OCEAN-TRITN-T ดิ้นเปลี่ยนธุรกิจเพื่อรอด

ผู้บริหารบจ.เตือนนักลงทุนต้องเจาะข้อมูลให้มากและลึก หุ้นหลายตัวเสี่ยงอยู่ไม่ได้ หากปรับตัวไม่ทันการเปลี่ยนแปลง OCEAN ยอมถูกเทคโอเวอร์ แลกธุรกิจน้ำมันปาล์มดิบ จับตาผลงานไตรมาส 3 ธุรกิจรับเหมาแข่งดุเดือด T กำลังศึกษาหาธุรกิจใหม่ TRITN จับมือยักษ์จีน ไชน่า เรลเวย์ คอนสตรัคชัน เพิ่มความแข็งแกร่ง

ผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน เปิดเผยว่า ขณะนี้มีหุ้นหลายบริษัท ไม่น่าลงทุน และมีความเสี่ยงเรื่องกิจการจะอยู่ไม่ได้ หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงธุรกิจใหม่ หรือหาผู้ถือหุ้นใหม่เข้ามา ดังนั้น นักลงทุนต้องพิจารณาข้อมูลให้ลึกมากขึ้น เพราะหลายธุรกิจได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ของพฤติกรรมผู้บริโภค และการแข่งขันที่รุนแรง

ผู้บริหารรายนี้ได้ยกตัวอย่าง กรณี บริษัท โอเชี่ยน คอมเมิรช (OCEAN) เดิมทำธุรกิจเทรดดิ้ง และนำเข้าประกอบชิ้นส่วนก๊อกน้ำและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับประปาและสุขภัณฑ์ แต่ประสบปัญหาการขาดทุนมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะครึ่งปีนี้ ขาดทุนแล้ว 30 ล้านบาท เกือบเท่ากับทั้งปี 2560 ที่ขาดทุน 32 ล้านบาท

โอเชี่ยน ฯ แก้ปัญหาง่ายและเห็นผลรวดเร็ว แ โดยการให้นักลงทุนรายใหม่เข้ามาเทคโอเวอร์กิจการ ด้วยการเพิ่มทุนจำนวน 482,567,173 หุ้น คิดเป็น 40 % ของทุนชำระแล้ว เสนอขายนักลงทุนเฉพาะเจาะจง (พีพี) ให้นางชัชชญา ไตรตระกูลชัย ในราคาหุ้นละ 0.80 บาท บริษัทฯ ได้รับเงินเข้ามาจำนวน 386 ล้านบาท เพื่อนำเงินมาซื้อธุรกิจน้ำมันปาล์มดิบ (CPOA) สำหรับผลิตไบโอดีเซลและน้ำมันเพื่อการบริโภคของนางชัชชญา บริษัทรับรู้กำไรของธุรกิจน้ำมันปาล์มดิบเข้ามาบริษัท แต่ไม่แน่ใจว่า บริษัทจะเติบโตได้ไกลแค่ไหน เพราะธุรกิจใหม่ก็มีการแข่งขันรุนแรง หลายบริษัทในวงการไปโอดีเซล ยังมีการพัฒนาเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์ที่ได้จากน้ำมันปาล์มดิบ

ทั้งนี้ นางชัชชญา ได้ชำระเงินค่าหุ้นล็อตแรกจำนวน 250 ล้านหุ้น เป็นเงิน 200 ล้านบาทิเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา และเพิ่งชำระเงินงวดสุดท้ายอีก 186.05 ล้านบาท ปัจจุบัน นางชัชชญา เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ที่สุด จำนวน 40% ส่วนนาย อุชัย วิไลเลิศโภคา กรรมการผู้จัดการ และผู้ถือหุ้นอันดับ 1 เดิม จำนวน 202 ล้านหุ้น หรือ 27.91% ก็มีการขายหุ้นออกมา ในช่วงเดือน ก.ย.- ต.ค. จำนวน 3 ล็อต รวมเกือบ 58 ล้านหุ้น ได้รับเงินทั้งสิ้น 106 ล้านบาท

” หุ้น OCEAN วิ่งแรงผิดปกติมาตั้งแต่มีข่าวเรื่องบอร์ดมีมติให้นางชัชชญาเข้ามาถือหุ้นใหญ่ 40% และเปลี่ยนธุรกิจใหม่ ราคาหุ้นกระโดด จากที่เคยซื้อขายไม่ถึง 1 บาท เพิ่มเป็น 3 บาท เมื่อวันศุกร์ (5ต.ค.)ที่ผ่านมา โดยยังไม่เห็นตัวเลขกำไรในไตรมาส 3/2561 และนางชัชชญา ก็มีกำไรจากการซื้อหุ้นครั้งนี้มากถึง 1,013 ล้านบาท ต้นทุนเพียง 0.80 บาท ” แหล่งข่าวกล่าว

นอกจากนั้น ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ก็มีการแข่งขันกันรุนแรง มีการตัดราคาเพื่อให้ได้งานมา ทำให้เหลืออัตรากำไรสุทธิต่ำ ขณะที่ธุรกิจต้องใช่้เงินลงทุนสูงมาก ส่งผลให้บริษัทรับเหมาฯขนาดเล็กอยู่ไม่ได้ หรือจำเป็นต้องหาพันธมิตรใหม่ที่มีความแข็งแกร่งเข้ามาเสริม

บริษัท ที เอ็นจิเนียร์ริ่ง คอร์เปอร์เรชั่น (T) ประสบปัญหามานาน ผลงานครึ่งแรกปีนี้ขาดทุนสุทธิ 186 ล้านบาท มากกว่าการขาดทุนทั้งปีก่อนที่ 119 ล้านบาท อยู่ระหว่างการพิจารณาหาธุรกิจใหม่ หลังจากชำระหนี้ธนาคารพาณิชย์หมดในปลายปีนี้

เช่นเดียวกับ บริษัท ไทรทัน โฮลดิ้ง (TRITN) ในกลุ่มธุรกิจบันเทิง ป้ายโฆษณา และมีบริษัทย่อยขุดเจาะวางท่อน้ำมัน โดยไม่เปิดหน้าดิน ปัจจุบันไม่ได้ทำธุรกิจเดิม ขณะเดียวกันเปลี่ยนแผนทำธุรกิจพลังงานการวางท่อน้ำมัน ก่อสร้างคลังแก๊ส และล่าสุด เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2561 บริษัทได้ลงนามในบันทึกความร่วมมือทางธุรกิจ กับบริษัท ไชน่า เรลเวย์ คอนสตรัคชัน (เซาท์อีสท์เอเชีย) หรือ CRCC ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่มีความเชี่ยวชาญในงานระบบวิศวกรรมการก่อสร้าง เพื่อนำศักยภาพในการดําเนินธุรกิจร่วมกันมาสร้างประโยชน์สูงสุด เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในอุตสาหกรรมก่อสร้าง และอื่น ๆ โดยเฉพาะโครงการภาครัฐ ฯ และเอกชน มีเป้าหมายได้งานใน EEC