CGSI เปิดเกมรุกธุรกิจ … จีนหนุน “โกลบอล เน็ตเวิร์ค” แกร่ง

HoonSmart.com >> CGSI  โบรกเกอร์ไทย หมายเลข 7 เปิดเกมรุกธุรกิจปีมังกร   หลัง “ China Galaxy Securities” ของรัฐบาลจีน เข้าถือหุ้น 100%  หนุน  CGSI ต่อยอดธุรกิจของกลุ่มในเอเชียอาคเนย์  “พัชระนนท์ ชีวเกรียงไกร” ซีอีโอ ชู “โกลบอล เน็ตเวิร์ค” แกร่ง  แข็งแรงลูกค้าสถาบัน ตั้งเป้า 2 ปีจากนี้ ขึ้นท็อป 3 มาร์เก็ตแชร์

นาย พัชระนนท์ ชีวเกรียงไกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์  ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) หรือ CGSI  เปิดเผยว่า แผนธุรกิจปีนี้ บริษัท ฯ รุกธุรกิจหลักทรัพย์ทุกด้าน หลังจาก China Galaxy Securities  (CGS) ของรัฐบาลจีน เข้าถือหุ้น CGSI 100% เบื้องต้นรีแบรนด์ชื่อบริษัท และโลโก้ ให้สอดคล้องกับกลุ่ม ไชน่า กาแลคซี่

สำหรับไชน่า กาแลคซี่ เป็นโบรกเกอร์จีน เพียง 1 ใน 2 ของโบรกเกอร์ทั้งหมดกว่า 150 แห่ง ที่รัฐบาลจีน เข้าถือหุ้น 100% ซึ่งไชน่า กาแลคซี่ เกิดจากการรวมตัวของ 4 โบรกเกอร์จีน  มีสาขาในจีน ราว 500 สาขา แข็งแกร่งด้านรีเทล กำไรปีละกว่า 60,000 ล้านบาท

ขณะที่ CGSI ก่อนหน้านี้ ปี 2012 ได้ซื้อกิจการ RBS ซึ่งเป็นอินเวสเมนท์ แบงก์กิ้ง ของสก็อตแลนด์ เข้ามา มีสาขาหลายประเทศทั่วโลก  รวมทั้งสาขาในฮ่องกง และสิงคโปร์ ที่ทำกำไรสูง

ซีอีโอ กล่าวว่า การซื้อ RBS ทำให้ CGSI มีฐานลูกค้าสถาบันที่แข็งแกร่ง โดยบริษัท ฯ อยู่ในระดับท็อป 1-2 ที่ลูกค้าสถาบันส่งคำสั่งซื้อขายผ่าน ส่งผลให้มีสัดส่วนลูกค้าสถาบัน 50%  และรายย่อย 50 %

ไม่เพียงแค่การเป็นท็อป 1-2 ของสถาบัน แต่ CGSI ยังมีเครือข่ายพันธมิตรระดับโกลบอล ที่แข็งแกร่ง ทำธุรกิจร่วมกัน อย่าง  RAYMOND JAMES โบรกเกอร์ยักษ์ใหญ่ ที่มีมาร์เก็ตแชร์สูงสุด 1 ใน 10 ของโบรกเกอร์สหรัฐ  จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ การเป็นพันธมิตรที่เป็นมากกว่าการส่งคำสั่งซื้อขาย หรือออกรีเสิร์ซ บทวิเคราะห์ แต่ลูกค้าในกลุ่ม CGSI สามารถเอ็กซ์คูลซีฟ ได้

นอกจากนี้ยังมี PETRA CAPITAL มุ่งการให้บริการลูกค้าสถาบันครบวงจร เช่น วาณิชธนกิจ , วิเคราะห์-วิจัยหลักทรัพย์  ซึ่ง PETRA CAPITAL  มีความเชี่ยวชาญการลงทุนในประเทศ ออสเตรเลีย  โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจทรัพยากรธรรมชาติ และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง  ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของเศรษฐกิจประเทศออสเตรเลีย

