ลิเบอเรเตอร์ คาด SET ฟื้นตัว รอตัวเลขส่งออกไทย

HoonSmart.com>>บล.ลิเบอเรเตอร์ คาด SET วันนี้ “ฟื้นตัว” ในกรอบ 1,350-1,370 จุด ตัวเลข US Core PCE ใกล้คาด ผสานงบ US Tech เด่น ช่วยหนุนจิตวิทยาบวกขึ้น ส่วนไทยวันนี้แนะจับตายอดส่งออกไทย มี.ค. คาดขยับขึ้น m-m แต่อาจหดตัว y-y จากฐานสูง ดังนั้นกลยุทธ์การลงทุนวันนี้ จึงแนะสะสมกลุ่มส่งออกที่น่าสนใจ และมี Valuation ไม่แพง เช่น กลุ่มเนื้อสัตว์ โดยวันนี้แนะนำ “GFPT”

วันศุกร์ที่ผ่านมา สหรัฐฯรายงานตัวเลขเงินเฟ้อ US Core PCE เดือนมีนาคม ที่ระดับ +2.8%y-y ทรงตัวใกล้เคียงเดือนก่อน และใกล้เคียงตลาดประเมินที่+2.7%y-y ส่งผลให้ตลาดคลายกังวล และยังคงคาดหวังต่อโอกาสในการลดดอกเบี้ยสหรัฐฯในปีนี้ โดยเบื้องต้นคาดเกิดขึ้นในช่วงการประชุม FED เดือนกันยายน โดยด้านอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลของสหรัฐฯอายุ 10 ปี ชะลอลงมาอยู่ในระดับ 4.66%

ส่วนด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับขึ้นขานรับการรายงานกำไรของบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ที่ดีกว่าคาด

โดยประเด็นที่ต้องตามต่อในสัปดาห์นี้ คือ การประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯในวันที่ 30 เม.ย -1 พ.ค. โดยคาดFED คงดอกเบี้ยที่ระดับเดิม แต่จุดสำคัญน่าจะอยู่ที่ถ้อยแถลงของประธาน FED ต่อภาพแนวโน้มเศรษฐกิจ และมุมมองดอกเบี้ยช่วงถัดไป ส่วนด้านตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าสนใจในสัปดาห์นี้ เช่น ดัชนี PMI ทั่วโลก, การจ้างงานนอกภาคเกษตรของ US และ 1Q24 Eurozone GDP รวมทั้งต้องติดตามการรายงานผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนอย่างใกล้ชิด

ส่วนปัจจัยในประเทศวันนี้ แนะติดตามรายงานยอดส่งออกไทย เดือนมีนาคม โดยตลาดคาดที่ 2.68 หมื่นล้านบาท น่าจะขึ้นต่อเนื่องจากเดือนก่อนที่ 2.33 หมื่นล้านบาท แต่ลดราว -4.0%y-y (จากฐานสูงใน มี.ค. 23 ที่ 2.8 หมื่นล้านบาท) โดยกลุ่มส่งออกที่น่าสนใจยังเน้น
กลุ่มเนื้อสัตว์, อาหารสัตว์เลี้ยง และเครื่องดื่ม โดยแนะสะสม GFPT, BTG, ITC, COCOCO เป็นต้น

ดังนั้นกลยุทธ์ การลงทุนวันนี้ จึงแนะสะสมกลุ่มส่งออกที่น่าสนใจ และมี Valuation ไม่แพง เช่น กลุ่มเนื้อสัตว์ โดยวันนี้แนะนำ “GFPT”ราคาเป้าหมาย 13.80 บาท คาดกำไรสุทธิ 1Q24 ที่ 418 ล้านบาท (+40%y-y,+1.8%q-q) ตลาดส่งออกยังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องแรงหนุนจากการเร่งนำเข้าของลูกค้ายุโรป และการส่งออกทางอ้อมผ่าน บ.แมคคีย์

ผสานราคาวัตถุดิบที่ลดลง คาดหนุนอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 12.6% จาก 10.4% ใน 1Q23 รวมส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมคาดจะดีขึ้นตามราคาไก่ และกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น

ขณะที่ราคาหุ้นซื้อขายเพียง PE 10 เท่า เป็นระดับที่น่าทยอยสะสม