SAAM อัดงบ 70 ลบ.ลุยธุรกิจใหม่ “ซื้อหุ้น NANUQ-ลงทุนธุรกิจเกม”

HoonSmart.com>> บอร์ด “เอสเอเอเอ็ม ดีเวลลอปเมนท์” ไฟเขียวลุยธุรกิจ “เกม” วงเงินลงทุน 70 ล้านบาท ส่งบริษัทย่อยเข้าซื้อหุ้น “นานุค” ธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์เกม ในกลุ่ม IGLOO มูลค่า 30 ล้านบาท ส่วนเงินอีก 40 ล้านบาท เล็งลงทุนธุรกิจเกม

พดด้วง คงคามี

นายพดด้วง คงคามี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสเอเอเอ็ม ดีเวลลอปเมนท์ (SAAM) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารบริษัทฯ เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.2565 อนุมัติการเข้าดำเนินธุรกิจใหม่รายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ หุ้นสามัญ และการกำหนดกรอบวงเงินการเข้าลงทุน ด้วยมูลค่ารวม 70 ล้านบาท โดยอนุมัติให้บริษัท เอสเอเอเอ็ม โซลูชัน จำกัด (SAAM-S) ซึ่งมีสถานะเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วน 100% เข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนในบริษัท นานุค จำกัด (NANUQ) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท อิ๊กลูสตูดิโอ จำกัด (IGLOO) ในจำนวน 8,000 หุ้น ในราคาหุ้นละ 3,750 บาท รวมเป็นจำนวนเงิน 30 ล้านบาท

IGLOO ให้บริการออกแบบสร้างสรรค์งานด้านดิจิทัลคอนเทนต์แบบครบวงจร (Digital Content Creator) ซึ่งรวมถึงการผลิตผลงานต้นฉบับ (Original Content) และมีความเชี่ยวชาญในด้านการทำแอนิเมชัน (Animation)และเทคนิคพิเศษทางภาพ (Visual Effect) เพื่อสร้างผลงานภาพยนตร์ ซีรีส์ มิวสิกวิดีโอ และโฆษณา ให้แก่บริษัทชั้นนำในประเทศไทยและในระดับนานาชาติ ตัวอย่างผลงานซึ่งเป็นที่รู้จักและยอมรับในวงกว้าง เช่น ผลงานต้นฉบับ (Original Content) ส หรับ Netflix Japan ภาพยนตร์แอนิเมชัน (Animation) เรื่อง ๙ ศาสตราซีรี่ย์เรื่อง The Salad ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวด DigiCon6 Thailand ในปี 2561 และ มิวสิกวิดีโอเพลง Kids See Ghosts ของศิลปินต่างประเทศ โดยประสบการณ์ ทักษะ และความชำนาญในการผลิตผลงานต่างๆ ข้างต้น ล้วนมีความสำคัญต่อการสร้างจักรวาลนฤมิตร (“Metaverse”)

ทั้งนี้ NANUQ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ IGLOO มุ่งเน้นการเป็นผู้ให้บริการสร้างสรรค์ดิจิทัล คอนเทนต์สำหรับเกม (Game Digital Content Creator) ออกแบบสร้างสรรค์เกม (Game Design) และผลิตเกม อย่างครบวงจร (Game Production) ในรูปแบบของเกมคอมพิวเตอร์ เกมโทรศัพท์มือถือ รวมถึงเกม NFT โดยให้บริการตั้งแต่ขั้นตอนการร่างไอเดียไปจนถึงการผลิตเกมที่สมบูรณ์

ปัจจุบัน ได้ออกแบบและผลิตเกมเป็นของตัวเอง คือ เกม Bounty Brawl ในรปู แบบของเกมคอมพิวเตอร์ซึ่งได้เปิดตัวอย่างครั้งแรกที่งาน Tokyo Game Show 2018 ในประเทศญี่ปุ่น และได้รับรางวัลชนะเลิศในสาขาเกมหมวด Action จากโครงการ depa Game Accelerator Program Batch #1 จัดขึ้นโดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ร่วมกับ สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย และบริษัท อินโฟเฟด จำกัดในปี 2564 พร้อมได้ต่อยอดผลงานกับ Nintendo ซึ่งเกม Bounty Brawl คาดว่าจะพร้อมจ หน่ายและรับรู้รายได้ในช่วงสิ้นปี 2565 นี้

นอกจากนี้ NANUQ จะมุ่งประกอบธุรกิจด้าน Metaverse โดยให้บริการออกแบบสร้างสรรค์งาน Metaverse แบบครบวงจร (Metaverse Digital Content Solutions) สำหรับลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงจะสร้าง Metaverse เป็นของตัวเอง โดยทยอยเปิดตัวเป็นเฟส คาดว่าใช้เวลาเฟสละ 9 – 12 เดือน

คณะกรรมการบริษัท ยังอนุมัติกรอบวงเงินในการเข้าลงทุนในธุรกิจเกม มูลค่ารวมไม่เกิน 40 ล้านบาท โดยมอบอำนาจให้ นายพดด้วง คงคามี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เป็นผู้พิจารณาอนุมัติการเข้าดำเนินการเมื่อพบโอกาสทางธุรกิจและได้เข้าศึกษาข้อมูลอย่างครบถ้วน เป็นไปตามเงื่อนไขซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร ครั้งที่ 07/2564 ได้กำหนด เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจ สอดคล้องกับสภาวะอุตสาหกรรมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ จะปฏิบัติตามเกณฑ์ได้มาจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ต่อไป

 
 
 
 
อ่านข่าว

SAAM ทรานส์ฟอร์มสู่ธุรกิจ Game-Metaverse ปักธงผลงานปีนี้โต 2-3 เท่าตัว