ความจริงความคิด : กลโกงทางการเงิน 3


โดย…สาธิต บวรสันติสุทธิ์, CFP นักวางแผนการเงิน

หากจะถามว่า ตลาดไหนที่ “ความโลภ” “ความกลัว” และ “ความไม่รู้” มีอยู่มากที่สุด ก็คงต้องตอบทุกตลาดมีหมด แต่ถ้าคิดถึงตลาดที่โดดเด่นเรื่อง “ความโลภ” “ความกลัว” และ “ความไม่รู้” ก็ต้องนึกถึงตลาดหุ้น ที่เป็นตลาดถูกกฎหมายและทำให้คนหมดตัวไปมาก ก็ด้วยกลโกงทางการเงินเหมือนกัน

Pump & dump ลากขึ้นไปเชือด

เรามักจะพบกลโกงวิธีนี้ในตลาดหลักทรัพย์ที่เรียกว่าวิธีปั่นหุ้น โดยเริ่มจากคนที่ปั่นหุ้นจะสะสมหุ้นเป้าหมายในจำนวนที่มากพอที่ราคาต่ำๆ จากนั้นก็จะเริ่มปั่นราคาให้สูงขึ้นโดยสร้างปริมาณซื้อขายกันระหว่างในกลุ่ม พร้อมทั้งปล่อยข่าวดีต่างๆเกี่ยวกับหุ้นตัวนั้น เช่น มีการลงทุนโครงการใหม่ มีพันธมิตรใหม่ มีสินค้าใหม่ มีปันผลพิเศษ มีกำไรที่สูงกว่าคาดการณ์ ฯลฯ เพื่อล่อให้นักลงทุนคนอื่นเข้ามาซื้อ และทยอยไล่ราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ พร้อมทั้งทยอยขายหุ้นในมือออก จนถึงราคาเป้าหมายก็จะขายออกทุกราคา ทุบหุ้นให้ราคาตกลง เพื่อช้อนซื้อใหม่ หรือ ย้ายไปลงทุนหุ้นตัวอื่นต่อไป
การปั่นหุ้นหลัก ๆ จะมีอยู่ 2 แบบ ดังนี้

• การทำราคาหุ้นให้สูง เป็นการปั่นหุ้น ด้วยการทำราคาหุ้นให้สูงกว่าที่ควรจะเป็น เพื่อล่อให้นักลงทุนคนอื่น ๆ สนใจเข้ามาซื้อ จังหวะนี้เองผู้ที่ปั่นหุ้นก็จะขายหุ้นทำกำไร

• การทำราคาหุ้นให้ต่ำ เป็นวิธีปั่นหุ้นที่ตรงข้ามกับวิธีแรก กรณีนี้จะเป็นการกดราคาหุ้นให้ต่ำกว่าที่ควรจะเป็นด้วยการขายอย่างต่อเนื่อง ทำให้นักลงทุนในตลาดมองว่าหุ้นตัวนี้กำลังมีปัญหา เพื่อล่อให้นักลงทุนอื่นๆ ขายหุ้นตามออกมาในราคาถูก เพื่อที่ผู้ที่ปั่นหุ้นจะได้ซื้อหุ้นในราคาที่ถูกมากๆ

• การพยุงราคา เพื่อรักษาระดับราคาหุ้นไม่ให้สูงหรือต่ำกว่าราคาที่ควรจะเป็น เพื่อที่จะรอโอกาสทำอะไรบางอย่าง

วิธีการปั่น ก็เช่นร่วมมือกันซื้อขายเป็นกระบวนการเพื่อสร้างราคาและปริมาณซื้อขาย ผสมโรงด้วยการสร้างข่าวลวงให้ดูน่าเชื่อถือ

