KTBST คาด SET ไม่หลุด 1,560 จุด แนะรอจังหวะซื้อช่วงตลาดดีดตัวกลับ

บล.เคทีบี มองหุ้นไทยโค้งสุดท้ายปี 61 ยังผันผวน การชะลอตัวของเศรษฐกิจจากสงครามการค้า กดดันให้นักลงทุนโยกเงินเข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัย และกลยุทธ์ลงทุน เน้นหุ้นที่ผลดำเนินงานผันผวนน้อย พร้อมรอจังหวะซื้อเมื่อตลาดดีดตัวกลับ คาด SET Index ไม่น่าหลุดระดับ 1,560 จุด

ดร.วิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KTBST มองตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนธ.ค. ( 24-28 ธ.ค.) ว่า ด้วยทิศทางของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง ในขณะที่ทิศทางดอกเบี้ยปรับตัวขึ้น ทั้ง 2 ปัจจัยนี้จึงกดดันการลงทุนในช่วงเดือน ธ.ค. ค่อนข้างมาก ทำให้ตลาดหุ้นเกิดใหม่ได้รับผลกระทบจากประเด็นนี้ โดยธนาคารกลางสำคัญๆ รวมถึงของไทยมีการปรับลดประมาณการการเติบโตทาง GDP ลง ซึ่งสะท้อนว่าเศรษฐกิจโลกปีหน้ามีแนวโน้มเติบโตลดลง โดยตัวแปรสำคัญที่จะมีผลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจคือ การเจรจาการค้าสหรัฐฯกับจีนที่จะกลับมาเจรจากันในเดือนม.ค. 2562 ส่งผลให้ในระยะนี้มีเงินไหลออกจากตลาดสินทรัพย์เสี่ยงสูงเข้าสู่สินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ เช่น พันธบัตร และทองคำ

ขณะที่ปัจจัยด้านราคาน้ำมันดิบมีการปรับตัวลงมาแตะระดับ 55 เหรียญฯ เป็นผลมาจากกำลังการผลิตน้ำมันของประเทศนอกกลุ่ม OPCE โดยเฉพาะสหรัฐฯ ทำให้ปริมาณน้ำมันดิบเกิดภาวะล้นตลาด ส่งผลลบต่อหุ้นกลุ่มน้ำมัน , ปิโตรเคมีและโรงกลั่นน้ำมัน

ดร.วิน อุดมรัชตวนิชย์

ส่วนปัจจัยในประเทศ รายงานตัวเลขส่งออกเดือน พ.ย. ติดลบ -0.95% จากผลกระทบของสงครามการค้าที่ส่งผลให้ตัวเลขส่งออกสินค้ากลุ่มอุตสาหกรรมออกมาติดลบ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มยานพาหนะและอุปกรณ์ -5.6% , กลุ่มอีเล็คทรอนิคส์ -9.5% ซึ่งมีผลทำให้ตัวเลขการส่งออกไปจีนนั้นติดลบถึง -8.9% และคาดว่าจะยังส่งผลลบต่อหุ้นกลุ่มส่งออกต่อไป

ขณะเดียวกันปัจจัยด้านการเมืองนักลงทุนชะลอการลงทุนเพื่อรอดูการเปิดตัวของนักการเมืองที่สังกัดพรรคการต่างๆ และประเมินว่าใครจะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง ซึ่งหากมีความชัดเจนว่าพรรคการเมืองหรือกลุ่มพรรคการเมืองที่สนับสนุนรัฐบาลชุดปัจจุบันจะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งด้วยเสียงที่มากพอ ก็จะเป็นบวกต่อตลาดหุ้นและทำให้นักลงทุนกลับมาซื้อหุ้นได้

กลยุทธ์ลงทุนที่ KTBST แนะนำในสัปดาห์นี้ ด้วยสภาวะตลาดที่คาดว่าจะเงียบเหงาและผันผวนในบางวัน แต่นักลงทุนอาจถือหุ้นต่อไปหากไม่มีปัจจัยลบหรือข่าวลบเข้ามากดดัน โดย KTBST ประเมินว่า SET Index ยังไม่น่าจะหลุดระดับ 1,560 จุด แต่อย่างไรก็ตามหากมองหาจังหวะเข้าซื้อหุ้นควรรอให้ทิศทางตลาดเริ่มเห็นการดีดตัวกลับ ซึ่งกลุ่มหุ้นที่น่าสนใจ คือ กลุ่มที่ผลการดำเนินงานมีความผันผวนน้อย ได้แก่ โรงไฟฟ้า , ค้าปลีก , โรงพยาบาล , กลุ่มการเงิน ส่วนกลุ่มที่อิงกับการท่องเที่ยวนั้นราคาหุ้นปรับตัวลงมาจนดูน่าสนใจ

ทั้งนี้ KTBST มองดัชนีในสัปดาห์นี้แกว่งตัวในกรอบ 1,560-1,620 จุด โดยหุ้นที่น่าสนใจในสัปดาห์นี้ ประกอบด้วย KBANK, GPSC, BDMS, CPALL, MTC, AOT, ERW และ THANI