MINT เคาะราคาหุ้นเพิ่มทุน RO สัดส่วน 8.2 ต่อ 1 ขาย 18.90 บาท

HoonSmart.com>> “ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล” เคาะขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนขายผู้ถือหุ้นเดิม 563.29 ล้านหุ้น อัตราส่วน 8.2 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ราคาหุ้นละ 18.90 บาท XR 26 มิ.ย.63 จองซื้อ 17-23 ก.ค.นี้

บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) แจ้งว่า ในวันที่ 24 มิ.ย.2563 บริษัทกำหนดจำนวนหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่จะเสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (RO) จำนวน 563.29 ล้านหุ้น อัตราส่วนการจัดสรร 8.2 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ราคาเสนอขายหุ้นละ 18.90 บาท กำหนดวันจองซื้อและชำระค่าหุ้นเพิ่มทุนวันที่ 17-23 ก.ค.2563 กำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิได้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุน RO วันที่ 29 มิ.ย.2563 และขึ้น XR วันที่ไม่ได้รับสิทธิจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนวันที่ 26 มิ.ย.2563

นอกจากนี้ MINT อาจมีการปรับราคาเสนอขาย ซึ่งจะไม่เกินกว่าร้อยละ 10 ของราคาเสนอขายที่ได้ประกาศไว้ หาก MINT เห็นว่าเหมาะสมเพื่อให้การเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนประสบความสำเร็จ โดยจะพิจารณาจากสภาวะตลาดที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ในกรณีที่มีการปรับราคาเสนอขายลง ราคาเสนอขายต่อหุ้นจะอยู่ระหว่าง 17.10 บาท ถึง 18.90 บาทต่อหุ้น ซึ่งในกรณีดังกล่าว MINT จะมีการแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต่อไป

พร้อมกันนี้ MINT จะจัดสรรใบสำคัญแสดงสิทธิ MINT-W7 ให้แก่ผู้ถือหุ้นของ MINT ตามสัดส่วนการถือหุ้น โดยไม่คิดมูลค่า หลังจากที่การเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนเสร็จสิ้น ทั้งนี้ รายละเอียดและวันกําหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นสามัญของบริษัทที่มีสิทธิได้รับการจัดสรรใบสําคัญแสดงสิทธิ MINT-W7 จะถูกกำหนดและประกาศผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต่อไป

นายวิลเลี่ยม เอ็ลล์วู๊ด ไฮเน็ค ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการของ MINT กล่าวว่า ราคาเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน ซึ่งต่ำกว่าราคาตลาด รวมถึงใบสำคัญแสดงสิทธิ MINT-W7 ที่จะจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นทุกรายภายหลังการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน ซึ่งจะมีราคาการใช้สิทธิที่ไม่สูงกว่า 10% ของราคาตลาด ถือเป็นผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นเดิมของ MINT ที่ให้การสนับสนุนบริษัทมาโดยตลอด

ทั้งนี้ ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทจะไม่ได้รับผลกระทบของสัดส่วนการถือหุ้น (Control Dilution) หากมีการใช้สิทธิซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนตามสัดส่วนการถือหุ้นครบทั้งจํานวน และบุคคลที่ใช้สิทธิซื้อหุ้นสามัญตามใบสำคัญแสดงสิทธิ MINT-W7 เป็นผู้ถือหุ้นเดิม

นายดิลลิป ราชากาเรีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มของ MINT กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทตั้งเป้าหมายที่จะระดมทุนประมาณ 1 หมื่นล้านบาทจากการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้ ผมมีความมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าผู้ถือหุ้นของเราจะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ เนื่องจากการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้จะช่วยเสริมสร้างพื้นฐานในการดำเนินงานของบริษัทให้แข็งแกร่ง และสามารถก้าวข้ามผ่านความท้าทายจากโรคระบาดใหญ่ในครั้งนี้ ให้กลายเป็นบริษัทที่มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ก่อนหน้านี้ MINT ได้ประกาศแผนการระดมทุนแบบเบ็ดเสร็จจำนวน 2.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นกลยุทธ์เชิงรุกในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของฐานะทางการเงิน เพื่อรักษาสถานะทางการเงินท่ามกลางช่วงเวลาในการดำเนินงานที่ท้าทาย โดยการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้และการออกใบสำคัญแสดงสิทธิรวมเป็นจำนวน 1.5 หมื่นล้านบาท เป็นส่วนหนึ่งของแผนการระดมทุนดังกล่าว อีกทั้ง MINT ประสบความสำเร็จในการออกหุ้นกู้ที่มีลักษณะคล้ายทุนจำนวน 300 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 9.5 พันล้านบาท

