เตรียมคุมดอกเบี้ย “บล็อกเทรด” ไม่ต่ำกว่าดบ.มาร์จิ้น 5%

HoonSmart.com>>สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ เตรียมออกแนวทางปฏิบัติการคิดดอกเบี้ยบล็อกเทรด ป้องกันความเสี่ยง ชี้ไม่ควรต่ำกว่าดอกเบี้ยมาร์จิ้นที่เรียกเก็บ 5 %  แฉ!!! ขณะนี้แข่งกันคิดดอกเบี้ยต่ำดึงนักลงทุน หวั่นระบบพัง

แหล่งข่าวโบรกเกอร์  เปิดเผยว่า ขณะนี้สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ อยู่ระหว่างหารือแนวทางควบคุมดอกเบี้ยบล็อกเทรดให้มีฐานดอกเบี้ยที่เหมาะสม โดยควบคุมไม่ให้ต่ำกว่าดอกเบี้ยมาร์จิ้น ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 5 %

สาเหตุที่ต้องออกแนวทางควบคุม เนื่องจาก ปัจจุบัน มีโบรกเกอร์แข่งขันคิดดอกเบี้ยในอัตราต่ำกว่า 4 % เพื่อดึงลูกค้า เป็นความเสี่ยงของระบบ อาจทำให้นักลงทุนแห่กันเข้ามา ทั้งที่บล็อกเทรดมีความเสี่ยงสูง วางเงินเพียง 10 % ใช้เงินกู้ถึง 90 % จึงไม่ควรคิดดอกเบี้ยต่ำกว่ามาร์จิ้น ขณะที่สินเชื่อเพื่อการซื้อหลักทรัพย์ (มาร์จิ้นโลน) มีการวางเงินมากกว่าบล็อกเทรด โดยวาง 50 % คิดดอกเบี้ย 5 %

“จาก 3 ปีก่อน ดอกเบี้ยบล็อกเทรด 8 %  ตอนนี้เหมือนลงลิฟท์  แข่งดอกเบี้ยรุนแรงมาก  หยุดไม่อยู่ โดยเฉพาะโบรกเกอร์ต่างชาติ คิดต่ำกว่า 4 %   อันตรายต่อระบบในแง่ความเสี่ยง ควบคุมไม่ได้ ของที่เสี่ยงและถูกำ นักลงทุนจะกระโดดใส่ ดอกเบี้ยต่ำเอื้อต่อการเก็งกำไร”

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการทำเฮียริ่ง หรือเสนอความคิดเห็น ก่อนกำหนดแนวทาง หรืออัตรากลาง ออกมาควบคุมดูแล ซึ่งส่วนใหญ่ที่แข่งกันดอกเบี้ย 4-5 %ไม่ได้มีปัญหา พร้อมใช้อัตราดอกเบี้ยตลาด ส่วนโบรกเกอร์ที่ตัดราคาคิดดอกเบี้ยต่ำกว่า 4 % จะโวยวาย

” โบรกเกอร์ต่างชาติ มีต้นทุนการเงิน 1-2 % การปล่อยดอกเบี้ย 3-4 % ก็มีกำไรแล้ว และเป็นประโยชน์กับลูกค้า การคุมดอกเบี้ยบล็อกเทรด ให้อยู่ระดับเดียวกับมาร์จิ้น กระทบลูกค้า ทำให้มีต้นทุนสูงขึ้น คิดว่าเรื่องนี้ทั้งตลาดและก.ล.ต. ควรดูแลไม่ให้ลูกค้าได้รับผลกระทบด้วย” แหล่งข่าวกล่าว

ด้านนายพิเชษฐ สิทธิอำนวย กรรมการอำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง ในฐานะนายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ กล่าวว่า การควบคุมดอกเบี้ยบล็อกเทรด เป็นแนวทางที่สมาคม ฯ คุยกันไว้ ซึ่งสมาคม ฯ ไม่ต้องการให้แข่งขันกันที่ดอกเบี้ยต่ำ เพราะเป็นความเสี่ยง โดยดอกเบี้ยที่เหมาะสม  ควรใกล้กับดอกเบี้ยมาร์จิ้น สำหรับบล.บัวหลวง  เอง คิดดอกเบี้ยบล็อกเทรด ไม่ต่ำกว่าโบรกเกอร์อื่น ขณะนี้อยู่ระหว่างเฮียริ่ง  จะนำมาใช้เมื่อไรนั้น ขอดูรายละเอียดอีกครั้ง