TQM ชูกลยุทธ์ไฮเทค-M&A 2 ดีล หนุนกำไรโตเร็ว จ่ายปันผลสูงต่อ

HoonSmart.com>>”ทีคิวเอ็ม อัลฟา” (TQM) ชูกลยุทธ์เด่น จับมือพันธมิตรทุ่มลงทุนปีละ 100 ล้านบาท เร่งสปีดพัฒนาเทค-แพลตฟอร์มกลุ่มประกันและการเงิน มุ่งบริการหลากหลาย ตอบโจทย์ผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น เดินหน้า M&A คาดปีนี้จบ 2 ดีล ขยายฐานลูกค้า คาดเบี้ยกลุ่มธุรกิจประกันปีนี้แตะ 33,000 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิกว่า 20 % หนุนกำไรสุทธิโต ขยายโอกาสจ่ายเงินปันผลสูงกว่านโยบายไม่น้อย 50%อย่างต่อเนื่อง 

ดร.อัญชลิน พรรณนิภา ประธานบริษัท ทีคิวเอ็ม อัลฟา (TQM) เปิดเผยว่า ธุรกิจยุคนี้ต้องปรับตัวเร็ว ต้องพัฒนาเทคโนโลยี เริ่มตั้งแต่หน้าบ้านจนถึงหลังบ้าน  ซึ่งบริษัท ทีคิวเอ็ม อัลฟามองเห็นความสำคัญของการพัฒนาเทคโนโลยีมาโดยตลอด มีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ เพื่ออำนวยความสะดวก ในการทำงานของพนักงานและที่สำคัญเพื่อให้ลูกค้าได้รับการบริการที่ดี เช่น การให้ข้อมูลความคุ้มครอง เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกประกันที่ตอบโจทย์ตรงกับความต้องการ  ชำระเงินที่สะดวกและที่สำคัญต้องปลอดภัย  เคลมประกันที่รวดเร็ว ตรวจสอบได้ชัดเจน หรือด้านการให้บริการอื่นๆ

ในปี 2567 ยังคงเน้นแผนพัฒนา เทคโนโลยีและให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ และมั่นใจว่าเทคโนโลยีที่กำลังพัฒนาอยู่รวมถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่กำลังนำเข้ามาปรับใช้ จะสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดียิ่งขึ้น เพื่อให้บริษัทบรรลุเป้าหมายเบี้ยกลุ่มธุรกิจประกันที่ได้ตั้งไว้ในปีนี้จำนวน 33,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนอยู่ที่ 30,000 ล้านบาท  แต่ยังคงพัฒนาภายใต้แนวคิด “High Tech High Touch”

“เราออกแบบประกันที่ใช่  การเคลมต้องเร็ว ตอบโจทย์ และถูกต้องแม่นยำ สร้างรายได้มากกว่า 3,000 ล้านบาท ช่วยลดค่าใช้จ่ายเรื่องคน  ทำให้มีอัตรากำไรสุทธิมากกว่า 20% มีกำไรกว่า 800 ล้านบาท แนวโน้มเติบโตดี และเพิ่มโอกาสในการจ่ายเงินปันผลสูงกว่านโยบายที่กำหนดไม่น้อยกว่า 50% ของกำไรสุทธิตามงบการเงินเฉพาะกิจการ บางปีเราจ่ายได้เกือบ 100% ซึ่งการขยายการลงทุนด้านเทคโนโลยี บริษัทฯไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน ยังมีเงินจากการเสนอขายหุ้นให้ประชาชนครั้งแรก (IPO)  บริษัทมีความเข้มแข็งทางการเงิน”ดร.อัญชลินกล่าว

ด้านดร.นภัสนันท์ พรรณนิภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีคิวเอ็ม อัลฟา เปิดเผยว่า ในปี 2567 บริษัทคาดใช้เงินลงทุน 100 ล้านบาทในการพัฒนาเทคโนโลยีด้าน IT  แต่ไม่ได้ลงทุนเองทั้งหมด มีพันธมิตรเข้ามาร่วมจ่ายร่วมใช้ระบบที่พัฒนา เพื่อช่วยในการทำงานและพัฒนา ผลิตภัณฑ์ประกันภัยและการเงิน สร้างบิ๊กดาต้า เสริมความเชื่อมั่นและความพึงพอใจให้กับลูกค้า ภายใต้แนวคิด One customer multiple products

บริษัทมีแผนการพัฒนาเทคโนโลยี AI ให้เข้ามามีส่วนช่วยในเรื่อง Customer Data Platform (CDP) ในการจัดระเบียบข้อมูลลูกค้าและข้อมูลการขาย โดยระบบ CDP จะช่วยให้สามารถจัดการข้อมูลลูกค้าและข้อมูล การเสนอขายทั้งประกันและสินเชื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นระบบ ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญในการวิเคราะห์ และเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้า ช่วยในการแนะนำผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม เพื่อพัฒนาธุรกิจและการให้บริการ ตามความต้องการของลูกค้ามากที่สุด

