TMB ชงปันผลผู้ถือหุ้น 0.03 บาท ก่อนรวมกิจการ XD 29 พ.ย.

HoonSmart.com>> บอร์ดแบงก์ทหารไทยนัดพิเศษ รับทราบแผนจ่ายปันผลระหว่างกาลให้ผู้ถือหุ้นเดิมและ TSRs อัตรา 0.03 บาทต่อหุ้น XD 29 พ.ย.62 ชงบอร์ดเคาะ 15 พ.ย.62 พร้อมอนุมัติแก้ไขวัตถุประสงค์ดำเนินธุรกิจ การเข้าซื้อหุ้น รับโอนกิจการทั้งหมดของธนาคารธนชาต และเพิ่มกรรมการ 2 ราย

ธนาคารทหารไทย (TMB) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารฯ ครั้งพิเศษ 5/2562 เมื่อวันที่ 10 ต.ค.2562 รับทราบแผนการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลโดยพิจารณาจากกำไรจากผลการดำเนินงานของธนาคาร โดยเบื้องต้นคาดว่าจะจ่ายในอัตรา 0.03 บาทต่อหุ้น ให้แก่ผู้ถือหุ้นที่มีรายชื่อปรากฎในสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น ณ วันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิรับเงินปันผล ในวันที่ 2 ธ.ค.2562 ซึ่งจะมีผู้ถือหุ้นทั้งในส่วนของหุ้นสามัญเดิมของธนาคารและหุ้นที่ออกใหม่จากการใช้สิทธิตามใบแสดงสิทธิในการซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่โอนสิทธิได้ (TSRs) โดยหุ้นของธนาคารจะมีการขึ้นเครื่องหมาย XD เพื่อรวบรวมรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิรับเงินปันผลตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย.2562

ทั้งนี้ เนื่องจากธนาคารได้ปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นเพื่องดรับลงทะเบียนการโอนหุ้นของธนาคารตั้งแต่วันที่ 9 ต.ค.2562 จนถึงวันประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อเป็นไปตามมาตรา 74 พ.ร.บ.ธุรกิจสถาบันการเงิน ดังนั้น คณะกรรมการธนาคารจึงยังไม่มีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในการประชุมครั้งนี้ เนื่องจากการจ่ายเงินปันผลจะต้องกระทำให้แล้วเสร็จภายในหนึ่งเดือน นับแต่วันที่คณะกรรมการมีมติอนุมัติตามพ.ร.บ.หาชน 2535 (รวมทั้งที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม)

คณะกรรมการได้กำหนดให้รับทราบแผนการดังกล่าวและให้นำเรื่องเสนอที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารเพื่อพิจารณาอีกครั้งหนึ่งภายในวันที่ 15 พ.ย.2562 เนื่องจากเห็นว่าเป็นเวลาที่เหมาะสมที่ธนาคารจะสามารถดำเนินการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นได้ทันเวลาที่กฎหมายกำหนด

พร้อมกันนี้กำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 2/2562 ในวันที่ 28 พ.ย.2562 โดยผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิเข้าร่วมประชุมต้องมีรายชื่อปรากฎในสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นในวันที่ 9 ต.ค.2562

ทั้งนี้ ภายหลังการงดรับลงทะเบียนการโอนหุ้นของธนาคาร นักลงทุนยังสามารถซื้อขายหุ้นของธนาคารในตลาดหลักทรัพย์ได้ตามปกติ เพียงแต่นักลงทุนไม่สามารถขอให้บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นนายทะเบียนของธนาคารจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงชื่อทางทะเบียนได้จนกว่าการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นจดำเนินการเสร็จสิ้น

คณะกรรมการยังมีมติให้เสนอผู้ถือหุ้นแก้ไขวัตถุประสงค์ของธนาคาร ข้อ (4) ให้เช่าซื้อให้เช่าแบบลีสซิ่ง เข้าทำสัญญาเช่าทางการเงินหรือสัญญาเช่าดำเนินการเข้าทำธุรกรรมการขายและให้เช่าคืน การให้ใช้หรือนำไปใช้ประโยชน์อย่างใด อีกทั้งอนุมัติการเข้าซื้อหุ้นและการรับโอนกิจการทั้งหมดของธนาคารธนชาตและเห็นควรอนุมัติให้เสนอที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติ

รวมทั้งอนุมติการเลือกตั้งกรรมการเพิ่ม 2 รายจากเดิม 12 รายเพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนการถือหุ้นของธนาคารหลังการเพิ่มทุนให้แห่ผู้ถือหุ้นเดิมของธนาคารธนชาต โดยขณะนี้บุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นกรรมการอยู่ระหว่างการขอรับความเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งจากธนาคารแห่งประเทศไทย ทั้งนี้ให้การแต่งตั้งกรรมการใหม่มีผลในวันที่จดทะเบียนเพิ่มทุนชำระแล้วสำหรับการออกและเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนของธนาคารต่อผู้ถือหุ้นเดิมของธนาคารธนชาตเสร็จสิ้น ทั้งนี้ไม่เกินวันที่ 31 ม.ค.2563 หากดำเนินการเพิ่มทุนไม่เสร็จภายในวันดังกล่าวให้ถือว่าการเพิ่มจำนวนกรรมการและการแต่งตั้งกรรมการใหม่เป็นอันเพิกถอนไป

อ่านประกอบ

ตลาดฯ รับ TMB-T1 เทรด 15 ต.ค.-24 ต.ค.