ส่องผลตอบแทน ‘กองทุนหุ้นเทคโนโลยี’ 9 เดือน ปี 63 สูงสุด 47%

HoonSmart.com>> กระแสหุ้นเทคโนโลยี (หุ้น Tech) ที่หนุนให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ฟื้นตัวเร็วหลังการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างหนักฉุดดัชนีจากจุดต่ำสุดช่วงกลางเดือนมี.ค.2563 พลิกฟื้นขึ้นมาอย่างรวดเร็ว พาหุ้น Tech ในตลาดอื่นปรับตัวขึ้นโดดเด่นไปตามๆ กัน ต่างจากหุ้นไทยและอาเซียน ซึ่งมีหุ้น Tech สัดส่วนน้อยทำให้ดัชนีไปไหนไม่ไกล 9 เดือน SET Index ลดลง 21.69%

กองทุนรวมในไทยที่มีนโยบายลงทุนหุ้นเทคโนโลยีในต่างประเทศ (Global Technology) ได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างต่อเนื่อง

เงินไหลเข้า 9 พันล้านบาท-มูลค่าทรัพย์สินโต 74%

ข้อมูลจากบริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย) พบว่า มีเงินไหลเข้าสุทธิสะสม 9 เดือนประมาณ 9 พันล้านบาท ประกอบกับผลตอบแทนที่สูงทำให้มูลค่าทรัพย์สินสุทธิเพิ่มขึ้นถึง 74% จากประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ณ สิ้นปี 2562 เพิ่มขึ้นแตะ 3.5 หมื่นล้านบาท หรือเท่ากับสัดส่วนที่ราว 5% ของมูลค่ากองทุนต่างประเทศ (ไม่รวม term fund)

ปัจจุบันกองทุน Global Technology ตามการแบ่งกลุ่มของมอร์นิ่ง สตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย) มีจำนวน 20 กองทุน

“การเติบโตของขนาดกองทุนมาจาก 2 ส่วนทั้งราคาหุ้น Tech ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นค่อนข้างสูงมากในปีนี้ รวมถึงมีการออกกองทุนใหม่ และแนวโน้มกองทุนกลุ่มนี้ยังเติบโตได้ต่อเนื่อง จากกองทุนออกใหม่และเม็ดเงินใหม่จากคนที่ยังไม่ได้ลงทุน” น.ส.ชญานี จึงมานนท์ นักวิเคราะห์อาวุโส บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย) กล่าว

ด้านผลตอบแทนกลุ่มกองทุนหุ้นเทคโนโลยี (Global Technology) สะสมรอบ 9 เดือนที่ผ่านมาเฉลี่ยอยู่ที่ 30% โดยสูงสุดเป็นกองทุนจาก บลจ.กรุงศรี คือ Krungsri Global Technology Equity RMF (KFGTECHRMF) ที่ 47.0% จากที่มีการลงทุนแบบ feeder fund ไปที่กองทุน T.Rowe Price Funds SICAV – Global Technology Equity Fund (Class Q) ซึ่งกองทุนยังไม่มีเรตติ้งเนื่องจากมีอายุต่ำกว่า 3 ปี

ส่วนกองทุนที่ทำผลตอบแทนได้อันดับสองและสามของบลจ.กรุงศรีเช่นกัน ได้แก่ KF-GTECH อยู่ที่ 45.9% กองทุน KFHTECH-A อยู่ที่ 45.5% อันดับสี่ กองทุน TISTECH-A บลจ.ทิสโก้อยู่ที่ 38.7% อันดับห้า KT-WTAI-A บลจ.กรุงไทย 38.1% และ WE-GTECH อันดับหก อยู่ที่ 33.2% เป็นต้น ซึ่งค่าธรรมเนียมบริหารจัดการ (Management Fee) ซึ่งเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ควรพิจารณา เพราะเป็นต้นทุนที่กองทุนต้องจ่ายและมีผลต่อผลตอบแทน ซึ่งแต่ละกองทุนเก็บในอัตราไม่เท่ากัน

