KCS แกะรหัสศก.สหรัฐ-ตะวันออกกลาง ส่งผลตลาดหุ้น-ตลาดเงินไทย อย่างไร

HoonSmart.com>>กรุงศรี พัฒนสิน แกะรหัสเศรษฐกิจ-ตลาดหุ้นสหรัฐ- ความตึงเครียดตะวันออกกลาง-เศรษฐกิจจีน ส่งผลต่อตลาดหุ้น ตลาดเงินไทย อย่างไร กลุ่มไหนได้ประโยชน์ 

บล.กรุงศรี พัฒนสิน(KCS) ระบุว่า ตลาดหุ้นสหรัฐช่วงหยุดยาวเป็นภาพขาลง รับข่าวตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐแกร่งและประธาน Fed Powell เมื่อคืนให้สัมภาษณ์ในโทนโอกาสลดดอกเบี้ยน้อยลง โดยเมื่อวาน Dow Jones +0.17%, S&P500 -0.21%, Nasdaq -0.12% โดยดัชนี S&P500 ปรับขึ้นเกือบทุก Sector กลุ่มที่ Outperform มีเพียง IT, Consumer staples, Health careส่วนกลุ่มที่ underperform คือ Real estate, Utilities, Energy ฯลฯ

ขณะที่ ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐช่วงวันหยุดออกมาตอกย้ำภาพของภาวะ Goldilocks คือ เศรษฐกิจขยายตัวแกร่ง แต่เงินเฟ้อค่อยๆลดลง สะท้อนผ่านรายงาน 1.)ยอดค้าปลีกสหรัฐ(Retail Sales) เดือน มี.ค.+4%y-y สูงสุดในปีและ Real Retail Sales 1 ใน 4 Indicator ที่ทางการสหรัฐฯใช้วัด Recession ล่าสุดขยายตัวต่อเนื่อง +0.5%y-y และ +0.34%m-m โดยการบริโภคขยายตัว 8 หมวดจาก 13 หมวด หลักๆมาจากกลุ่ม E-commerce และพลังงาน
2.)ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐ เดือน มี.ค. -2%m-m และต่ำกว่าตลาดคาดมาอยู่ที่ 77.9 จุด

3.)คาดการณ์เงินเฟ้อ 1 ปีข้างหน้า 3.1%y-y มากกว่าเดือนที่แล้วและมากกว่าคาด และคาดการณ์เงินเฟ้อในช่วง 5-10 ปีข้างหน้าที่ 3%

ฝั่ง Powell ให้สัมภาษณ์วานนี้ในโทน Hawkish คือ “เงินเฟ้อมีแนวโน้มชะลอลงช้ากว่าคาดและส่งผลให้ Fed อาจต้องใช้เวลาเพื่อดูข้อมูลให้มั่นใจว่าเงินเฟ้อจะชะลอลงได้นานขึ้นกว่าเดิม”
KCS มองปัจจัยดังกล่าวมีผลกระทบจำกัดต่อ SET Index เนื่องจากตลาดได้ปรับมุมมองอัตราดอกเบี้ยมาใกล้เคียงกับ Fed แล้วในช่วงก่อนหน้า กล่าว คือมองลดอัตราดอกเบี้ย 1 – 2 ครั้ง (จากเดิม 5 – 6 ครั้งในช่วงต้นปี) ต้องติดตามสภาวะเศรษฐกิจ, เงินเฟ้อ และตลาดแรงงานอย่างใกล้ชิดเพื่อประเมินจังหวะในการเริ่มลดอัตราเบี้ยนโยบายต่อไป

มาฝั่งเอเชีย เศรษฐกิจจีน 1.)GDP Growth 1Q24 โต 5.3%y-y สูงกว่าตลาดคาดที่ 4.8% และเร่งขึ้นจาก 5.2%y-y ในงวด 4Q23
2.)Industrial Production เดือน มี.ค. + 4.5% ต่ำกว่าคาดที่ 5.4%
3.) Retail Sales เดื อ น เดี ย ว กั น + 3.1% ต ่ า ก ว่ า ค า ด ที่ 5.1%
4.) Fixed asset investment + 4.5% สูงกว่าคาดที่ 4.0% โดยรวม GDP จีนที่ดีกว่าคาดดังกล่าวและหลายดัชนีเศรษฐกิจออกมาในโทนบวกมองเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นจีน มองเป็นจิตวิทยาบวกต่อหุ้นอิงจีน

