โบรกเกอร์หนุน คุมดอกเบี้ยบล็อกเทรด ดีบีเอสฯ ชี้ต้องแฟร์กับนักลงทุน

HoonSmart.com>>สำรวจความเห็นโบรกเกอร์-นักลงทุน “ภัทธีรา“ ซีอีโอ บล.ดีบีเอสฯ และอดีตนายกสมาคมบล.  เห็นด้วยคุมอัตราดอกเบี้ยบล็อกเทรดสำหรับนักลงทุน ในอัตราที่เหมาะสม เป็นธรรมกับนักลงทุน และไม่สร้างความเสียหายกับระบบ ชี้ดอกเบี้ยต่ำมาก ลูกค้ามีความเสี่ยงสูง

นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (DBSV) อดีตนายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ หลายสมัย เปิดเผยว่า แนวทางดูแลการคิดดอกเบี้ยบล็อกเทรด ไม่ใช่เป็นการควบคุม  เพื่อให้มีเกณฑ์การคิดดอกเบี้ย ที่เหมาะสม เป็นธรรมกับนักลงทุน เช่นเดียวกับการคิดดอกเบี้ยมาร์จิ้น ซึ่งอ้างอิงอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 5 ธนาคาร  เป็นอัตราที่เปรียบเทียบ อ้างอิงได้ โปร่งใส เป็นธรรม เปรียบเทียบได้

“เห็นด้วยที่ต้องมีแนวทางหรือเกณฑ์การคิดดอกเบี้ยที่เหมาะสม ต้องบาลานซ์ให้ได้ และแฟร์กับนักลงทุน ขณะเดียวกันต้องคำนึงถึงต้นทุนด้วย ไม่งั้นเละ ในทางกลับกัน ไม่ใช่เป็นอัตราที่จัดตั้งเอง ดังนั้น ต้องมอง 2 ด้าน ทั้งด้านของนักลงทุนและด้านอุตสาหกรรม”  ผู้บริหารกล่าว

นายวัชระ แก้วสว่าง หรือ “เสี่ยป๋อง” นักลงทุนรายใหญ่ กล่าวว่า เห็นด้วยที่จะมีแนวทางควบคุมดอกเบี้ยบล็อกเทรด และคุมการปล่อยวงเงินบล็อกเทรด เพื่อลดความร้อนแรงการเก็งกำไร เนื่องจากหากมองผิดทาง คนเล่นบล็อกเทรดจะปิดสถานะพร้อมกัน เป็นเหตุให้หุ้นลงแรง โดยไม่มีสาเหตุ และพื้นฐานไม่ได้เปลี่ยนแปลง

“บล็อกเทรด พลิกชีวิต นักลงทุนหลายคน เพราะใช้เงินน้อย เพิ่มกำลังซื้อมาก  ส่วนตัวผมไม่เล่นบล็อกเทรด  มองว่าบล็อกทำให้ตลาดแกว่ง ผมเล่นตามกำลังเงินที่มี เห็นด้วยการคุมดอกเบี้ย เป็นการลดความร้อนแรงการเล่นบล็อกเทรด” เสี่ยป๋อง กล่าว

อ่านประกอบ

เตรียมคุมดอกเบี้ย “บล็อกเทรด” ไม่ต่ำกว่าดบ.มาร์จิ้น 5%

Block Trade ดี แต่ต้องระวัง !!