Trend & Trading Strategy: ถึงเวลาเลือกข้าง Long or Short?

ในช่วงที่ตลาดผันผวนแบบนี้ จะ Long ซื้อถือระยะยาว หรือ Short ขายเก็งกำไรระยะสั้น

ถึงเวลาที่ผู้ลงทุนในตลาดอาจต้องเลือกข้างแล้ว ด้วยเหตุนี้ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า TFEX จึงได้จัดงานเวิร์กชอปออนไลน์ TFEX Trading Space 2021 #Workshop From Home ขึ้นมา พร้อมเชิญผู้เชี่ยวชาญพิเศษทั้ง 3 ท่าน ได้แก่ นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บล. โนมูระ พัฒนสิน, นายจรณเวท ศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการฝ่ายแนะนำการลงทุน บลป. คลาสสิก ออสสิริส และ นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บล. หยวนต้า มาร่วมกันแชร์มุมมองและเทคนิคการเทรดในสภาวะตลาดช่วงนี้ ในหัวข้อ “Trend & Trading Strategy: ถึงเวลาเลือกข้าง Long or Short?”

โดยงานเวิร์กชอปออนไลน์ครั้งนี้เริ่มจากการร่วมแชร์ความคิดเห็นเกี่ยวมุมมองโดยรวมของตลาด ซึ่งทั้ง 3 ท่านมีความเห็นตรงกันว่า ภาพรวมของตลาดหุ้นไทยตอนนี้เป็น Sideway คือไม่มีแนวโน้มที่ชัดเจน หุ้นใหญ่ในตลาดไทย Underperform มาสักพักใหญ่ แต่ยังมีหุ้นขนาดกลางและเล็กคอยหนุนอยู่ จึงส่งผลให้ค่อนข้างเป็น Sideway ด้าน Downside ก็มีกรอบค่อนข้างจำกัด ส่วนตลาดทองคำที่แม้จะมีการฟื้นตัวกลับมาในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ก็ยังอยู่ในช่วงที่ต้องระมัดระวังและควรจับตาดูเป็นพิเศษ เพราะหากมีการปรับลดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) อาจส่งผลกับเรื่องสภาพคล่องได้ ปริมาณเงินที่อัดฉีดเข้ามาจะทยอยหายไป ซึ่งทั้ง 3 ท่านให้จับตาไปที่ 2 ปัจจัยใกล้ ๆ นี้ ที่จะส่งผลกระทบกับตลาดอนุพันธ์ในช่วงไตรมาสที่เหลือของปีก็คือ งานสัมมนา Jackson Hole Symposium ที่จะจัดขึ้นปลายเดือนสิงหาคมนี้ และการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

กลยุทธ์รับมือกับภาวะผันผวนของตลาดในช่วงนี้ ด้วย 3 สินค้าอนุพันธ์ใน TFEX

1. SET50 Futures : “Sideway” ภาพในปัจจุบันมีปัจจัยลบค่อนข้างมากตามภาวะตลาดโลก แต่การที่ยังไม่หลุดแนวรับสำคัญทำให้มีแรงซื้อกลับมาบ้างท่ามกลางข่าวด้านลบในระยะสั้น แต่ทิศทางตลาดทุนโลกจะมีแรงกดดันมากขึ้นในช่วงอีก 1 เดือนข้างหน้า ซึ่งเป็นผลมาจากการคาดการณ์ในมุมมองนโยบายการเงินช่วงถัดไปของ Fed, ความเสี่ยง Regulatory Risk ของตลาดหุ้นจีน และปัจจัยภายในสำคัญอย่างเรื่องการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เราได้ผ่านช่วงพีคของตัวเลขผู้ติดเชื้อมาหรือยัง รวมทั้งอัตราการฉีดวัคซีนที่โดยรวมอาจจะยังไม่ค่อยได้ตามเป้าที่วางไว้ จะสามารถเปิดประเทศได้ตามแผนหรือไม่ ซึ่งคาดว่าผลประกอบการรายไตรมาส 3 ของแต่ละบริษัทก็น่าจะออกมาไม่ดีเช่นกัน ในด้านราคาตอนนี้ตลาดอยู่ในช่วงค้นหาฐาน ลุ้นแนวรับหลักที่ 900 จุดเอาอยู่ไหม ถ้าไม่อยู่ตลาดจะปรับลึก
กลยุทธ์แนะนำ Trading ช่วงนี้คือ – หาจังหวะ Short ได้

2. Gold Online Futures และ Gold Futures : “Sideway Down” ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาทองคำฟื้นตัว Rebound ขึ้นมา เกิดจากแรงซื้อเพื่อเก็งกำไรเป็นส่วนใหญ่ ท่ามกลางการทยอยขายของกองทุน SPDR มาตลอดตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว การที่ผู้เล่นรายใหญ่เริ่มถอน Position ประกอบกับ USD Dollar ยังแข็งค่าต่อเนื่อง ทำให้ทองคำยังมีปัจจัยเชิงลบกดดันมากกว่า คาดการณ์ว่าการปรับตัวขึ้นของทองคำจะเริ่มจำกัด อยู่ที่บริเวณกรอบ Sideway อีกทั้งยังมีเรื่องของ Inflation ที่ต้องจับตาด้วย ส่วนปัจจัยเรื่องสงครามตอนนี้ยังอยู่ในวงค่อนข้างเล็กไม่น่าจะสร้างความผันผวนด้านราคาเท่าไรนัก ความชัดเจนจะเกิดขึ้นหลังงานประชุม Jackson Hole Symposium วันที่ 26-28 สิงหาคมนี้ ซึ่งการที่ราคาทองคำหลุดแนวรับ $1,780-$1,800 ลงมาทำให้การเคลื่อนไหวของภาพใหญ่เริ่มเปลี่ยนเป็นแนวโน้มขาลงแล้ว
กลยุทธ์แนะนำ Trading ช่วงนี้คือ – เลือกฝั่ง Short

