ตลาดฯ จับมือไมโครซอฟท์พัฒนาแพลตฟอร์มศูนย์รวมข้อมูลสตาร์ทอัพ

HoonSmart.com>> ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือไมโครซอฟท์ขยาย LiVE แพลตฟอร์ม เป็น Virtual Pitching Platform ศูนย์รวมข้อมูลผู้ประกอบการสตาร์ทอัพแห่งแรกในไทย

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับบริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด พัฒนา LiVE แพลตฟอร์มเพื่อขยายบริการ เป็น “Virtual Pitching Platform” ศูนย์รวมข้อมูลผู้ประกอบการ สตาร์ทอัพ SMEs SE เพื่อให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลครบในจุดเดียว พร้อมเชื่อมโยงเครือข่ายพันธมิตรที่ส่งเสริมผู้ประกอบการใหม่สร้างความแข็งแกร่งให้แก่ธุรกิจ พร้อมให้บริการ 12 มิ.ย. นี้

นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ พัฒนา LiVE แพลตฟอร์ม ต่อเนื่อง โดยมุ่งเป็นแกนหลักในการส่งเสริมผู้ประกอบการ ได้แก่ สตาร์ทอัพ ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และวิสาหกิจชุมชน ให้เข้าถึงแหล่งระดมทุน โดยมีหน้าที่หลัก 4 ด้าน คือ 1) การตรวจสอบการมีตัวตนของสตาร์ทอัพร่วมกับพันธมิตร 2) การสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการเป็นที่รู้จักในวงกว้าง 3) การให้คำปรึกษาและส่งเสริมความรู้ 4) สนับสนุนให้เกิดการจับคู่ทางธุรกิจทั้งบนแพลตฟอร์มและนอกแพลตฟอร์ม

“ช่วงที่ผ่านมาพบว่าผู้ลงทุนมีความสนใจลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพ แต่ยังขาดข้อมูลของธุรกิจที่ครบถ้วนเพียงพอเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุน ประกอบกับยังมีผู้ลงทุนไม่มากที่มีความเข้าใจถึงความเสี่ยงจากการลงทุนในสตาร์ทอัพ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงได้พัฒนาเนื้อหาที่ช่วยตอบโจทย์แก่ผู้ลงทุนผ่านบริการที่เพิ่มขึ้นบน LiVE แพลตฟอร์ม โดยมีบริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) เป็นผู้พัฒนาระบบ ทั้งนี้ รูปแบบการนำเสนอเป็นรูปแบบเดียวกับ digital opportunity day และ digital roadshow โดยผู้ประกอบการสตาร์ทอัพให้ข้อมูลและนำเสนอแผนธุรกิจ รวมถึงการตอบคำถามแก่ผู้ลงทุนโดยตรง ซึ่ง ผู้ลงทุนสามารถรับชมการถ่ายทอดสดผ่าน Facebook หรือดูย้อนหลังได้ นับเป็นช่องทางประชาสัมพันธ์ให้ผู้ลงทุนไทยและต่างประเทศรู้จักสตาร์ทอัพไทยมากขึ้น ซึ่งเชื่อมั่นว่าการเปิดเผยและการแลกเปลี่ยนข้อมูลจะช่วยลดความเสี่ยงและสร้างความมั่นใจต่อการสนับสนุนธุรกิจสตาร์ทอัพ ทั้งการร่วมลงทุนและการร่วมเป็นพันธมิตรในระยะยาว” นายแมนพงศ์กล่าว

นอกจากนี้ LiVE แพลตฟอร์ม ยังเชื่อมโยงข้อมูลพร้อมขับเคลื่อน startup ecosystem ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนสอดคล้องนโยบายภาครัฐที่ต้องการส่งเสริมให้วิสาหกิจเริ่มต้นเข้าถึงแหล่งเงินทุนและเติบโตอย่างมั่นคง อาทิ Startup Thailand สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) สมาคมไทยผู้ประกอบธุรกิจเงินร่วมลงทุน (TVCA) สมาคมการค้าเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการเทคโนโลยีรายใหม่ (TTSA) ซึ่งเป็นองค์กรพันธมิตรที่ทำงานร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ฯ มาอย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับการพัฒนาความรู้ผู้ประกอบการและผู้ลงทุน ผ่านการจัดอบรม และสัมมนา และสื่อความรู้ต่างๆ จากตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยในเฟสถัดไปจะเพิ่มในส่วนของ Blogger การให้ความรู้การลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพ Webboard เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองการลงทุนในสตาร์ทอัพ พร้อมเชื่อมโยงการสนับสนุนไปยังพันธมิตรองค์กรขนาดใหญ่ในการบ่มเพาะผู้ประกอบการ การเปิด Data API เพื่อเชื่อมต่อ เป็นต้น

นายธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) เปิดเผยถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า ไมโครซอฟท์มีจุดมุ่งหมายที่จะเสริมศักยภาพให้กับทุกคนและทุกองค์กร รวมถึงสตาร์ทอัพในประเทศไทยที่มีแนวทางการทำธุรกิจในหลากหลายรูปแบบให้เติบโตอย่างแข็งแรง

อย่างไรก็ดี สตาร์ทอัพบางรายยังขาดช่องทางเข้าถึงแหล่งเงินทุน ความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี หรือแม้กระทั่งการทำการตลาด ด้วยเหตุนี้ ไมโครซอฟท์จึงเข้ามาสนับสนุนการพัฒนา Startup Community Portal ให้อยู่บนแพลตฟอร์มคลาวด์ อาซัวร์ ของไมโครซอฟท์ เพื่อพัฒนาทั้งทางเทคโนโลยีและธุรกิจของสตาร์ทอัพด้วยทรัพยากรมากมายจากไมโครซอฟท์ ในรูปแบบที่ใกล้เคียงกับโครงการระดับโลกของไมโครซอฟท์อย่าง Microsoft for Startups ซึ่งได้ดำเนินงานมาตั้งแต่ปีที่ผ่านมา

ผู้ประกอบการที่สนใจร่วมโครงการสามารถติดต่อ LiVE แพลตฟอร์ม ในงาน Techsauce Global Summit 2019 วันที่ 19-20 มิถุนายน 2562 และงาน Startup Thailand 2019 วันที่ 23-27 กรกฎาคม 2562 หรือ www.live-mkt.com e-mail: contact@live-mkt.com www.facebook.com/LiVE.Platform.SET