วิธีปั่นหุ้น ไม่ได้ใช้เฉพาะในวงการหุ้นเท่านั้น วงการทั่วไปก็มี อย่างเช่นการเปิดประมูลขายของทาง internet ตัวอย่างเช่น ในวงการซื้อขายพระเครื่อง ก็เช่นกัน จะมีคนบางกลุ่มที่หากินกับพุทธพาณิชย์ โดยจะมีการติดต่อเจ้าอาวาสของวัดเป้าหมายเพื่อสร้างพระ โดยจะแบ่งพระที่สร้างส่วนหนึ่งให้วัดเพื่อสำหรับผู้ศรัทธา และเก็บพระส่วนหนึ่งเพื่อหารายได้ จากนั้นก็จะมีการลงข้อมูลสร้างความน่าเชื่อถือของพระเครื่อง เช่น มีคนถูกล็อตเตอรี มีคนปลอดภัยจากอุบัติเหตุ หรือเรื่องราวปาฏิหาริย์ต่างๆ เพื่อสร้างความต้องการในตลาด จากนั้นก็มีการนำพระเครื่องนั้นมาเสนอขายราคาแพงในหน้าเพจ หรือ มาเปิดประมูล โดยมีกลุ่มเพื่อนช่วยกันไล่ราคาให้ไปที่ราคาเป้าหมาย ทำให้คนเชื่อว่าพระเครื่องนั้นมีคนต้องการมากจริงๆเป็นการกระตุ้นการขาย แล้วก็จะค่อยๆปล่อยพระเครื่องที่เก็บไว้ออกมาในราคาสูงตามเป้าหมาย

วิธีการหลอกลวงของพวกกลโกงที่อาศัย “ความโลภ”

จากกรณีตัวอย่างที่ยกมา กลโกงพวกนี้จะมีลักษณะบางอย่างที่คล้ายๆกัน หากเราสังเกตสักนิดก็ช่วยให้เรารอดพ้นจากการเป็นเหยื่อได้ คือ

1.ผู้ชักชวนเป็นบุคคลใกล้ชิด ไม่ใช่ว่าคนใกล้ชิดเราเป็นมิจฉาชีพนะ แต่เป็นเพราะระบบจะเน้นให้ผลตอบแทนกับการหาสมาชิกเพิ่ม ดังนั้นคนใกล้ชิดเราก็ถูกหลอกเป็นเครื่องมือในการหลอกลวงด้วยเช่นกัน

2.อ้างองค์กรที่มีชื่อเสียงโดยเฉพาะองค์กรต่างชาติ เช่นตั้งชื่อองค์กรให้เหมือนกับองค์กรต่างชาติ เพื่อให้ยากแก่การตรวจสอบ มีหนังสือการจดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ (เป็นจิตวิทยาทางการเงินอีกแบบหนึ่งที่เรียกว่า source credibility bias คือ คนเรามีแนวโน้มที่จะเชื่อโดยพิจารณาจากแหล่งข้อมูลมากกว่าความน่าจะถูกต้องของข้อมูล)

3.อ้างบุคคลหรือผู้ที่มีชื่อเสียงในสังคมเข้าร่วมกิจกรรม หลายคนที่ลงทุนไม่ได้มีความรู้ความเข้าใจในสิ่งที่ลงทุน เพียงแต่เห็นว่าผู้ชักชวนหรือมีผู้ลงทุนท่านอื่นเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง เช่น ดารา นักร้อง ทหาร ผู้บริหารระดับสูง หรือ มีความรู้ทางการเงินดี เช่น ทำงานในสถาบันการเงิน องค์กรของรัฐที่เกี่ยวกับการเงิน ฯลฯ ซึ่งบุคคลที่มีชื่อเสียงเหล่านั้นหลายคนถกับการเงิน ฯลฯ ซึ่งบุคคลที่มีชื่อเสียงเหล่านั้นหลายคนถูกแอบอ้าง ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับกระบวนการโกงดังกล่าวเลย (เป็นกลยุทธ์การตลาดที่เล่นกับจิตวิทยา ชื่อ Celebrity Marketing คือการใช้บุคคลมีชื่อเสียงมาช่วยในการทำการตลาด เพราะไม่ว่าจะขยับตัวไปที่ไหน เดินยังไง หรือแต่งตัวแบบไหน บุคคลผู้มีชื่อเสียงก็มักตกเป็นเป้าสนใจของสาธารณชนอยู่เรื่อยไป สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะค่านิยมบวกกับสังคมและวัฒนธรรมไทยที่มักยกย่องเชิดชูเหล่า Celebrity คนดัง)

4.แสดงผลการลงทุนน้อยแต่ประโยชน์ตอบแทนสูงในระยะเวลาอันรวดเร็ว ไม่ต้องขายสินค้า ดูเป็นการหาเงินที่ง่าย อย่างเช่น 93%/เดือน ซึ่งเป็นไปไม่ได้แน่นอน (Fantastic promise)

