SCCC โชว์กำไร 1,161 ลบ. โต 51% ยอดขายเพิ่มขึ้น ต้นทุนลดลง

HoonSmart.com>> “ปูนซีเมนต์นครหลวง” (SCCC) อวดกำไรไตรมาส 1/67 โตแรง 1,161 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 51% ยอดขายปูนซีเเมนต์เติบโตทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะศรีลังกาโดดเด่น ด้านต้นทุนพลังงานลดลง แต่เทียบผลงานไตรมาส 4/66 ตลาดปูนซีเเมนต์ในประเทศชะลอตัวลง การแข่งขันรุนแรง งบเบิกจ่ายล่าช้า

และยังดีขึ้นจากไตรมาส 4 ปีที่แล้ว 39% แม้มีความท้าทายของภาวะในประเทศ ทว่าฐานต่างประเทศยังแกร่ง และบริหารงานโดยรวมได้ประสิทธิภาพสูง คาดโค้งไตรมาส 2 นี้สถานการณ์ดีขึ้น
บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง (SCCC) เปิดเผยผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ปี 2567 มีกำไรสุทธิ 1,161.11 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 3.90 บาท เพิ่มขึ้น 51% จากงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 758.32 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 2.54 บาท

บริษัทฯ เผยไตรมาส 1 ปี 2567 ผลประกอบการเติบโตอย่างแข็งแกร่งโดยกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 39% จากไตรมาสก่อนและเพิ่มขึ้น 51% เมื่อเทียบปี ต่อปีโดยได้แรงหนุนจากผลการดําเนินงานที่แข็งแกร่งในต่างประเทศ ประสิทธิภาพการผลิตที่ดีขึ้น ต้นทุนพลังงานที่ลดลง และได้ประโยชน์จากการปรับโครงสร้างทั้งกลุ่มบริษัทฯ ซึ่งช่วยชดเชยผลประกอบการในประเทศไทยที่ต่ำกว่ากว่าคาดเล็กน้อย

กลุ่มบริษัทฯ มีรายได้จากการขายสุทธิเพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบไตรมาสก่อน โดยได้รับแรงหนุนจากปริมาณขายที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบไตรมาสก่อนทั้งในประเทศไทยและศรีลังกา แม้ว่าจะมีแรงกดดันทางด้านราคาขายอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบไตรมาสก่อน โดยได้รับแรงหนุนจากปริมาณขายที่เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบไตรมาสก่อนทั้งในประเทศไทยและศรีลังกา แม้จะมีแรงกดดันทางด้านราคาขายอย่างต่อเนื่อง

กำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษีและค่าเสื่อมราคาเพิ่มขึ้น 1% เมื่อเทียบไตรมาสก่อนและ 38% เมื่อเทียบปีต่อปี ซึ่งการเพิ่มขึ้นจากปีก่อน ส่วนใหญ่มาจากการดำเนินงานในต่างประเทศดีขึ้น 26% และในประเทศดีขึ้น 12% โดยเฉพาะในศรีลังกา ซึ่งได้ประโยชน์จากการทีเศรษฐกิจมีเสถยีรภาพมากขึÊนจากการช่วยเหลอืของกองทุนการเงนิระหว่างประเทศ (IMF) และความต้องการในตลาดและราคาขายสูงขึ้น

ด้านธุรกิจปูนซีเมนต์ในประเทศมีกำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษีและค่าเสื่อมราคาเพิ่มขึ้น 42% เมื่อเทียบปีต่อปี แต่ชะลอตัวลงจากไตรมาสก่อน เนื่องจากราคาขายลดลงจากการแข่งขันที่รุนแรงและ
ตลาดปูนซีเนมนต์อ่อนตัวลงจากการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐที่ล่าช้าและหนี้ครัวเรือนยังอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามต้นทุนผันแปรและต้นทุนคงที่ลดลง ได้ช่วยบรรเทาผลกระทบได้บางส่วน

นอกจากนี้บริษัทฯ ได้แรงหนุนจากต้นทุนพลังงานความร้อนและต้นทุนคงที่ลดลงและประสิทธิภาพการดำเนินงานที่ดีขึ้น