ศูนย์วิจัยกสิกรฯ คาดปีนี้ยอดโอนบ้านยังหดตัว 1.6% ทิสโก้เชียร์ AP, SIRI, LH

HoonSmart.com>>ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ หนุนยอดโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยปี  67 อาจติดลบประมาณ 1.6% ดีกว่าไม่ช่วย คาดหดตัวถึง 3.6%  ด้านบล.ทิสโก้เชียร์โครงการ low-rise มีงานในมือแกร่ง มูลค่าหุ้นถูก แนะนำซื้อ AP, SIRI และ LH มูลค่าที่เหมาะสม 14.40, 2.20 และ 8.10 บาท

บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย วิเคราะห์มาตรการกระตุ้นตลาดที่อยู่อาศัยที่ครม.มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 9 เม.ย.2567 ทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยมีบรรยากาศที่ดีขึ้น แต่การตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยของผู้บริโภค ยังต้องขึ้นอยู่กับ ทั้งความเชื่อมั่นต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ความพร้อมทางการเงินของผู้ซื้อ รวมถึงรูปแบบและทำเลที่ตั้งเป็นสำคัญ ขณะเดียวกันยังต้องขึ้นอยู่กับเงื่อนไขการอนุมัติสินเชื่อสำหรับผู้ซื้อแต่ละรายด้วย

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ผลจากมาตรการฯ น่าจะทำให้ในช่วง 9 เดือนที่เหลือของปี 2567 การโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยทั่วประเทศมีประมาณ 2.79 แสนหน่วย หดตัว 1% (YoY) และทำให้ทั้งปี 2567 อาจจะหดตัวประมาณ 1.6% ดีขึ้น เมื่อเทียบกับที่คาดการณ์ว่าจะหดตัว ประมาณ 3.6% หากไม่มีมาตรการดังกล่าว

ด้านบล.ทิสโก้มีมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้น จึงได้ปรับมุมมองต่อหุ้นอสังหาริมทรัพย์ จากน้ำหนักต่ำกว่าตลาดเป็นกลางในเดือนมี.ค. แม้ว่ามาตรการจะเป็นประโยชน์ต่อภาคธุรกิจโดยรวม แต่ยังคงให้น้ำหนักกับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ประเภทโครงการ low-rise เนื่องจากมี backlogs รอดำเนินการที่แข็งแกร่งและมูลค่าหุ้นที่น่าดึงดูด จากข้อมูลปัจจุบัน

“เราคงคำแนะนำ “ซื้อ”สำหรับ AP, SIRI และ LH โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 14.40, 2.20 และ 8.10 บาทตามลำดับ”บล.ทิสโก้ระบุ