หุ้น Tech พุ่ง 40% ลงทุนด้วยความระมัดระวัง

“ราคาหุ้น Tech ปรับตัวขึ้นค่อนข้างแรงในปีนี้ จากการแพร่ระบาด COVID-19 การล็อกดาวน์ทำให้ความต้องการใช้เทคโนโลยีเพิ่มสูงมาก จึงหนุนให้ราคาหุ้น Tech เพิ่มขึ้น 40% จากข้อมูล Morningstar US Technology Index ดังนั้นหากนักลงทุนจะเข้าซื้อ อย่าคาดหวังว่าราคาหุ้นจะขึ้นแรงเหมือนที่ผ่านมา และไม่เหมาะกับการเก็งกำไรระยะสั้น แต่แนะนำให้จัดพอร์ตการลงทุนเพื่อถือลงทุนระยะยาว ซึ่งเชื่อว่าแนวโน้มการเติบโตของหุ้นเทคโนโลยีไปได้ไกล เพราะเรายังต้องพึ่งพาเทคโนโลยีและมีการพัฒนาต่อเนื่อง”นักวิเคราะห์อาวุโส บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย) กล่าว

ช่วงที่ผ่านมาเริ่มเห็นการปรับฐานลงแรงของราคาหุ้น Tech ในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา หลังจากราคาที่พุ่งอย่างรวดเร็ว ทำให้นักลงทุนบางส่วนขายทำกำไร ขณะเดียวกันจึงเห็นกองทุนออกใหม่และมองเป็นโอกสเข้าลงทุน ล่าสุดบลจ.เกียรตินาคินภัทร จึงได้เปิดตัวกองทุนใหม่ “เคเคพี EXPANDED TECH – HEDGED” หรือ KKP TECH-H ซึ่งเป็นกองทุน Feeder Fund เน้นลงทุนในกองทุนรวมหลัก iShares Expanded Tech Sector ETF ลงทุนในหุ้นของบริษัทในกลุ่มเทคโนโลยี รวมถึงหุ้นของบริษัทในกลุ่มบริการสื่อสาร (Communication Service) และกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย (Consumer Discretionary) ในประเทศในทวีปอเมริกาเหนือ

นโยบายการลงทุนของกองทุน Global Technology
กองทุน Global Technology

หนึ่งใน Mega Trend แนวโน้มเติบโตสูงในระยะยาว

บลจ.เกียรตินาคินภัทร มองการปรับตัวลดลงของตลาดหุ้นต่างประเทศในช่วงเดือนก.ย.ที่ผ่านมา เป็นจังหวะในการเข้าลงทุน โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี แม้จะปรับตัวขึ้นมากแล้วในช่วงปีที่ผ่านมา แต่ผลประกอบการของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในไตรมาส 2 ที่ประกาศออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ส่งผลให้ประมาณการกำไรของกลุ่มเทคโนโลยีถูกปรับเพิ่มขึ้นและมีอัตราการเติบโตในปีนี้เป็นบวก สะท้อนถึงความแข็งแกร่งของอุตสาหกรรม

หากมองในมุมการลงทุนระยะยาว หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและกลุ่มบริการสื่อสารมีโอกาสเติบโตสูงในระยะยาว เนื่องจากเป็นหนึ่งใน Mega Trend ที่ขับเคลื่อน (Driver) ผลักดันการเติบโตและการพัฒนาเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันและอนาคต จากการเป็นส่วนประกอบหลักในการปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินธุรกิจให้เข้าถึงและบริหารจัดการข้อมูลจำนวนมากได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น สร้างรูปแบบธุรกิจและช่องทางการขายสินค้าและให้บริการแบบใหม่จากความฉลาดของบริการแบบดิจิทัลโดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องเวลาและสถานที่ ช่วยเพิ่มศักยภาพการผลิตในอุตสาหกรรมต่าง ๆ รวมถึงตอบสนองพฤติกรรมของผู้บริโภคในด้านความก้าวหน้าและความเร็วของเทคโนโลยีการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับผู้บริโภค

แม้ปัจจัยแวดล้อมยังเป็นแรงส่งให้ราคาหุ้น Tech เติบโตได้ไกล แต่นักลงทุนต้องระมัดระวังในการลงทุน เนื่องจากการลงทุนกองทุนหุ้นเทคโนโลยี เป็นการลงทุนกระจุกตัวใน sector เดียว หากมีเหตุการณ์หรือปัจจัยที่อาจเข้ามากระทบจะเห็นราคาหุ้นลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้นการจัดพอร์ตการลงทุนจึงเป็นอีกทางเลือกในการลงทุนในหุ้น Tech เพื่อโอกาสในการสร้างผลตอบแทนและเติบโตไปพร้อมกับเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง

อ่านข่าว

หุ้น Technology ยังน่าลงทุนอยู่หรือไม่

Q3/63 เงินไหลเข้ากองตปท. 6.6 หมื่นลบ. ซบหุ้นจีน-ทั่วโลก ชูกองเทคฯ กำไรโดดเด่น