ธนาคารกรุงเทพสนใจซื้อหุ้นแบงก์ Permata ในอินโดนีเซีย

HoonSmart.com>> ธนาคารกรุงเทพสนใจซื้อแบงก์ Permata ในอินโดนีเซียจาก สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ปัจจุบันถืออยู่ 44.6% มองโอกาสลงทุนตลาดภูมิภาค เศรษฐกิจอินโดนีเซียแนวโน้มเติบโต 5% ปี 63

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ธนาคารกรุงเทพกำลังจะเสนอซื้อหุ้น 90% ใน PT Bank Permata ในอินโดนีเซีย ที่ธนาคารแสตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ถืออยู่ โดยมีมูลค่าตลาดราว 2.25 พันล้านดอลลาร์

ผลการเสนอซื้อจะประกาศในสัปดาห์หน้า เพราะมี ซูมิโตโม มิตสุย ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงก์ สนใจเสนอซื้อหุ้น PT Bank Permata ด้วย แต่หลังการรู้ผลแล้ว ยังต้องมีการเจรจาในรายละเอียดอีกมาก

ก่อนหน้านี้สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดชี้แจงว่า การลงทุนใน PT Bank Permata ไม่ใช่การลงทุนหลักของธนาคารและอินโดนีซียเป็น 1 ใน 4 ประเทศเป้าหมายที่ธนาคารกำลังลดค่าใช้จ่าย

ในบทวิเคราะห์เดือนพฤศจิกายนของโกลด์แมนแซคส์ ระบุว่าการขายหุ้น PT Bank Permata จะทำให้ธนาคารมีเงินสดมากขึ้นในการโครงการซื้อหุ้นคืน

ธนาคารสแตนดาร์ชาร์เตอร์ด และ PT Astra International ต่างถือหุ้นใน PT Bank Permata ในสัดส่วนเท่ากัน 44.6%

PT Bank Permata ก่อนหน้านี้ได้รับความสนใจจาก ธนาคารโอเวอร์สซี-ไชนีส แบงกิ้ง คอร์ป และดีบีเอส กรีปโฮลดิ้งส์

แหล่งข่าวรายหนึ่งกล่าวว่า ธนาคารกรุงเทพต้องการหาตลาดใหม่ในภูมิภาค เพราะอัตราดอกเบี้ยในประเทศอยู่ในระดับต่ำมาก แต่อินโดนีเซียซึ่งเศรษฐกิจขยายตัว 5% ในปี 2020 ซึ่งทำให้มีโอกาสมากกว่าสำหรับธนาคารกรุงเทพ

อย่างไรก็ตามทั้งธนาคารกรุงเทพ มิโตโม มิตสุย ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงก์ และ PT Bank Permata ปฏิเสธที่จะให้ความเห็น