“ทิสโก้”ตั้งเป้าค่าฟีประกัน 2,200 ลบ.จัดแพคเกจคุ้มครอง-หาพันธมิตรเพิ่ม

HoonSmart.com>>กลุ่มทิสโก้ตั้งเป้ารายได้ค่าธรรมเนียมปีนี้โต 2,200 ล้านบาท โต 10% หนุนลูกค้าเก่า-ครอบครัวมีความคุ้มครองรอบด้าน ขยายฐานลูกค้าร่วมกับพันธมิตร

นายศักดิ์ชัย พีชะพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มทิสโก้  เปิดเผยว่า ปีนี้จะเพิ่มเรือธงตัวที่สามในการทำรายได้นอกเหนือจากการปล่อยสินเชื่อ และ ธุรกิจลูกค้าธนบดีธนกิจ คือ แบงก์แอสชัวรันส์ ที่จะเข้ามาสร้างรายได้จากค่าธรรมเนียมในอนาคต เพื่อการเติบโตที่ยั่งยืน โดยตั้งเป้าค่าธรรมเนียมประกัน หรือค่าฟีไว้ที่ 2,200 ล้านบาท เติบโต 10% จากปีที่แล้วที่ทำได้ 2,000 ล้านบาท ซึ่งอัตราการโตติดลบนิดหน่อย เพราะสินเชื่อเช่าซื้อรถใหม่ปล่อยน้อยลง  ทำให้ประกันสินเชื่อ และประกันรถยนต์ลดลงไปด้วย

หนึ่งในแนวทางของการเติบโต ประกอบด้วย การหาพาร์ทเนอร์ประกันที่มีสินค้าตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้าให้ครบถ้วนมากขึ้น การกระตุ้นให้ลูกค้าเก่าที่มีประกันสินเชื่อและประกันรถยนต์มีความคุ้มครองรอบด้าน ทั้งสุขภาพ อุบัติเหตุ ไปถึงการนำประกันมาวางแผนมรดก และจะเสนอขายประกันให้ครอบครัวของลูกค้าด้วย รวมถึงผู้ค้ำประกัน

“เรามีบริษัททิสโก้ อินชัวรันส์ โซลูชั่น บริษัทนายหน้าที่ออกแบบความคุ้มครองตามไลฟ์สไตล์กับพาร์เนอร์ที่เป็นบริษัทประกัน รวมถึงการวางแผนมรดกต่างๆ เพราะวันนี้ภาษีมรดกต้องเสียอยู่ที่ 5% และถ้าส่งต่อให้กับคนที่ไม่ใช่ทายาทเสีย 14% หากทายาทรับมรดกไปแล้ว สมมุติ มีสินทรัพย์ชิ้นใหญ่ชิ้นหนึ่ง มีที่ดิน หรือมีธุรกิจที่จะส่งต่อ การส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นบางทีลูกอาจไม่ถนัดในธุรกิจนั้น หรืออาจจะไม่ชอบริสแอสเซ็ทบางตัว หรือไม่ชอบฮาร์ดแอสเซ็ทบางตัว เขาก็อยากได้เป็นกรมธรรม์ประกันชีวิตแทน เพราะกระบวนการแบ่งมรดกไม่ยุ่งยากภายใน 7-15 วันลูกๆก็ได้มรดกแล้ว และภาษีก็ไม่ต้องเสีย”นายศักดิ์ชัย กล่าว

นายศักดิ์ชัย กล่าวว่า บริษัทจะหาพาร์ทเนอร์ที่เหมาะกับประกันแต่ละกลุ่ม เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่แตกต่างกันไป ปัจจุบันมีพาร์ทเนอร์บริษัทประกันภัย ประกันชีวิต รวม 10 แห่ง แต่ที่เป็นเอ็กคลูซีฟด้านประกันชีวิต คือ บริษัท เจนเนอราลี่ ประกันชีวิต สัญญา 5 ปี และหลังจากนั้นก็จะมาทบทวนกันอีกครั้ง

ในขณะที่พาร์ทเนอร์เจ้าอื่น จะเป็นโอเพนอาคิเทคเตอร์ เช่น ในเรื่องของ living benefit ทางบริษัทกรุงเทพประกันชีวิตทำได้ดี เช่น ผลิตภัณฑ์บำนาญ และเครดิตไลฟ์ โดยการวางแผนมรดกโดยใช้ประกัน จะเจาะฐานลูกค้ากลุ่มรายได้สูง ที่มีสินทรัพย์ 30-50 ล้านบาท ไพรเวทแบงก์  รวมถึงลูกค้ากลุ่ม Mass-affluent เดิมทาร์เก็ตผู้ที่มีสินทรัพย์ 5 ล้านบาท แต่ปีนี้จะเริ่มจากฐานลูกค้าตั้งแต่ 1 ล้านบาท เข้าไปช่วยเรื่องการวางแผนการออม การลงทุน และ เรื่องประกัน ในส่วนของ living benefit ให้มากขึ้น ผ่านช่องทางของ สาขา สมหวัง 650 สาขา ธนาคารทิสโก้ มี 53 สาขา รวม 850 แห่งในปีนี้ ทุกสาขามีใบอนุญาตนายหน้าขายประกันภัยและประกันชีวิต พร้อมในการนำเสนอสินค้าของบริษัทเจนเนอราลี่ ประกันชีวิต เพิ่มขึ้น รวมถึง ประกันมะเร็ง ที่มีการคิดเบี้ยคงที่จนถึงอายุ 65 ปี

สำหรับ ประกันสินเชื่อหรือเครดิตไลฟ์ จะเสนอขายคู่กับสินเชื่อจำนำทะเบียน และ สินเชื่อเช่าซื้อ

รวมถึง จะจับมือกับ OEM บริษัทรถยนต์ที่ขายประกันให้กับคนที่ซื้อรถใหม่ รวมถึงการต่ออายุประกันให้ลูกค้า โดยจะมีอีโคซิสเต็ม ที่ลูกค้าสามารถใช้ระบบดูวันหมดอายุประกัน การแจ้งเตือน และ มีประกันผ่านแอปพลิเคชั่น ที่มีทีมงานคอยแนะนำว่าลูกค้าประกันรถยนต์ควรนำรถไปเข้าศูนย์บริการไหนที่ได้คุณภาพ รักษาสภาพรถยนต์ไว้ได้เป็นอย่างดี จะพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ กำลังมองหาพันธมิตรในอุตสาหกรรมอื่นๆ เพื่อขยายธุรกิจประกันภัยให้เพิ่มขึ้น