พันธมิตรอีกราย LIBERUM มีสำนักงานใหญ่ที่ลอนดอน ก่อตั้งปี 2007  เป็นผู้ให้บริการการลงทุนครอบคลุมภูมิภาคยุโรป เชี่ยวชาญงานวิจัยเชิงลึกของบริษัทจดทะเบียนในอังกฤษและยุโรป  และงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาค-การเมือง ทำให้งานวิจัยของ LIBERUM มีความแตกต่างจากคู่แข่ง

รายสุดท้าย SB EQUITIES เป็นพันธมิตรที่เป็น 1 ในผู้นำธุรกิจหลักทรัพย์ของฟิลิปปินส์ เป็นโบรกเกอร์ของตลาดหุ้นฟิลิปปินส์  มีมาร์เก็ตแชร์ 1 ใน 15 ของโบรกเกอร์ และอยู่ในเครือธนาคาร Security Bank Philippines ซึ่งเป็นธนาคารเอกชนครบวงจรแห่งแรก ที่ตั้งขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

นายพัชระนนท์ กล่าวว่า ช่วงปีกว่าที่ผ่านมา บริษัท ฯ เสริม-ขยายทีมงานวาณิชธนกิจ  ส่งผลให้งานที่ปรึกษาการเงินนำบริษัทเข้าตลาดหุ้น และการรับประกันการจำหน่ายหลักทรัพย์ ตลอดจนขายหุ้นกู้ มีมากขึ้นอยู่ในท็อป 10  ซึ่งปีนี้มีแผนนำบริษัทเข้าตลาดหุ้น 1-2 บริษัท และเป็นแกนนำจำหน่ายหุ้น ประมาณ 5 บริษัท

” การเป็นบริษัทย่อยของไชน่า กาแลคซี่ ทำให้บริษัท ได้รับการติดต่อจากบริษัทจีน ที่เข้ามาตั้งโรงงาน หรือประกอบธุรกิจในไทย  กำไรปีละ 300-500 ล้านบาท  ติดต่อให้ CGSI เป็นที่ปรึกษาการเงิน แต่งตัวเข้าตลาดหุ้น”

ด้านหลักทรัพย์ ที่ผ่านมา มีทีมเจ้าหน้าที่การตลาด เข้ามาเสริมจำนวนมาก ขณะที่การบริหารความเสี่ยงเป็นไปอย่างระมัดระวัง  เห็นได้ว่า บริษัท ฯ ไม่ได้รับความเสียหายจากกรณี STARK และ MORE เนื่องจากมีคณะทำกรรมบริหารความเสี่ยง และคณะกรรมการพิจารณาการปล่อยมาร์จิ้น เพื่อการซื้อหลักทรัพย์

ซีอีโอ กล่าวอีกว่า จากปีนี้เป็นต้นไป หลังจากรีแบรนด์ชื่อ และการเป็นบริษัทย่อยของ ไชน่า กาแลคซี่ 100% แล้ว บริษัท ฯ พร้อมเปิดตัวในเดือนพ.ค.นี้ ตั้งเป้าสิ้นปี 2025 ส่วนแบ่งตลาดค้าหลักทรัพย์ (มาร์เก็ตแชร์) จะขึ้นมาอยู่ TOP 3 เป็นการโตจากลูกค้ารายย่อย-สถาบันโตขึ้นต่อเนื่อง

” ผู้ถือหุ้นใหญ่ เชื่อในกระบวนการบริหารความเสี่ยงของบริษัท โดยเฉพาะคณะกรรมการทั้ง 2 คณะ ถือเป็นหัวใจสำคัญ ที่ทำให้บริษัทรอดพ้นจาก STARK-MORE ไม่เพียงแค่นั้น กระบวนการจัดสรรหุ้นไอพีโอ เป็นไปตามเกณฑ์ก.ล.ต.กำหนด ผมซึ่งเติบโตจากโบรกเกอร์ ตั้งแต่เป็นนักวิเคราะห์ เซลสถาบัน ให้ความสำคัญกับการบริหารความเสี่ยง เป็นหลัก ขณะเดียวกัน ต้องขยายธุรกิจเติบโต ควบคู่กับการบริหารความเสี่ยง ด้วย ” ซีอีโอ กล่าวในที่สุด