บลจ.ยูโอบีออก UHERO กอง Thematic ETF ลุยหุ้นเกมส์-อีสปอร์ต เทรดตลาดหุ้นไทย

HoonSmart.com>> บลจ.ยูโอบี เปิดตัวกองทุน “ยูไนเต็ด ฮีโร่ อีทีเอฟ” กองทุน Thematic ETF โอกาสเติบโตไปกับหุ้นกลุ่มธุรกิจวีดีโอเกมส์และอีสปอร์ต กองทุนแรกที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นไทย เปิดจอง IPO 17-21 ม.ค.นี้ ราคาหน่วยละ 10 บาท พร้อมส่งกองทุน Thematic ETF อิงหุ้นต่างประเทศเป็นทางเลือกให้นักลงทุนทุกไตรมาส

นายวนา พูลผล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ยูโอบี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บลจ.ยูโอบีได้เปิดตัวกองทุนเปิดยูไนเต็ด ฮีโร่ อีทีเอฟ (UHERO) เป็นกองทุนประเภท Thematic อ้างอิงหุ้นธุรกิจวีดีโอเกมส์และอีสปอร์ต (Video Game & Esports) ประมาณ 40 บริษัท โดยกองทุนจะลงทุนผ่านหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศชื่อ Global X Video Games & Esports ETF (กองทุนหลัก) เพียงกองทุนเดียว โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ซึ่งกองทุนหลักเป็นกองทุนรวมประเภท ETF (Exchange Traded Fund) ที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมี Global X Management Company LLC เป็นผู้บริหารจัดการกองทุนหลัก

สำหรับกองทุน UHERO เปิดเสนอขายครั้งแรกวันที่ 17-21 ม.ค.2565 ราคาหน่วยละ 10 บาท ลงทุนขั้นต่ำ 1,000 บาท หลังจากนั้นกองทุนจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ทำให้นักลงทุนสามารถซื้อขายได้แบบเรียลไทม์

“ธุรกิจวีดีโอเกมส์และอีสปอร์ดเติบโตอย่างก้าวกระโดดในตลาดโลกในช่วงหลายปีที่ผ่านมาและแนวโน้มยังเติบโตได้อีกมาก จึงออกกองทุน UHERO เป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้แก่นักลงทุนไทย หวังสร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่นักลงทุนในระยะยาวและถือเป็นกองทุน Thematic ETF กองทุนแรกที่ซื้อขายในตลาดหุ้นไทย ซึ่งจุดเด่นของกองทุน ETF ซื้อขายแบบเรียลไทม์ในตลาดหลักทรัพย์และค่าธรรมเนียมถูกกว่ากองทุนรวมทั่วไป”นายวนา กล่าว

สำหรับผลตอบแทนย้อนหลังของกองทุนหลักในรอบ 1 ปี ข้อมูล ณ 25 ต.ค.2564 ผลตอบแทนติดลบ 7.92% เป็นผลจากการขายทำกำไรของนักลงทุน แต่ย้อนหลัง 3 เดือน ผลตอบแทนเริ่มเป็นบวก 1.12% และตั้งแต่จัดตั้งกองทุนประมาณ 2 ปี ผลตอบแทนสูงถึง 35% ต่อปี

นอกจากนี้บลจ.ยูโอบียังมีแผนออกกองทุน Thematic ETF อิงหุ้นต่างประเทศนำเสนอให้แก่นักลงทุนทุกๆ ไตรมาสของปีนี้

ด้านนายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ต้องการให้กองทุน ETF ที่เข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์มีหลากหลายประเภท หลายสินทรัพย์อ้างอิง เพื่อให้นักลงทุนมีเครื่องมือในการกระจายความเสี่ยงและจัดสรรการงทุนได้หลากหลายขึ้น

นอกจากนี้ในช่วงที่ผ่านมาตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้หารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางพัฒนากองทุน ETF โดยจะพัฒนาใน 4 เรื่อง 1.การเพิ่มความหลากหลายในสินทรัพย์ ETF เพื่ออ้างอิง และกระจายความเสี่ยงต่างๆ มากขึ้น เช่น ตราสารหนี้ , Thematic เป็นต้น 2. การพัฒนาดิจิทัลในการจดทะเบียน เพื่อให้การยื่นจดทะเบียนหลักทรัพย์สะดวกและร่นระยะเวลาของผู้ออกหลักทรัพย์ 3. ส่งเสริมการขยายช่องทางการลงทุน ให้ลงทุนใน ETF สะดวกมากขึ้น 4. การให้ความรู้ ส่งเสริมความเข้าใจในการลงทุนผ่านกองทุน ETF

ดร.รินใจ ชาครพิพัฒน์ รองผู้จัดการหัวหน้าสายงานการตลาดและ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า ปัจจุบันกองทุน ETF ในตลาดหลักทรัพย์มีจำนวน 11 กองทุน มูลค่าสินทรัพย์สุทธิรวม 1.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งอ้างอิงดัชนีเป็นส่วนใหญ่ และนิยมมากในดัชนี SET50 และ SET100 ซึ่งอนาคตลาดหลักทรัพย์จะพยายามผลักดันให้เกิดกองทุน ETF เข้ามาจดทะเบียนมีความหลากหลายขึ้น ซึ่งปัจจุบันได้หารือร่วมกับผู้ออก พยายามปรับปรุงเกณฑ์ที่เป็นอุปสรรค เพื่อจูงใจให้ออก ETF มากขึ้น