5.ให้เริ่มลงทุนด้วยเงินน้อยๆ ให้ผลตอบแทนจริงในช่วงแรก เพื่อล่อให้ลงทุนด้วยเงินก้อนใหญ่ และชักชวนเหยื่อรายอื่น

6.ใช้โฆษณาชวนเชื่อ อ้างหลักฐานผลประโยชน์และเงินมหาศาลที่จะได้รับ มีการจัดสัมมนาย่อยเพื่อชักชวน และจัดฉากการอบรมสัมมนาอย่างยิ่งใหญ่ และ โดยสร้างบรรยากาศให้เร้าใจ และให้หน้าม้ามาเล่าความสำเร็จให้สมาชิกใหม่ หรือสร้างกลุ่ม line และให้หน้าม้าทำตัวเป็นผู้ลงทุนและประสบความสำเร็จ (Social Proof) เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และมีหน้าม้าแสดงตัวว่าสนใจสมัครเข้าระบบมาก เพื่อชักจูงให้เหยื่อสมัครเข้าระบบตาม (Herding effect)

7.มักจะยกตัวอย่างคนที่เข้ามาแล้วประสบความสำเร็จ จากพนักงานบริษัท หรือ คนหาเช้ากินค่ำ ร่ำรวยเป็นล้านในเวลาไม่กี่เดือนเมื่อเข้ามาอยู่ในระบบ มีการนำรถหรูมาแสดงเพิ่มความน่าเชื่อถือ (Story telling)

8.มีการสร้างหลักฐานที่น่าเชื่อถือ เช่น หนังสือการจดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า หรือ ต่างประเทศ ว่าเป็นองค์กรที่ดำเนินธุรกิจอย่างถูกกฎหมาย

9.ใช้เงินลงทุนสูง และจะเน้นการหาสมาชิก และมีค่าสมัครสมาชิกแรกเข้า

10.พูดจาหว่านล้อมกดดันให้เหยื่อรีบตัดสินใจ (Sense of urgency) อย่างเช่น นี่คือโอกาสสุดท้าย หรือ ยิ่งเข้าระบบเร็ว ยิ่งได้รับผลตอบแทนมาก ต้องโอนเงินภายใน 3 ทุ่มเพื่อรับเงินคืนพร้อมผลตอบแทนมิฉะนั้นเงินลงทุนจะสูญทั้งก้อน เป็นต้น

ที่กล่าวมาทั้งหมด รวมทั้งตัวอย่างยกมาเล่าเพื่อเป็นอุทาหรณ์ ให้พวกเราได้เรียนรู้ แต่ไม่ได้หมายความว่าที่กล่าวมาคือกลโกงทั้งหมดของมิจฉาชีพ มิจฉาชีพมีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงวิธีการหลอกลวงตลอดเวลา

เราจึงต้องคอยศึกษา ติดตามข้อมูลข่าวคราวต่างๆ ที่สำคัญคือ ต้องมีสติ อะไรที่ดีเกินจริง คิดง่ายๆหากเป็นการลงทุนที่ดีการันตีผลตอบแทนสูงขนาดนี้ คงน่าจะมีคนรู้ก่อนเรามากมาย ดังนั้นอย่าไปเชื่อ อย่ากลัวตกรถไฟ เมื่อตัดสินใจลงทุนควรดูข้อมูลจากบริษัทที่มีการรับรองอย่างถูกต้อง ภายใต้การกำกับของตลาดหลักทรัพย์ฯ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) หรือ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลอย่างเป็นทางการอยู่แล้ว ลักษณะนี้จะปลอดภัยกว่า เพราะหากมีการแนะนำการลงทุนใดที่ไม่ถูกต้อง นักลงทุนสามารถร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่กำกับดูแลได้

 
 
อ่านบทความอื่นๆ

ความจริงความคิด : กลโกงทางการเงิน 1

ความจริงความคิด : กลโกงทางการเงิน 2

📌 ติดตาม HoonSmart ผ่านช่องทาง
Website : www.hoonsmart.com
Facebook : https://www.facebook.com/HoonSmart
Line OpenChat : https://line.me/ti/g2/wEbsUcMaP2oP45XhK3vYhQ
Telegram : https://t.me/HoonSmart
Instagram : hoonsmart_ig
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCtZL62sDzYkq0WJNE11GrnQ
หุ้นสมาร์ทแฟนคลับ แลกเปลี่ยน พูดคุย
https://line.me/ti/g2/96otXLiCSBxAYgZuZATAAA?