โบรกฯ มองแนวโน้มหุ้นอ่อนตัว รอปัจจัยใหม่

HoonSmart.com>> โบรกฯ มองแนวโน้มหุ้นดัชนีแผ่ว นักลงทุนชะลอซื้อขาย รอประธานเฟดแถลงสภาครองเกรส 10 ก.ค.นี้ หากไม่ขึ้นดอกเบี้ยเป็นความเสี่ยงตลาด ราคาหุ้นพุ่งรับข่าวล่วงหน้า แนะซื้อหุ้นได้ประโยชน์นโยบายภาครัฐ

บล.เคทีบี (ประเทศไทย) มองตลาดหุ้นวันนี้ ดัชนีมีแนวโน้มอ่อนตัวลง นักลงทุนชะลอการลงทุน เพราะการเจรจาการค้าสหรัฐฯยังไม่คืบ รอฟังประธาน Fed แถลงแนวโน้มดอกเบี้ย ส่วนการเจรจาการค้าเวลานี้ยังไม่มีกำหนดเวลาว่าตัวแทนสหรัฐฯ-จีนจะคุยกันเมื่อใด ขณะที่สหรัฐฯจ่อขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กจากจีนและเม็กซิโก ขณะที่โบรกเกอร์ต่างประเทศบางรายปรับลดการลงทุนในตลาดหุ้นเพราะกังวลต่อกำไรของบริษัทในตลาด คาดว่ามาจากผลกระทบสงครามการค้า

“นโยบายการเงินของ Fed ว่าจะปรับลดดอกเบี้ยหรือไม่ ยังเป็นที่กังขาของนักลงทุนเนื่องจากถ้าดูภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ fed ยังไม่จำเป็นต้องปรับลดดอกเบี้ยในการประชุม 30-31 ก.ค.นี้ ขณะที่ราคาหุ้นสะท้อนข่าวการลดดอกเบี้ยไว้ล่วงหน้า เราจึงมองเป็นความเสี่ยงอย่างหนึ่งของตลาดหากประธาน Fed ไม่พูดถึงการลดดอกเบี้ยให้ชัดเจนในช่วงปลายสัปดาห์นี้”บล.เคทีบี ระบุ

ด้านราคาสินค้า commodity แปรตามตัวเลขเศรษฐกิจ ปิโตรเคมี-โรงกลั่นน้ำมัน ยังมองเป็นลบ ขณะที่ผู้ผลิตน้ำมัน (PTTEP) ได้แรงหนุนจากการคงกำลังการผลิตของ OPEC+ และอิหร่านยืนกรานจะผลิตยูเรเนียมต่อไป

ขณะที่ตัวแปรในประเทศ คือ เริ่มมีการทำ preview ผลการดำเนินงาน 2Q-19 (หุ้นที่ฝ่ายวิจัยเราทำ preview พบว่าหุ้นที่กำไรไตรมาสนี้จะออกมาดี อาทิ CPF, TU, MTC) ด้านการเมืองในประเทศ ยังคงรอการตั้ง ครม.ที่เป็นทางการ มองว่าตัวแปรนี้ แม้จะสะท้อนในตลาดไปบ้างแล้ว แต่หากรัฐบาลมีนโยบายใหม่ๆ ตลาดก็พร้อมจะรับรู้เพิ่มเติม

บล.คิงส์ฟอร์ด ประเมินดัชนี SET ทรงตัวในกรอบแนวรับ 1,715 – 1,720 จุด แนวต้าน 1,740 จุด ระหว่างรอนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจาก ครม.ใหม่ แนะนำซื้อหุ้นที่คาดได้ประโยชน์จากนโยบายภาครัฐ เช่นกลุ่มบริโภค BJC, ROBINS, MAKRO / กลุ่มลงทุน AMATA, WHA, CK, STEC / มาตรการหนุนราคาสินค้าเกษตร เช่น NER, GGC