BJC เผย “บิ๊กซี รีเทล” ยื่นไฟลิ่งขาย IPO ไม่เกิน 3,729 ล้านหุ้นเข้า SET

HoonSmart.com>> “เบอร์ลี่ ยุคเกอร์” (BJC) เผย “บิ๊กซี รีเทล คอร์ปอเรชั่น” (BRC) บริษัทย่อย ยื่นไฟลิ่งเตรียมขาย IPO ไม่เกิน 3,729.99 ล้านหุ้น เข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย นำเงินลงทุนขยายธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ , ชำระคืนเงินกู้ยืมและใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ

บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 เม.ย.2566 บริษัท บิ๊กซี รีเทล คอร์ปอเรชั่น (BRC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้ยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่แบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ และร่างหนังสือชี้ชวนเพื่อเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยคาดว่าจะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 3,729,999,999 หุ้น (รวมจำนวนหุ้นที่ผู้จัดหาหุ้นส่วนเกิน (Over-Allotment Agent) อาจใช้สิทธิซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนจาก BRC (ถ้ามี)) โดยมีมูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท

หุ้นสามัญเพิ่มทุนดังกล่าว (หุ้น IPO) คิดเป็นสัดส่วนไม่เกิน 29.98% ของทุนชำระแล้วของ BRC ภายหลังการเพิ่มทุนและการออกและเสนอขายหุ้น IPO เพื่อเสนอขายต่อประชาชนเป็นครั้งแรก โดยการออกและเสนอขายหุ้น IPO ดังกล่าว หลังจาก BRC ได้รับอนุญาตจากสำนักงาน ก.ล.ต.ให้เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวนเพื่อการเสนอขายหุ้น IPO มีผลใช้บังคับแล้ว และตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติคำขอให้รับหุ้นสามัญของ BRC เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

สำหรับวัตถุประสงค์การใช้เงินที่ได้รับจาก IPO ของ BRC จะนำไปใช้ลงทุนในการขยายธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ , ชำระคืนเงินกู้ยืม และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการ

ทั้งนี้ BRC เป็นบริษัทเรือธง (Flagship Company) สำหรับธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ และธุรกิจค้าส่งและสนับสนุนการค้าปลีกแบบดั้งเดิมของ BRC และบริษัทย่อยของ BRC และกลุ่มบริษัทไทยเจริญคอร์ปอเรชั่น จำกัด ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยมีพอร์ตโฟลิโออสังหาริมทรัพย์ที่เป็นร้านค้าหลากหลายรูปแบบ ซึ่งเป็นที่ตั้งของไฮเปอร์มาร์เก็ตและซูเปอร์มาร์เก็ตภายใต้แบรนด์บิ๊กซี ร้านค้าปลีกและผู้เช่าพื้นที่ในร้านค้าต่าง ๆ ของ BRC โดยนอกจากเป็นพื้นที่ประกอบธุรกิจค้าปลีกและธุรกิจสนับสนุนอื่น ๆ ของ BRC แล้ว รูปแบบร้านค้าดังกล่าวยังช่วยสนับสนุนธุรกิจการขายส่งให้กับลูกค้าผ่านการด าเนินธุรกิจแบบ B2B และธุรกิจสนับสนุนการค้าปลีกแบบดั้งเดิม (Traditional Trade) ของ BRC อีกด้วย

การดำเนินธุรกิจค้าปลีกและธุรกิจค้าส่งของ BRC ยังครอบคลุมไปถึง การสั่งผลิต การนำเข้าและการส่งออกสินค้าอุปโภคบริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งการพัฒนาและการให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ อันมีส่วนเกี่ยวข้องเกื้อหนุนกับการค้าปลีก และ/หรือการค้าส่งของกลุ่ม BRC ด้วย

อ่านข่าว

BJC ตั้ง “ฐาปณี เตชะเจริญวิกุล” นั่ง CEO ส่ง “บิ๊กซี รีเทลฯ” ขาย IPO 3.7 พันล้านหุ้น