KTAM Focus : ระทึกทุกเสาร์อาทิตย์

โดย..ณัฏฐะ มหัทธนา, CFA ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนและลูกค้าสัมพันธ์กรุงไทย

 

 

Spot Bitcoin ETFs เปิดตัวไม่เปรี้ยงอย่างที่หลายคนหวังไว้แต่เงินก็ทยอยเข้าจนกองทุนที่ได้รับความนิยมสูงสุด (ไม่นับ Grayscale ซึ่งแปลงมาจากทรัสต์) มีมูลค่าสินทรัพย์เพิ่มผ่าน “หลักไมล์แรก” $1 พันล้าน

สารพัดข้อสงสัยรอการพิสูจน์ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เชื่อมโลกคริปโตสู่พอร์ตลงทุนรูปแบบดั้งเดิม (แต่ยังไม่มีที่บ้านเรา) รวมถึงคำถามสำคัญคือ สถานการณ์อีทีเอฟจะเป็นอย่างไรในวันจันทร์? ถ้าหาก bitcoin (ซื้อขายได้ตลอดเวลา) ผันผวนรุนแรงช่วงวันหยุด เสาร์-อาทิตย์

Weekend Crashes “ราคาร่วงหนักสุดสัปดาห์” เคยเกิดในอดีต และยังคงเป็นความเสี่ยงของตลาดคริปโต มีสาเหตุหลักๆ ดังนี้

  1. 1. ปริมาณซื้อขายเบาบาง ถ้าส่งคำสั่งใหญ่ๆเข้าไปในตลาด ราคาก็เปลี่ยนแปลงได้มากกว่า จันทร์-ศุกร์
  2. Margin Trading เทรดเดอร์จำนวนไม่น้อยกู้เงินมาลงทุน พอราคาร่วงจนโดน margin call โบรกเกอร์เรียกหลักประกันเพิ่ม ช่วงสุดสัปดาห์หามาวางไม่ทันเลยถูกบังคับขาย ราคาก็ยิ่งลงต่อ
  3. ความพยายามบิดเบือนตลาด (market manipulation) แม้ไม่พบหลักฐานแน่ชัดแต่หลายเหตุการณ์ก่อให้เกิดข้อกังขากันทั่วไปว่าน่าจะเป็นเรื่องจริง โดยเฉพาะการสร้างปริมาณซื้อขายเทียม (wash trading) เสาร์-อาทิตย์ วอลุ่มบาง “เพิ่มแรงจูงใจ” เพราะทำได้ด้วยจำนวนเงินน้อยกว่าวันธรรมดา
  4. Spot Bitcoin ETFs อาจกระตุ้นความรุนแรงของ Weekend Crashes (ต่อด้วย Black Mondays) เนื่องจากช่วงเวลาซื้อขายที่ไม่เท่ากันระหว่างอีทีเอฟ (จันทร์-ศุกร์) กับสินทรัพย์ในพอร์ต (ตลอดเวลา) สมมุติ เสาร์-อาทิตย์ bitcoin ร่วงหนักกว่า -10% เทรดเดอร์ในตลาดคริปโตลงมือซื้อขายได้ทันที แต่ผู้ลงทุนอีทีเอฟบนกระดานดั้งเดิมต้องรอให้ตลาดเปิดวันจันทร์เสียก่อน …บางคนอาจโต้แย้งว่า “ปกติลงทุนหุ้นแล้วเกิดเหตุสุดสัปดาห์ก็ต้องรอให้ถึงจันทร์เหมือนกัน” แต่การรับข่าวสารเพียงอย่างเดียว (หุ้น) เทียบกับนั่งดูราคาลงไปเรื่อยๆโดยที่ทำอะไรไม่ได้ (Bitcoin ETFs) อารมณ์/การตอบสนองคงแตกต่างกัน

ผ่านมาสองสุดสัปดาห์ (นับตั้งแต่ SEC อนุมัติ) จนถึงก่อนส่งต้นฉบับบทความนี้ (เช้าวันอาทิตย์ 21 ม.ค.) ยังไม่เกิด weekend crash ตลาดคริปโตมีโอกาสผันผวนเกินปกติในแต่ละสุดสัปดาห์ได้อยู่แล้วดังที่เคยเป็นมาในอดีตแต่ไม่น่ารุนแรงถึงขนาดก่อวิกฤตจนนักลงทุนรายย่อยขยาด (แล้วหันหลังให้ Bitcoin ETFs) ตราบใดที่สินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการ (AUM) ของอีทีเอฟทุกตัวรวมกัน (11 กองทุน $28 พันล้าน) ยังมีสัดส่วนไม่สูงนัก (3.4%) เมื่อเทียบกับ market cap ของ bitcoin ($816 พันล้าน) เราเชื่อว่า ความเสี่ยงจะสูงขึ้นถ้า Spot Bitcoin ETFs ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอีกในอนาคตและ AUM ใหญ่มากจนเริ่มมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับ market cap ของ bitcoin …ซึ่งยังห่างไกลจากปัจจุบัน

*** อัพเดตความเห็นล่าสุดของเราได้ทุกเช้าที่รายการ Fund Today by KTAM ***

ไอเดียกองทุนรวมมีให้ทุกวัน ผู้สนใจเชิญรับชม Fund Today by KTAM ทุกเช้าวันทำการเริ่มเวลา 8:55 น. สามารถพิมพ์คำถามทางไลฟ์ Facebook: KTAM Smart Trade, Youtube: KTAM TV ONLINE หรือรับฟังและร่วมพูดคุยใน Clubhouse: KTAM Smart Trade สดพร้อมกันสามช่องทาง นอกจากนี้ดูคลิปย้อนหลังได้ทั้ง Youtube และ Facebook

#คุยทุกวันฟันทุกเช้า #ฟันทูเดย์855

คำเตือน:

  1. ความเห็นส่วนบุคคล ไม่ใช่คำแนะนำการลงทุน ผลการดำเนินงานในอดีต มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต ทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน คู่มือการลงทุน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน
  2. ทุกความคิดเห็นเป็นมุมมองส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับ house view ของ บลจ. ธนาคาร หรือองค์กรใดๆทั้งสิ้น
  3. พอร์ต Belief Allocation และ Today Strategy จัดให้สอดคล้องกับมุมมองส่วนตัวตามข้อ 2 โดยทั้งคู่ลงทุนสไตล์ “สุดโต่ง-ไร้ขีดจำกัด” จึงมีความเสี่ยงสูงและแตกต่างจาก asset allocation ทั่วๆไปเป็นอย่างมาก
  4. ผู้ที่ต้องการทำ asset allocation ในรูปแบบปกติ ควรพิจารณากองทุน Krungthai World Class Series