ฮีสคอกซ์ทิ้งธุรกิจประกันไทย-สิงคโปร์ ขายกิจการให้”อิกไนท์”บริษัทแม่รู้ใจ

HoonSmart.com>>ฮีสคอกซ์ (Hiscox)บริษัทประกันภัยและประกันภัยต่อจากอังกฤษ ทิ้งธุรกิจในไทย สิงคโปร์ ขายกิจการไดเร็คเอเชียใน 2 ประเทศให้ “อิกไนท์ ไทยแลนด์ โฮลดิ้ง” บริษัทแม่ รู้ใจประกันภัย คาดกระบวนการเสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้

บริษัทฮีสคอกซ์ (Hiscox) บริษัทประกันภัยและประกันภัยต่อจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อังกฤษโดยใช้ชื่อย่อว่า HSX.L มีสำนักงานใหญ่ที่ประเทศเบอมิวด้า ประกาศว่าบริษัทได้ทำข้อตกลงในการขาย DirectAsia ซึ่งเป็นธุรกิจประกันภัยรถยนต์ของบริษัทในสิงคโปร์ และประเทศไทย ให้กับบริษัทอิกไนท์ ประเทศไทย โฮลดิ้ง (Ignite Thailand Holdings Ltd.) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกลุ่มบริษัท รู้ใจ คาดว่ากระบวนการซื้อขายจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้

สำหรับ บริษัทไดเร็คเอเชีย เริ่มทำธุรกิจในประเทศสิงค์โปร์ ปี 2553 และทำธุรกิจในประเทศไทย ปี 2556 โดยปี 2565 ที่ผ่านมาทั้ง 2 ประเทศมีเบี้ยประกันภัยรับรวมอยู่ที่ 52.5 ล้านเหรียญสหรัฐ

การตัดสินใจของบริษัทฮีสคอกซ์ ที่จะขายกิจการเกิดขึ้นภายหลังการทบทวนเชิงกลยุทธ์ของกลุ่มบริษัทที่ต้องการปรับพอร์ตของธุรกิจ และมุ่งทำตลาดหลักๆ ที่มีศักยภาพในการเติบโตและสร้างมูลค่าเพิ่มสูงสุดให้กับผู้ถือหุ้น

ทั้งนี้ บริษัทฮีสคอกซ์ ทำธุรกิจประกันภัยและการประกันภัยต่อในประเทศเบอร์มิวดา สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร เกิร์นซีย์ ยุโรป และเอเชีย

นายนิโคลัส ฟาร์เกต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งรู้ใจกรุ๊ป กล่าวว่า การทําธุรกรรมนี้อยู่ภายใต้เงื่อนไขทางสัญญาและการขออนุมัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2566 จะช่วยเสริมสถานะความแกร่งของรู้ใจในตลาด ด้วยพอร์ตประกันภัยรถยนต์กว่า 400,000 คัน ใน 3 ประเทศ และจำนวนลูกค้าที่ครอบคลุมกว่า 300,000 ราย รวมประกันภัยอุบัติเหตุและสุขภาพ

หลังเสร็จสิ้นการทำธุรกรรม ไดเร็ค เอเชีย ประเทศไทย จะเปลี่ยนชื่อเป็น รู้ใจ ประเทศไทย โดยปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับทางกฎหมาย ทั้งนี้ ไดเร็ค เอเชีย สิงคโปร์ จะยังคงชื่อและภาพลักษณ์ของแบรนด์ตามเดิม การซื้อกิจการครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อกรมธรรม์ประกันภัยและการให้บริการของลูกค้าในความคุ้มครองของ ไดเร็ค เอเชีย ประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนหรือบริการอื่น ๆ

“ไดเร็ค เอเชีย และ รู้ใจ มีวิสัยทัศน์เดียวกันในการทําประกันภัยให้เป็นเรื่องง่ายและมีราคาดีสำหรับผู้ขับขี่ปลอดภัย มุ่งเน้นความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้าเป็นหลัก ซึ่งการรวมทั้งสองบริษัทเข้ามาในกลุ่มเดียวกันจะสร้างศักยภาพซึ่งช่วยในการขยายธุรกิจรูปแบบการประกันภัยโดยตรงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อไป”นายนิโคลัส กล่าว