PLANB-VGI นำดิ่งกลุ่มมีเดีย “ชัชชาติ” เน้นใช้พีอาร์กทม.-เก็บภาษีป้ายกดดัน

HoonSmart.com>>หุ้น PLANB-VGI ราคาร่วงลงนำกลุ่มมีเดีย รับ Sentiment เชิงลบจากผู้ว่าฯ กทม.แนะหน่วยงานในสังกัดกทม.งด ลด การจ้างออแกไนเซอร์มาจัดงาน เน้นใช้พีอาร์ของกทม.เป็นหลัก รวมถึงอยากให้ปิดไฟป้ายโฆษณาให้เร็วขึ้นด้วย นอกจากนี้เรื่องภาษีป้ายโฆษณายังกดดัน ด้านผลงานไตรมาส 2/65 ไม่แย่ แต่ไตรมาส 3/65 กังวลเม็ดเงินโฆษณาจะได้รับผลกระทบแค่ไหนจากเศรษฐกิจชะลอตัว และการแพร่ระบาดโควิด-19 อาจส่งผลให้สื่อนอกบ้านฟื้นตัวได้ไม่ดี

เมื่อเวลา 14.54 น.หุ้น PLANB ราคาร่วงลง 7.87% มาอยู่ที่ 5.85 บาท ลดลง 0.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 135.89 ล้านบาท
หุ้น VGI ร่วง 5.93% มาอยู่ที่ 4.44 บาท ลดลง 0.28 บาท มูลค่าซื้อขาย 265.36 ล้านบาท

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้นบริษัท วีจีไอ (VGI) และ บริษัท แพลน บี มีเดีย (PLANB) ปรับตัวลง คาดว่าจะรับ Sentiment เชิงลบจากเรื่องที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. มีข้อเสนอแนะถึงหน่วยงานในสังกัด กทม. ว่าควร งด ลด การจ้างออแกไนเซอร์มาจัดงาน โดยขอให้คำนึงถึงความเหมาะสม และ กทม.ก็มีฝ่ายประชาสัมพันธ์อยู่แล้ว รวมถึงความต้องการที่จะให้มีการปิดไฟป้ายโฆษณาให้เร็วขึ้น อีกทั้งเรื่องการจะเก็บภาษีป้ายโฆษณาเพิ่มขึ้นด้วยด้วย

นอกจากนี้ ผลงานของ PLANB และ ฺVGI คาดว่าจะทรงตัวจากไตรมาส 1/65 แต่รอการฟื้นตัวในครึ่งหลังปี 65 หลังมีการเปิดเมือง เปิดประเทศแล้ว

นายนฤดม มุจจลินทร์กูล นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า หุ้นในกลุ่มมีเดียได้รับแรงกดดันจากเรื่องการเก็บภาษีป้ายโฆษณามาได้พักหนึ่งแล้ว ซึ่งได้มีการพูดคุยกันมาตั้งแต่ต้นปี แต่เรื่องนี้น่าจะอยู่ที่การพิจารณาของกระทรวงมหาดไทย คาดว่าจะได้ข้อสรุปก็ปลายปีนี้ โดยปัจจุบันภาษีป้ายโฆษณาอยู่หลักร้อย แต่ก็มีการมองกันว่าอาจจะปรับขึ้นไปถึง 6-7 เท่า ซึ่งประเมินซิลลิ่งเลย แต่ความเป็นจริงไม่รู้จะปรับขึ้นเท่าไร ต้องรอดูต่อไป

สำหรับปัจจัยพื้นฐานของกลุ่มมีเดียผลงานไตรมาส 2/65 ไม่ได้แย่ และราคาหุ้นในกลุ่มมีเดียได้ปรับตัวลงมาตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา แต่ไตรมาส 3/65 มีความกังวลเกี่ยวกับเม็ดเงินโฆษณาจะได้รับผลกระทบแค่ไหนจากเศรษฐกิจชะลอตัว และการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทำให้สื่อนอกบ้านฟื้นตัวได้ไม่ดี

พร้อมเชียร์”ซื้อ”หุ้น PLANB ราคาเป้าหมาย 8.80 บาท คาดว่าผลงานไตรมาส 2/65 จะออกมาดีกว่าไตรมาส 1/65 และยังมองสื่อนอกบ้านมีโอกาสฟื้นตัว รวมถึง PLANB จะมีการทำธุรกิจใหม่ ๆ ด้วย ส่วน VGI แนะนำ”ถือ”ราคาเป้าหมาย 5.70 บาท ผลงานไตรมาส 2/65 อาจดีขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากการลงทุนในบริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) (KEX) ยังต้องรอการฟื้นตัว เพราะการแข่งขันสูง