3. USD Futures : “Sideways Up” ค่าเงินบาทอยู่ในแนวโน้มอ่อนค่า มีโอกาสอ่อนค่าเหนือ 33.50 บาท จากปัจจัยภายในที่ยังกดดันจากเรื่องโควิด-19 ส่วนตัวเลข GDP ยังคงไม่ฟื้นตัวทำให้ไม่ได้เป็นปัจจัยหนุนเรื่องเงินบาทนัก โดยมีอัตราอ่อนค่ามากสุดในภูมิภาคทีเดียว ซึ่งเงินบาทที่อ่อนค่าลงนี้ช่วยพยุงหรือหนุนราคาทองคำในไทยไว้อยู่ ตามทิศทาง Dollar Index ที่ยังค่อนข้างแข็งค่า ซึ่งยังคงต้องจับตาดูในงานสัมมนา Jackson Hole Symposium ในช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้ว่าจะมีทิศทางเรื่องนโยบายอย่างไร ประกอบกับ Fed อาจจะประกาศทำ QE Tapering หรือการปรับลดเม็ดเงินที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านมาตรการ QE ในการประชุมปลายปีนี้ด้วย นอกจากนี้ตลาดได้คาดการณ์ไว้ว่าอัตราดอกเบี้ยจะปรับตัวสูงขึ้นในช่วงปลายปี 2022 ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อค่าเงินดอลลาร์
กลยุทธ์แนะนำ Trading ช่วงนี้คือ – เลือกฝั่ง Long

นอกจากนี้ แนวโน้ม Fund Flow ต่างชาติ ยังเป็นทิศทางไหลออกอย่างต่อเนื่อง ทุกครั้งที่มีประเด็นหรือปัญหาทางการเมือง มักจะทำให้เกิด Flow ไหลออกจากประเทศ ส่งผลให้ค่าเงินบาทยิ่งอ่อนค่า ดังนั้นแม้ว่าตอนนี้ตลาดทุนในไทยจะยังไม่ได้อยู่จุดที่น่าเป็นห่วงและได้รับผลจากปัจจัยลบมากนัก แต่หากต้องการที่จะเดินหน้าเปิดประเทศและฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจให้ดีขึ้น สิ่งที่ต้องทำให้ได้ก็คือการบริหารรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 โดยการเร่งอัตราการฉีดวัคซีนให้เร็วขึ้นและทั่วถึงได้มากที่สุด ซึ่งแต่ละท่านได้ทิ้งท้ายสั้น ๆ ไว้ดังนี้

“กรภัทร วรเชษฐ์” ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการลงทุน บล. โนมูระ พัฒนสิน “ฝากถึงนักลงทุนมือใหม่ เราอิงปัจจัยพื้นฐานเพื่อลงทุนระยะยาว มองเป้า 3-5 ปี อาจแบ่งมูลค่าพอร์ตซัก 10% มาใช้ TFEX เป็นเครื่องมือเพื่อบริหารความเสี่ยงในสภาวะที่ไม่แน่นอนอย่างช่วงนี้ได้ และสุดท้ายวัคซีนคือความหวังของตลาดทุนไทย”

“จรณเวท ศักดิ์ศรี” ผู้อำนวยการฝ่ายแนะนำการลงทุน บลป. คลาสสิก ออสสิริส “หลาย ๆ คนเข้าตลาดมาเพื่อเก็งกำไรโดยหวังถึง 10-20 เท่า ซึ่งต้องพึงระลึกเสมอว่าถ้าเราผิดทาง จากที่หวังมาทั้งหมดอาจสูญเปล่าได้ ต้องมองความเสี่ยงก่อน แล้วคำนวณว่าเราควรเล่นกี่สัญญา พอร์ตเรารับได้เท่าไหร่ ไม่งั้นเรานี่แหละจะกลายเป็นผู้ออกจากตลาดไป”

“ณัฐพล คำถาเครือ” ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บล.หยวนต้า “ต้องเข้าใจ Mindset การลงทุน มองการลงทุนเป็น Financial Tool เพื่อลดความเสี่ยง คนที่เข้าใจจะใช้ Leverage เพื่อเพิ่มอัตราทดหรือเพิ่มทางเลือกให้ตัวเองได้ ในตลาดนี้เราผิดทางได้ ถอยได้ ไม่ไหวอย่าฝืนเพื่อเอาคืนเด็ดขาด”

รับชม TFEX Trading Space 2021 ฉบับเต็มย้อนหลังได้ที่นี่ https://setga.page.link/8wJqDX5YRUdDTrRH7

 
 
อ่านบทความอื่นๆ

Technical Workshop : สอนตีกราฟเทรด TFEX ภาคปฏิบัติ