SA มากกว่าอสังหาฯ…หุ้น Asset Play น่าคบ

HoonSmart.com>>เห็นชื่อ “ขจรศิษฐ์ สิ่งสรรเสริญ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไซมิส แอสเสท  (SA) ผู้ประกอบการอสังหาฯ ชั้นแนวหน้าของเมืองไทย เข้าไปถือหุ้น บริษัท วาว แฟคเตอร์  (W) เจ้าของแฟรนส์ไชส์ “โดมิโน่ พิซซ่า” ในประเทศไทย

รวมไปถึงการเป็นเจ้าของร้านอาหารและร้านขนม 6 แบรนด์ดัง ในครือ ประกอบด้วย

1. Bake Cheese Tart 2. Zaku Zaku 3. RAPL 4.Crepes & Co. 5. Kagonoya และ 6. Le Boeuf

ทำให้อดสงสัยไม่ได้ว่า “ขจรศิษฐ์” คิดอย่างไร ?

แต่ถ้ามาดูโครงสร้างธุรกิจของ SA แล้ว…ก็มาถึงบางอ้อ เพราะ SA วาง Positon ของบริษัทเป็นมากว่าผู้ประกอบการอสังหาฯ ทั่วไป

ดูโมเดลธุรกิจแล้ว แทบไม่ต่างจาก บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล  (MINT) ที่เริ่มต้นธุรกิจด้วยการเปิดรีสอร์ทริมทะเลในพัทยาในปี 2521 ต่อมาขยายธุรกิจ จนปัจจุบันได้กลายเป็นผู้ประกอบธุรกิจพักผ่อน และสันทนาการที่ใหญ่ที่สุด รายหนึ่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค

ประกอบด้วยโรงแรมและรีสอร์ท กว่า 527 แห่ง ร้านอาหารกว่า 2,365 สาขา จุดจำหน่ายสินค้ากว่า 428 แห่งในประเทศไทย และอีก 63 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ตะวันออกกลาง แอฟริกา มหาสมุทรอินเดีย ยุโรป และอเมริกา

SA ภายใต้การกุมบังเหียนของ “ขจรศิษฐ์” จัดตั้งเมื่อปี 2553 ปัจจุบัน มีโครงการคอนโดมิเนียม 16 โครงการ มูลค่ากว่า 43,914.8 ล้านบาท

แต่ “จุดเด่น” ที่ทำให้ SA ต่างจากอสังหาฯทั่วไป เพราะคอนเซ็ปต์การดำเนินธุรกิจของบริษัท ไม่ใช่แค่การสร้างคอนโดฯ เพื่อขายเท่านั้น แต่ SA มี “มูลค่าที่ซ่อนอยู่”

เพราะในโครงการคอนโดฯ ของ SA  แบ่งเป็นทั้งในส่วนของอสังหาฯ ที่ขายขาด ธุรกิจพัฒนาอสังหาฯ เพื่อเช่า Branded Residence 4 โครงการ ที่บริหารโดยโรงแรมที่มีชื่อเสียงชั้นนำ ร้านอาหาร/เครื่องดื่ม และศูนย์สุขภาพ

นอกจากนี้ SA ยังมองไปถึงการจัดตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์ ที่เตรียมพร้อมซื้อโครงการอสังหาฯ เพื่อนำมาพัฒนาต่อและขาย รวมไปถึงในอนาคตมีแผนจัดตั้งทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (Real Estate Investment Trust : REIT)

พอร์ตของ SA มีทั้งรายได้ปกติจากการขายอสังหาฯ และรายได้ประจำ (Recurring Income) ลดความเสี่ยงการพึ่งพารายได้จากการขายเพียงอย่างเดียว

ถือเป็นหุ้น Asset Play ที่น่าคบ…ในเวลานี้ ที่ราคาหุ้นเตรียม “ติดปีกบิน” ไปกับแหล่งที่มาของรายได้ที่เพิ่มขึ้น จากการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินทรัพย์