SAV เคาะราคาขาย IPO 19 บาท จองซื้อ 15,18-20 ก.ย.นี้

HoonSmart.com>>”สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์”(SAV) ผู้ให้บริการวิทยุการบินรายแรกของตลาดฯ เคาะราคาขาย IPO 19 บาท/หุ้น ชูจุดแข็งธุรกิจเติบโตสูงพร้อมการท่องเที่ยว สัมปทานยาวอีก 28 ปี ปันผลสูง จองซื้อ 15,18-20 ก.ย.นี้ เตรียมจ่ายปันผลระหว่างกาล 0.75 บาท/หุ้น หลังเข้าเทรด

วันนี้ (11 ก.ย.) บริษัท สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ (SAV) เซ็นสัญญาแต่งตั้งบล.เอเซียพลัส และ บล.กรุงศรี เป็นแกนนำจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น SAV พร้อมผู้จัดจำหน่าย อีก 8 ราย เสนอราคาขาย IPO หุ้นละ 19 บาท เปิดจองซื้อ 15,18-19 ก.ย. จำนวนเสนอขาย 166 ล้านหุ้น แบ่งเป็นหุ้นเพิ่มทุน 64 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเดิมที่ถือโดย สามารถ อินเตอร์เนชั่นแนล 102 ล้านหุ้น เข้าซื้อขายในกระดาน SET ปลายเดือนนี้

นายธีระชัย พงศ์พนางาม กรรมการผู้จัดการใหญ่ SAV เปิดเผยว่า บริษัทฯเป็นผู้ให้บริการบริหารจัดการจราจรทางอากาศเพียงรายเดียวในน่านฟ้ากัมพูชา ประกอบธุรกิจภายใต้สัญญาสัมปทานระยะยาว มีอายุสัมปทานอีกกว่า 28 ปี ภายใต้ราคาและต้นทุนส่วนแบ่งรายได้ที่ชัดเจน ซึ่งการันตีสัปทาน 28 ปี และความเป็นไปได้ที่มีโอกาสต่อสัญญาอีก บนเงื่อนไขการเจรจา

SAV มีโอกาสการเติบโตสูงจากการอยู่ในศูนย์กลางการบินในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งมีอัตราการเติบโตที่สูง รายได้มาจากการให้บริการจราจรทางอากาศ การบินขึ้น-ลง และการบินผ่านน่านฟ้า

วัตถุประสงค์การระดมทุนเพื่อรองรับการขยายธุรกิจ และชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน ลดภาระดอกเบี้ยปีละ 70-80 ล้านบาท ช่วยเพิ่มศักยภาพการจ่ายเงินปันผล รวมถึงรองรับโอกาสในการเติบโตของธุรกิจในอนาคต

สำหรับ SAV มีจุดแข็งด้านศักยภาพธุรกิจแกร่ง ไร้คู่แข่ง เป็นผู้ให้บริการวิทยุการบินแห่งเดียวในกัมพูชา พร้อมเติบโตรับอุตสาหกรรมการบินและการท่องเที่ยวที่จะกลับมาเติบโตสูง” นายธีระชัย กล่าว

นายประเสริฐ ตันตยาวิทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ที่ปรึกษา เอเซีย พลัส ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน SAV กล่าวว่า ราคาเสนอขาย 19 บาท เป็นราคาเหมาะสม คิดเป็นส่วนลดประมาณ 25-30% จากราคาเหมาะสมเฉลี่ยที่นักวิเคราะห์ให้ไว้

อีกทั้ง SAV มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลสูงถึง 50% ของกำไรสุทธิ ซึ่งล่าสุด คณะกรรมการบริษัทฯ ได้อนุมัติแผนการจ่ายเงินระหว่างกาลในอัตรา 0.75 บาทต่อหุ้น หลังหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์

หุ้น SAV กระจาย 25% ของทุนชำระแล้ว เสนอขายสถาบัน ประมาณ 50% ของหุ้นไอพีโอทั้งหมดที่เสนอขาย 166 ล้านหุ้น ซึ่งนักลงทุนสถาบันให้ความสนใจจองซื้อจำนวนมาก

สำหรับ SAV เป็นบริษัท ในกลุ่มสามารถ ก่อตั้งโดยบริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น (SAMART) เพื่อดำเนินธุรกิจลงทุนในบริษัทอื่น (Holding company) เน้นลงทุน ในบริษัทที่ประกอบธุรกิจการจราจรทางอากาศ หรือธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการจราจรทางอากาศ

ปัจจุบันถือหุ้น 100% ในบริษัท แคมโบเดีย แอร์ ทราฟฟิค เซอร์วิส (CATS) เพียงบริษัทเดียวซึ่ง CATS เป็นบริษัทสัญชาติกัมพูชาที่ประกอบธุรกิจดําเนินการจัดตั้งระบบและให้บริการควบคุมการจราจรทางอากาศในประเทศกัมพูชาทุกสนามบินแต่เพียงผู้เดียวตามสัญญาสัมปทานที่ได้รับจากรัฐบาลประเทศกัมพูชาโดยเริ่มทำสัญญาสัมปทานในปี 2544 และเริ่มนับอายุสัมปทานตั้งแต่ปี 2545 ถึงปี 2594