UHERO เปิดเทรดพุ่ง 10.45% กอง ETF ลงทุนหุ้นธุรกิจเกม-อีสปอร์ต

HoonSmart.com>> กองทุน UHERO เข้าซื้อขายวันแรก ราคาเปิด 11.10 บาท สูงกว่าราคาขาย IPO ที่ 10.05 บาท ชู Thematic ETF กองแรกของไทยลงทุนหุ้นธุรกิจเกมและอีสปอร์ต หนึ่งในเมกะเทรนด์โลก แนวโน้มเติบโต ทางเลือกกระจายลงทุนต่างประเทศ


หน่วยลงทุนของกองทุนเปิด ยูไนเต็ด ฮีโร่ อีทีเอฟ (UHERO) เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยวันที่ 7 ก.พ.2565 เป็นวันแรก ราคาเปิดที่ 11.10 บาท เพิ่มขึ้น 1.05 บาท หรือ 10.45% จากราคาเสนอขายครั้งแรก (IPO) ที่ 10.05 บาทต่อหน่วยและไม่กี่นาทีราคาเพิ่มขึ้นสูงสุดไปแตะ 13.40 บาท ล่าสุด ณ เวลา 10.05 น. ราคาอยู่ที่ 12.82 บาท เพิ่มขึ้น 2.77 บาท หรือ +27.56% มูลค่าการซื้อขาย 5.57 ล้านบาท

สำหรับกองทุนเปิด ยูไนเต็ด ฮีโร่ อีทีเอฟ ซึ่งเป็นกองทุน Thematic ETF กองแรกของไทย จัดตั้งโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ยูโอบี (ประเทศไทย) เปิดโอกาสการลงทุนในอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ต

กองทุน UHERO ระดับความเสี่ยงกองทุน 6 เน้นลงทุนในกองทุนรวมต่างประเทศ Global X Video Games & Esports ETF (กองทุนหลัก) ซึ่งเป็นกองทุนที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ สหรัฐอเมริกา โดยจะไปลงทุนตามดัชนี Solactive Video Games & E-sports Index ดัชนีจะประกอบด้วย 30-40 บริษัทที่มีรายได้มาจากธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับเกมและอีสปอร์ต ทั้งนี้ UHERO มีการเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรกเมื่อวันที่ 17-21 ม.ค.2565

ดร.ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า กองทุน ETF จะช่วยกระจายเสี่ยงในการลงทุน เนื่องจากมีต้นทุนต่ำ ตลาดคาดหวังพัฒนากองทุน ETF ที่อ้างอิงหลากหลายในตลาด ช่วยให้นักลงทุนนำมาใช้บริหารจัดการพอร์ตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับกองทุน UHERO เป็นเมกะเทรนด์ที่น่าจับตาของโลกและคาดวาจะมีการพัฒนา ETF อื่นๆ เพิ่มขึ้นในอนาคต

“กองทุน UHERO ภายใต้การบริหารของบลจ.ยูโอบี นับเป็นรายที่ 6 ของ กองทุน ETF ที่เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ส่งผลให้ปัจจุบันมี ETF รวม 12 กองทุน มูลค่ารวม 1.9 หมื่นล้านบาท ซึ่งมีความหลากหลายของสินทรัพย์อ้างอิงทั้งในและต่างประเทศ”ดร.ภากร กล่าว

นายวนา พูลผล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.ยูโอบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า กองทุน UHERO ถือเป็น Thematic ETF กองแรกของไทย ซึ่งบริษัทได้จับมือกับผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศ ช่วยเพิ่มการลงทุนตลาดต่างประเทศให้นักลงทุนไทย ในธีมเกมส์และอีสปอร์ตเชื่อมั่นจะมีโอกาสเติบโตต่อเนื่อง

นอกจากนี้กองนี้ยังเป็น ETF กองแรกที่ขยายช่องการลงทุนรองรับการซื้อขายทั้งจากนักลงทุนมีบัญชีซื้อขายหุ้นตามปกติและผู้ลงทุนที่มีบัญชีซื้อขายกองทุนก็ซื้อขายผ่านตัวแทนจำหน่ายได้ เป็นการรองรับช่องทางซื้อขายผ่านทั้งบัญชีหุ้น และบัญชีกองทุนรวม น่าจะเป็นตัวเลือกในการลงทุนได้
 
 
อ่านข่าว

บลจ.ยูโอบี เปิดขายกอง UHERO 17-21 ม.ค.นี้ เข้าเทรดในตลาด 7 ก.พ.65

บลจ.ยูโอบีออก UHERO กอง Thematic ETF ลุยหุ้นเกมส์-อีสปอร์ต เทรดตลาดหุ้นไทย