GPSC เผยคู่สัญญา “เก็คโค่-วัน” ร้องอนุญาโตฯ กรณียกเลิกซื้อถ่านหิน

HoonSmart.com>> “โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่” (GPSC) เผย “เก็คโค่-วัน” ถูกคู่สัญญาร้อง “อนุญาโตตุลาการสภาหอการค้านานาชาติ” ผิดสัญญา CSTAs ยกเลิกซื้อถ่านหิน ผู้เรียกร้องเสียหาย 309 ล้านเหรียญสหรัฐ ยันดำเนินการตามเงื่อนไข อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลคัดค้านข้อเรียกร้อง

บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ บริษัท เก็คโค่-วัน จำกัด แจ้งว่า เก็คโค่-วัน ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าถ่านหินภายใต้โครงการผู้ผลิตไฟฟ้าอิสระ (Independent Power Producer หรือ IPP) กำลังการผลิต 660 เมกะวัตต์ ได้รับข้อเรียกร้องต่อสถาบันอนุญาโตตุลาการของสภาหอการค้านานาชาติ (International Chamber of Commerce หรือ ICC) เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.2566 โดยผูเ้รียกร้อง ซึ่งเป็นคู่สัญญาในการจัดหาถ่านหิน ภายใต้สัญญาซื้อขายและขนส่งถ่านหิน กับ เก็คโค่-วัน ฉบับลงวันที่ 28 ก.ย.2564 และวันที่ 29 ก.ค.2565 (Coal Supply and Transportation Agreements รวมเรียกว่า CSTAs) อ้างว่า เก็คโค่-วัน ผิดสัญญา CSTAs โดยยกเลิกการซื้อถ่านหิน ทำให้ผู้เรียกร้องได้รับความเสียหายจำนวนประมาณ 309 ล้านเหรียญสหรัฐ

บริษัทฯ ยืนยันว่า การดำเนินการของ เก็คโค่-วัน เป็นไปตามเงื่อนไข CSTAs ที่ให้สิทธิในการยกเลิกการซื้อถ่านหินได้ ในกรณีที่ความต้องการใช้ถ่านหินซึ่งเป็นเชื้อเพลิงลดลง อันเป็นผลมาจากการลดการสั่งเดินเครื่องโรงไฟฟ้าของเก็คโค่-วัน ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และปัจจุบันเก็คโค่-วัน อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลเพื่อจัดทำคำคัดค้านต่อข้อเรียกร้องในชั้นอนุญาโตตุลาการ