PLANB ร่วง 9% หวั่น 3 ประเด็น บริษัทยันไม่กระทบ

HoonSmart.com>>แพลน บี มีเดียถูกขายรุนแรง ระหว่างวันดิ่งลึกสุด 16% บริษัทคาดเกิดจาก 3 ประเด็น ชี้แจงรายได้ไม่กระทบจากมาตรฐานบัญชีใหม่และนักท่องเที่ยวจีนลดลงจากไวรัสโคโรนา ส่วนที่ถูกพาดพิงฟ้องร้องในสมาคมฟุตบอล ยันสัญญาทุกต้อง   บล.เคทีบีฯคงคำแนะนำซื้อ เป้าหมาย 11 บาท 

บริษัท แพลน บี มีเดีย (PLANB) ปรับตัวลงแรงในช่วงบ่ายของวันที่ 30 ม.ค. ราคาลงไปต่ำสุดที่ระดับ 5.50 บาท หรือทรุด 16% ก่อนเด้งขึ้นปิดที่ 5.95 บาท ร่วง 0.65 บาท คิดเป็น 9.85%ด้วยมูลค่าการซื้อขายหนาแน่น 979 ล้านบาท

บริษัทหลักทรัพย์เคทีบี(ประเทศไทย) หรือ KTBST รายงานว่า สาเหตุที่ราคาหุ้น PLANB ปรับตัวลง ทาง PLANB คาดว่าเกิดจากความกังวลเรื่อง IFRS16, การลดลงของรายได้จากผลกระทบของไวรัสโคโรนา และการฟ้องร้องของบุคคลภายในสมาคมฟุตบอลเรื่องการเอื้อประโยชน์ให้ PLANB บริษัทฯ ชี้แจงว่า บริษัทฯ ยังมีความมั่นใจ ว่าไม่กระทบกับการต่อสัญญากับสมาคมฯ ที่ยังคงถูกต้อง โดยบริษัทฯ ดำเนินการถูกต้องตามขั้นตอนต่างๆ และส่งมอบรายได้ให้กับสมาคมอย่างถูกต้อง เกินกว่าการรับประกันขั้นต่ำมาตลอด

ส่วนผลกระทบจากจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่จะลดลง บริษัทฯ มองว่าในระยะสั้น ยังไม่ส่งผลกระทบ เพราะลูกค้ายังใช้สื่อตามแผนที่ book ไว้ และรายได้จากสื่อในสนามบินมีประมาณ 4% ของรายได้การให้บริการ
สำหรับผลกระทบต่องบการเงิน จากการใช้มาตรฐานบัญชีใหม่ บริษัทฯ ยังอยู่ในระหว่างการคำนวณผลกระทบอยู่ และจะใช้ในปี 2563 ไม่มีผลกระทบต่องบการเงินในปี2562

“เรามีมุมมองเป็นกลางต่อประเด็นข้างต้น ได้สอบถามไปยังบริษัทฯเรื่อง ผลประกอบการไตรมาส 4/2562 และได้รับคำยืนยันมาว่า ยังคงสร้างสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง  เราอยู่ระหว่างประเมินผลกระทบจาก IFRS16 ต่อผลประกอบการปี2563  เบื้องต้น คงคำแนะนำ “ซื้อ” PLANB ที่ราคาเป้าหมาย 11 บาท”บล.เคทีบีฯระบุ