ตะลึง! ศาลสั่งฟื้นฟูกิจการ IFEC-JKN เลื่อนไต่สวน เจ้าหนี้รุมค้าน

HoonSmart.com>>เซอร์ไพรส์!!!  คดีมหากาพย์ “อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น” (IFEC)  ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการ ตั้ง IFEC เป็นผู้บริหารแผน ผลงานล่าสุด 9 เดือนปี 66 ขาดทุน 565 ล้านบาท ส่วน”เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป” (JKN) ทางบริษัทขอเลื่อนไต่สวนคำร้องขอเข้าฟื้นฟูกิจการ อ้างพยานป่วย มีกระแสข่าวเจ้าหนี้หลายรายคัดค้านการฟื้นฟูกิจการ ศาลนัดไต่สวนใหม่ 5-7 มี.ค.67 แห่เก็งกำไรหุ้น ดันราคาพุ่งแรง 21%

นายทวิช เตชะนาวากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น (IFEC) เปิดเผยว่า วันที่ 29 ม.ค. 2567 ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งให้ IFEC ดำเนินการฟื้นฟูกิจการ และแต่งตั้งบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น เป็นผู้ทำแผน โดยบริษัทตั้งบริษัท ดีลอยท์แพลนเนอร์ ให้เป็นที่ปรึกษาทางการเงินของผู้ทำแผนในการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ และแต่งตั้งบริษัท ฟีนิกซ์แอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส ให้เป็นที่ปรึกษาทางกฎหมายในการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ
โดยบริษัทจะเร่งดำเนินการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการเพื่อนำเสนอให้กับเจ้าหนี้โดยเร็วที่สุดต่อไป

สำหรับบรรดาเจ้าหนี้ของบริษัท สามารถยื่นคำขอรับชำระหนี้ตามกฎหมายต่อกองฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้กรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม ภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดต่อไป  ทั้งนี้ คำสั่งฟื้นฟูกิจการ IFEC สร้างความประหลาดใจให้กับคนในวงการเป็นอย่างมาก เพราะกรณี IFEC  เป็นดีลประวัติศาสตร์ และยืดเยื้อมานานเกือบ 10 ปี หลังจากบริษัทผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ และหุ้นถูกพักการซื้อขายมานาน

ล่าสุดตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ประกาศให้บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนกรณีผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินเป็นเวลา 3 ปีติดต่อกัน โดยครบกำหนดเวลาดำเนินการให้มีคุณสมบัติเพื่อกลับมาซื้อขาย (Resume Stage) ในวันที่ 6 ม.ค. 2567 นอกจากนี้ IFEC ยังคงมีเหตุเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนอีก 1 เหตุกรณีส่วนของผู้ถือหุ้นมีค่าน้อยกว่าศูนย์ (จะครบกำหนดเวลาการแก้ไขเหตุเพิกถอนในวันที่ 18 เม.ย.2567)

ด้านผลการดำเนินงานบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่นยังคงประสบปัญหาขาดทุนมานาน ล่าสุดงวด 9 เดือนปี 2566 ขาดทุนสุทธิ 565 ล้านบาท ดีขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปี 2565 ที่มีผลขาดทุน 598.65 ล้านบาท

ส่วนความคืบหน้าของบริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป (JKN) วันที่ 29 ม.ค.2567 ศาลมีนัดไต่สวนคำร้องขอเข้าฟื้นฟูกิจการ แต่ทาง JKN ขอเลื่อนนัดไต่สวน เนื่องจากพยานป่วย และมีใบรับรองแพทย์ ทางศาลมีคำสั่งนัดหน้าจะไม่ให้เลื่อน โดยมีกำหนดวันที่ 5 มี.ค. ไต่สวนคำร้อง วันที่ 6 มี.ค. ไต่สวนคัดค้าน และวันที่ 7 มี.ค. สำรองเผื่อไต่สวนไม่สำเร็จ นอกจากนี้ ยังมีกระแสข่าวว่า ทางบริษัทขอเลื่อนการไต่สวน เนื่องจากมีเจ้าหนี้หลายรายคัดค้าน

สำหรับมูลเหตุของการขอเข้าฟื้นฟูกิจการ JKN ระบุว่า ณ วันที่ 31 ส.ค.2566 บริษัทได้ออกหุ้นกู้จํานวน 7 ชุด รวม 3,360.20 ล้านบาท ต่อมาบริษัทฯ  ผิดนัดชําระหนี้หุ้นกู้รุ่น JKN239A  และขอผู้ถือหุ้นกู้ผ่อนผัน แต่ไม่ได้รับการอนุมัติ ถือเป็นเหตุให้ผิดสัญญาหุ้นกู้รุ่นอื่นๆ ทั้ง 6 รุ่น รวมถึงหุ้นกู้แปลงสภาพ และหนี้เงินกู้จากสถาบันการเงิน จึงจําเป็นต้องพิจารณาจัดประเภทหนี้สินใหม่ โดยรวมเป็นหนี้สินหมุนเวียนทั้งจํานวน ทำให้ ณ 30 ก.ย. 2566 จึงมีหนี้สินหมุนเวียนสูงกว่าสินทรัพย์หมุนเวียนมาก บริษัทยิ่งขาดสภาพคล่องจํานวนสูง  ดังนั้นจึงขอเข้าฟื้นฟูกิจการ

อย่างไรก็ตาม บริษัทเพิ่งประกาศบรรลุแผนขายหุ้นใน “JKN Legacy” ซึ่งเป็นบริษัทผู้ดำเนินธุรกิจ องค์กรนางงามจักรวาล (Miss Universe Organization : MUO) สัดส่วน 50% ให้กับ นายราอูล โรชา คานตู นักธุรกิจเม็กซิโก และมหาเศรษฐีลาตินอเมริกา บริษัท Legacy Holding Group USA Inc. (LHG) ในมูลค่า 581 ล้านบาท

ด้านนักลงทุนแห่เก็งกำไรหุ้น JKN  ส่งผลให้ราคาหุ้นผันผวน ระหว่างวันร่วงลงไปต่ำสุดแตะ 0.81 บาท และเด้งขึ้นสูงสุดที่ 1.29  บาท และปิดที่ 1.25  บาท พุ่งขึ้น 0.22 หรือ+21.36% มูลค่าซื้อขาย 935.86 ล้านบาท โดยมีการซื้อขายผ่านโปรแกรมเทรดผิดปกติ มูลค่า  20,762,418.50  บาท สัดส่วน 3.10%