นอกจากนี้ เพื่อให้มีความยืดหยุ่นในการจัดการโครงสร้างเงินทุน MINT ได้รับการอนุมัติจากเจ้าหนี้ทั้งหมด ซึ่งรวมถึงผู้ถือหุ้นกู้และเจ้าหนี้ธนาคาร ในการแก้ไขข้อกำหนดเกี่ยวกับเงื่อนไขการดำรงอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นให้อยู่ที่ต่ำกว่า 1.75 เท่า โดยยินยอมให้ยกเว้นการทดสอบอัตราส่วนดังกล่าวในอีก 3 ไตรมาสต่อจากนี้ จนถึงสิ้นปี 2563

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) หยวนต้า (ประเทศไทย) มองสัดส่วนการเพิ่มทุนที่ 8.2:1 ดีกว่าที่และตลาดคาดก่อนหน้าที่ 6.45:1 ทำให้เกิด EPS Dilution ราว 11% Price Dilution 1% ดีกว่าคาดก่อนหน้าจะมี EPS Dilution ที่ 13.4%

การเพิ่มทุนหากสำเร็จ MINT จะได้เงินจาก RO ราว 1 หมื่นล้านบาท เมื่อบวกกับ Perpetual bond อีกราว 1 หมื่นล้านบาท ทำให้ฐานทุนของ MINT กลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง และมากเพียงพอผ่าน COVID-19 ไปได้ไม่ต้องเพิ่มทุนอีกรอบ แม้เกิด 2nd wave หรือ 3rd wave

หากเพิ่มทุนสำเร็จ เราคาดเป็นปัจจัยสำคัญปลดล็อคแรงกดดันต่อราคาหุ้น ที่ทำให้หุ้นซื้อขายต่ำที่ -2SD และอ่อนแอกว่ากลุ่ม

“เราคงมุมมองเชิงบวกต่อ MINT แม้ระยะสั้นกำไรยังถูกกดดันหนักจาก COVID-19 แต่เป็นเหตุการณ์ไม่ปกติในปี 2563 และผลประกอบการทยอยผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วใน 2Q63 ขณะที่ภาพระยะกลางถึงยาวอุตสาหกรรมท่องเที่ยวยังแข็งแกร่ง รอเพียง COVID-19 ผ่านพ้น เพื่อกลับไปสะท้อนศักยภาพการทำกำไรที่แท้จริงที่ราว 7 พันล้านบาทต่อปี” บล.หยวนต้า ระบุ

พร้อมคงประมาณการและคำแนะนำ “ซื้อ” อิงราคาเหมาะสมที่ 28.75 บาทต่อหุ้น Dilution ที่น้อยกว่าคาด มีผลให้ราคาเหมาะสมของเราอาจถูกปรับเพิ่มขึ้น แต่ไม่มีนัยสำคัญ

สำหรับเชิงกลยุทธ์แนะนำให้นักลงทุนที่มีหุ้นอยู่แล้วเพิ่มทุน ขณะที่นักลงทุนที่ยังไม่มีหุ้นทยอยสะสมบางส่วน โดยต้องเผื่อเงินไว้สำหรับเพิ่มทุนและเผื่อไว้สำหรับการสะสมอีกรอบ หากมีการระบาดรอบสองที่รุนแรงกดดันหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว อิงสมมติฐานสำคัญคือการระบาดรอบสามไม่น่ากังวลเพราะจะมีพัฒนาการวัคซีนที่สำคัญ

ราคาหุ้น MINT ปิดตลาด 23 มิ.ย.2563 อยู่ที่ 20.60 บาท -0.10 บาท หรือ -0.48% มูลค่าการซื้อขาย 1,314.87 ล้านบาท

อ่านข่าว

MINT ราคาพุ่ง เคาะสูตรขายหุ้น RO ดีกว่าคาด EPS Dilution น้อยลง

MINT ออกหุ้นกู้ 300 ล้านเหรียญฯ นำเงินชำระหนี้ เสริมสภาพคล่อง

MINT เคาะราคาหุ้นเพิ่มทุนสัปดาห์นี้ ชูธุรกิจฟื้น ถึงจุดคุ้มทุนเร็วขึ้น