นอกจากนี้การพัฒนาในส่วนของงาน Digital ทุก Touch Point นั้นจะมีการเพิ่มประสิทธิภาพของเว็บไซต์ ให้สามารถค้นหาข้อมูลได้ง่ายรวดเร็วในทุกมิติ เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการ การพัฒนาแอปพลิเคชัน TQM24 ภายใต้คอนเซ็ปต์ เคลม ดู ต่อ จ่าย ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้งานแอปพลิเคชันกว่า 2 แสนราย โดยทำการออกแบบและพัฒนาฟีเจอร์ให้สามารถเช็คสถานะการทำธุรกรรมได้ทันที หรือการขอสินเชื่อจะสามารถทำได้ผ่าน TQM24

สำหรับในปี 2567 ได้จัดทำบริการ เพื่อช่วยให้ลูกค้าสะดวกสบายขึ้นในการเข้าถึงบริการจากทุกๆ แพลตฟอร์ม ทั้งจากช่องทาง Facebook หรือ TikTok โดยจะมีระบบเชื่อมต่อลูกค้าให้เป็นที่เดียวกันนั่นก็คือ LINE Connect โดยทำงานผ่านทาง LINE OA (LON) และเพื่อตอบรับพฤติกรรมโลกโซเชี่ยลยุคใหม่และลูกค้ากลุ่ม Gen Z ให้เข้าถึงประกันและการเงินได้ง่ายขึ้นได้มีการพัฒนาช่อง Tiktok เป็นช่องทางในการสร้างคอนเทนท์ เกี่ยวกับประกันและการเงินที่มีประโยชน์เข้าใจง่ายผ่านเครือข่าย TQM Tiktok

นอกจากนี้ บริษัทฯได้พัฒนาบริการเคลมประกันชีวิตและประกันสุขภาพด้วยบริการ TQC care system ซึ่งเป็นบริการของบริษัทในกลุ่มธุรกิจ  ซึ่งใช้เวลาพัฒนามากว่า 2 ปี เพื่อให้ได้ระบบของการเคลม ประกันสุขภาพครบวงจร ที่สามารถตรวจสอบความถูกต้องของกรมธรรม์ ประสานงานโรงพยาบาลและแจ้งผลประโยชน์ของการเคลมได้ทันที ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์คอยช่วยอำนวยความสะดวกตลอด 24 ชม. สามารถให้บริการลูกค้าทุกคนทุกที่ทั่วโลก นอกจาก TQC Care System จะเป็นผู้ช่วยทางด้านการเคลมแล้ว ยังสามารถเป็นผู้แนะนำผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ให้กับลูกค้าได้อีกด้วย ถือเป็นบริการที่ทันสมัย และเป็นมาตรฐาน เรียกว่าครบจบในที่เดียว

ส่วนทีคิวเอ็มหมีเงินธุรกิจบริการทางการเงินของอีกหนึ่งบริษัทในกลุ่ม ทีคิวเอ็ม อัลฟา ปีนี้ปล่อยสินเชื่อไปแล้วกว่า 800 ล้านบาท เพื่อชำระเบี้ยประกันและสินเชื่อจำนำทะเบียนรถให้กับลูกค้าของ TQM ซึ่งคาดว่าจะสามารถทำได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ และจะขยายการปล่อยสินเชื่ออื่น ๆ  เช่น ขายฝากที่ดิน สินเชื่อ SME ผ่านพาร์ทเนอร์ และสินเชื่อเพื่อความงามผ่านเครื่อข่ายคลินิกความงาม เป็นต้น

ขณะเดียวกันบริษัททีคิวเอ็ม อัลฟา ยังคงยึดหลักโมเดลธุรกิจในการซื้อหรือร่วมทุนธุรกิจ (M&A) ทุกปี สำหรับปีนี้คาดว่าจะเกิด 2 ดีลประมาณไตรมาสที่ 2 และ 3 นอกจากสามารถรับรู้รายได้และกำไรแล้ว ยังมีการขยายฐานลูกค้าด้วย ซึ่งหนึ่งในนั้นมีฐานลูกค้าร่วม 10 ล้านราย

” TQM ไม่หยุดทรานฟอร์ม เพราะเทคโนโลยีใหม่เสมอ เราลงทุนปีละ 100 ล้านบาท มีพันธมิตรมาร่วมแชร์ค่าใช้จ่าย โดยมี Value chain ร่วม 10 แห่งมาร่วมใช้งาน เป็นเครื่องมือในการตัดสินใจ มีความแม่นยำ สร้างเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงให้ลูกค้าบริษัทประกัน สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้มาก เช่น การเตือนภัยธรรมชาติ การทำประกันภัยในพื้นที่เสี่ยง นอกจากนี้ระบบที่ดียังช่วยให้เราบริหารคนได้มีประสิทธิภาพ แม้มีคนลาออก ไม่ต้องรับเพิ่ม ช่วยลดค่าใช้จ่ายเรื่องคนได้มาก ปัจจุบันมีสัดส่วนประมาณ 50% ของค่าใช้จ่ายทั้งหมด”ดร.นภัสนันท์กล่าว

ด้านผลกำไรสุทธิในช่วงปี 2563-2566 TQM มีกำไรสุทธิ  702 ล้านบาท 890 ล้านบาท 809 ล้านบาท และ 816 ล้านบาท  ให้อัตราผลตอบแทนเงินปันผล 1.30% 2.22% 3.14% และ 4.17%ตามลำดับ