แนะนำหุ้น PTTGC, IVL, SCGP, HANA เน้น IVL(TP@26.5), HANA(TP@51.6)

ด้านความตึงเครียดในตะวันออกกลาง 1.)13 เม.ย.กองกำลังการปฏิวัติอิหร่าน(IRGC) แถลงว่าได้ยึดเรือขนส่งสินค้าตู้Container ของบริษัทเดินเรือขนส่งสินค้า Zodiac Maritime (สัญชาติอิสราเอล) ซึ่งอยู่ใกล้กับช่องแคบฮอร์มุสตั้งอยู่ระหว่างอ่าวเปอร์เซียและอ่าวโอมาน (เป็นช่องทางขนส่งน้ำมันราว 20%ของปริมาณการผลิตน้ำมันทั่วโลก)
2.) 14 เม.ย. อิหร่านโจมตีด้วยการส่งโดรนติดระเบิดกว่า 100 ชุดบินเข้าอิสราเอการโจมตีดังกล่าวได้มีการคาดการณ์ล่วงหน้าแล้ว
3.)เมื่อคืน 16 เม.ย. สหรัฐน าโดย Janet Yellen รมว.คลังสหรัฐ เผยว่ากำลังเตรียมมาตรการทางการค้าเพื่อจะ Sanction อิหร่านเพิ่ม ทีมกลยุทธ์
KCS ประเมินผลกระทบระยะสั้นต่อ 1.) ราคาโภคภัณฑ์ : โดยเฉพาะราคาน้ำมันดิบมีโอกาสปรับขึ้นต่อในช่วงต้นสัปดาหห์หน้าจากความกังวลสงครามจะตึงตัวและกระทบกับ Supply น้ำมันในตะวันออกกลาง (อิหร่านกำลังการผลิตรวมกันราว 11.8% ของ OPEC +) โดยราคาน้ำมันดิบ Brent ล่าสุดอยู่ที่ 90.15 เหรียญ มองแนวต้าน โซน 95 เหรียญฯ
เบื้องต้นเป็นจิตวิทยาบวกต่อหุ้นพลังงานต้นน้ำ PTT, PTTEP และมองเป็นหุ้นนำตลาด 2.)กลุ่มเรือ Container : หากสถานการบานปลายและกระทบไปถึงการปิดช่องแคบฮอร์มุส มองมีโอกาสที่ World Container index มีโอกาสดีดตัวระยะสั้น หลังจากก่อนหน้าปรับลงมา 8 สัปดาห์ติด เป็นจิตวิทยาบวกต่อหุ้นเรือ Container อาทิ RCL แนะนำเพียง Trading ระยะสั้น
3.) สินทรัพย์ปลอดภัย อาทิทองคำ มีโอกาสปรับขึ้นต่อระยะสั้น มองแนวต้านระยะสั้นคือ 2,448 เหรียญ(High ล่าสุดที่ไม่ผ่าน) ส่วนหุ้นไทยมองเป็นจิตวิทยาบวกต่อ AURA

ปัจจัยที่ต้องติดตาม
ฝั่งสหรัฐ 18 เม.ย. ยอดการขายบ้านมือสอง มี.ค. 4.09 ล้านหลัง vs prev.4.38 ล้านหลัง
ฝั่งยุโรป 17 เม.ย. เงินเฟ้อ CPI มี.ค. เดือนก่อน +2.4%y-y, +0.8%m-m
ญี่ปุ่น 19 เม.ย. ติดตามรายงาน CPI มี.ค. คาด +2.8%y-y เท่าเดือนก่อน

ด้านพันธบัตรสหรัฐและค่าเงินดอลลาร์
US Bond yields ระยะสั้น ยังเป็นขาขึ้น อายุ 10 ปีปรับขึ้นติดต่อกัน 3 วันเมื่อวาน +4 bps และปิดที่ 4.67% และอายุ 2 ปีปรับขึ้น 4 bps อยู่ที่
4.97%(แนวต้านถัดไป5.0+-) ขณะที่ Dollar Index แข็งค่าแรงต่อเนื่องขึ้นมาบริเวณ 106.3+/-จุด ประเมินเป็น เป็นปัจจัยลบต่อ Fund Flow ในเอเซียและไทยในวันนี้

ราคาน้ำมันดิบแกว่งตัวออกข้างไม่ได้ตอบรับความตึงเครียดตะวันออกกลาง Brent-0.09%d-d ปิ ด ที่ US$ 90.02/barrel น้ำมันดิบ West Texas -0.13%d-d ปิ ด ที่ US$ 85.25/barrel