หุ้น BBL ร่วง 5% กังวลทุ่มเงินซื้อแบงก์อินโดกระทบจ่ายปันผล

HoonSmart.com>> บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ชี้เหตุหุ้น ฺBBL ร่วงสวนตลาด 5% เช้านี้ เหตุนักวิเคราะห์บางค่ายมองกรณีซื้อแบงก์ Permata อินโดนีเซีย ใช้เงินลงทุนมาก กังวลจ่ายปันผลเพิ่มขึ้นได้น้อยลง ด้านบล.บัวหลวง มองดีลจบผลดีธนาคารกรุงเทพ ขี้เงินกองทุนเพียงพอไม่ต้องเพิ่มทุน

บริษัทหลักทรัพย์ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ออกบทวิเคราะห์ระบุว่า ราคาหุ้น BBL (ธนาคารกรุงเทพ) ปรับตัวลงประมาณ 4-5% ในช่วงเช้าวันที่ 12 ธ.ค.นี้ เป็นผลจากนักวิเคราะห์บางค่ายมองว่าถ้า BBL ต้องใช้เงินลงทุนมาก โอกาสที่จะจ่ายเงินปันผลเพิ่มขึ้นก็น้อยลงและกังวลว่าธนาคารจะสามารถบริหารแบงก์ขนาดกลางในอินโดนีเซียได้ดีหรือไม่ ในขณะที่มี 4 ธนาคารใหญ่เป็นเจ้าตลาดในอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ จากข่าว BBL เข้าประมูลซื้อหุ้นกว่า 90% ใน PT Bank Permata อินโดนีเซีย ซึ่งมีมูลค่าตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) ราว 2.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีคู่แข่งคือ Sumitomo Mitsui Financial Group Inc. โดย BBL กำลังมองหาโอกาสเติบโตข้างนอก เพราะการเติบโตของเศรษฐกิจไทยมีอัตราลดลง ขณะที่เศรษฐกิจอินโดนีเซียคาดว่าจะขยายตัวได้ 5% ในปี 2563

ด้านบล.บัวหลวง เชื่อว่า BBL มีเงินกองทุนเพียงพอซื้อกิจการ PT Bank Permata โดยไม่ต้องเพิ่มทุน ปัจจุบันธนาคารมีเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงที่ 20.7% และพอร์ตสินเชื่อธนาคารอยู่ที่ 2 ล้านล้านบาทและสินเชื่อของ PT Bank Permata อยู่ที่ 2.3 แสนล้านบาท คิดเป็น 12% ของสินเชื่อ BBL เท่านั้น

“เราเชื่อว่า BBL มีเงินเพียงพอการลงทุนดังกล่าวโดยไม่ต้องเพิ่มทุนจากฐานเงินกองทุนที่สูงถึง 20.7% รองรับการขยายฐานสินเชื่อกว่า 40% โดยธนาคารยังไม่ต้องเพิ่มทุน ดังนั้นเชื่อว่าดีลนี้ไม่น่ามีปัญหาเรื่องของความเพียงพอของเงินกองทุน”บล.บัวหลวง ระบุ

อย่างไรก็ตามมองเป็นผลดีหากธนาคารมีการซื้อกิจการ PT Bank Permata ได้จริง แต่ราคาในการซื้อขายอาจเป็นตัวแปรสำคัญ เนื่องจาก ROE ของ PT Bank Permata ประมาณ 7.1% เทียบกับธนาคารที่ประมาณ 9% และราคา PT Bank Permata มี PE อยู่ประมาณ 24 เท่า เทียบกับธนาคารที่ 8 เท่า โดยราคาหุ้น BBL ที่ปรับลดลงได้สะท้อนภาพดังกล่าวไปบ้างแล้วและมองราคาหุ้นเป็นระดับที่ถูกและสามารถเข้าซือ้ได้ โดยยังคงคำแนะนำ “ซื้อลงทุน”

สำหรับราคาหุ้น BBL ณ เวลา 11.29 น. อยู่ที่ 162.50 บาท ลดลง 6.50 บาท หรือ -3.85% มูลค่าการซื้อขาย 2,315 ล้านบาท จากราคาเปิดตลาด 164 บาทและลงไปแตะต่ำสุด 160 บาท ลดลง 8.50 บาท หรือ -5.04%

อ่านประกอบ

ฟินันเซียฯ มอง BBL ทาบซื้อ Permata แบงก์อินโดฯ ลุ้นปิดดีลบุ๊กกำไร 3.4 พันลบ.

ธนาคารกรุงเทพสนใจซื้อหุ้นแบงก์ Permata ในอินโดนีเซีย