่ยอยู่ที่ 312 บาท/KUB โดยมีวัตถุประสงค์เข้าร่วมเป็น Node Validator

นอกจากนี้ TPCX มีการลงทุนในลักษณะ Trading Activity โดยจำกัดงบประมาณลงทุนใน KUB รวมไม่เกิน 10 ล้านบาท โดยมีการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลบนศูนย์ซื้อขาย Bitkub Exchange

ส่วนผลกระทบจากกรณีที่ราคาเหรียญมีมูลค่าลดลงอย่างมากในปัจจุบันนั้น ปัจจุบันการลงทุนของบริษัทฯ ได้รับผลกระทบจากราคาลดลงของเหรียญ KUB เพียงเล้กน้อย ซึ่งไม่กระทบฐานะการเงินของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ

อ่านข่าว

Bitkub เปิดตัว KUB Coin 11 พันธมิตรร่วมเป็น Validator Node

ANAN ลงทุน KUB Coin มูลค่า 60.77 ลบ. ยันราคาร่วงไม่กระทบมีประกันราคาซื้อคืน

PROEN จะซื้อเหรียญ KUB จาก “บิทคับ” ราว 72.95 ลบ.