ANAN ลงทุน KUB Coin มูลค่า 60.77 ลบ. ยันราคาร่วงไม่กระทบมีประกันราคาซื้อคืน

HoonSmart.com> “อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์” แจงเข้าลงทุน KUB Coin เพิ่มโอกาสทำธุรกิจ นำ Blockchain เพิ่มขีดความสามารถทำธุรกิจ กรณีมูลค่า KUB Coin ลดลงไม่กระทบบริษัท ด้าน “บิทคับ” การันตีราคาซื้อคืนไม่ต่ำกว่าที่ลงทุน

บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN) ชี้แจงประเด็นการเข้าลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล KUB Coin ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้สอบถามมายังบริษัทฯ ว่า เหตุผลในการเข้าลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อการเป็นผู้ตรวจสอบธุรกรรม (Validator Node) เนื่องจากบริษัทจะได้รับผลตอบแทนเป็นค่าธรรมเนียมที่เกิดขึ้นจากการเป็นผู้ตรวจสอบธุรกรรม อีกทั้ง การเข้าทำธุรกรรมครั้งนี้ยังเป็นการเพิ่มโอกาสให้บริษัททำธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับสินทรัพย์ดิจิทัล และการนำเทคโนโลยี Blockchain เข้ามาเพิ่มขีดความสามารถในการทำธุรกิจของบริษัททั้งในปัจจุบันและในอนาคต

ด้านคณะกรรมการบริษัทได้พิจารณาและอนุมัติให้เข้าลงทุนการเป็นผู้ตรวจสอบธุรกรรม เนื่องจากเห็นว่าเป็นโอกาสทางธุรกิจในการนำเทคโนโลยี Blockchain มาเพิ่มขีดความสามารถในธุรกิจทั้งในปัจจุบันและอนาคต รวมถึงการเพิ่มโอกาสให้บริษัททำธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับสินทรัพย์ดิจิทัล

นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัทฯ ได้พิจารณาถึงความเสี่ยงในการลงทุนอย่างรอบคอบ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าการลงทุนดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายและแผนารลงทุนของบริษัท รวมถึงให้มีการติดตามการประเมินผลการลงทุนอย่างสม่ำเสมอ

สำหรับแผนการเข้าลงทุนในการเป็นผู้ตรวจสอบธุรกรรม แบบ Proof of Stake Authority (PoSA) มีเงื่อนไขว่า บริษัทต้องเข้าลงทุนซื้อ KUB Coin เพิ่มเติมเป็นจำนวน 225,000 KUBs ซึ่งคิดเป็นเงินลงทุนจำนวน 60.77 ล้านบาท โดยคณะกรรมการบริษัทได้พิจารณาให้บริษัท เอกซ์แล็บ ดิจิทัล จำกัดซึ่งเป็นบริษัทย่อย เป็นผู้ลงทุนและเป็นผู้ตรวจสอบธุรกรรม โดยได้มีการลงทุนแล้วเสร็จใน มี.ค. 2565 ทั้งนี้ บริษัท บิทคับ บล็อกเชน เทคโนโลยี ได้มีการยืนยันการรับประกันราคา (Price Guarantee) ซื้อคืนขั้นต่ำเมื่อครบกำหนด ซึ่งเป็นราคาที่ไม่ต่ำกว่าที่บริษัทลงทุน

ส่วนกรณีที่ราคา KUB Coin มีมูลค่าลดลงอย่างมากในปัจจุบันนั้น ไม่ส่งผลต่อฐานะทางการเงินและการดำเนินงานของบริษัทแต่อย่างใด เนื่องจากมีการยืนยันการรับประกันราคาซื้อคืนขั้นต่ำเมื่อครบกำหนด