ความจริงความคิด : การบริหารพอร์ตการลงทุนสำหรับคนหลังเกษียณ ตอนที่ 1


โดย…สาธิต บวรสันติสุทธิ์, CFP นักวางแผนการเงิน

วันก่อนไปบรรยายเรื่อง “การบริหารเงินเพื่อวัยเกษียณ” ผ่านสื่อออนไลน์ในรายการ พองพอง life ของ wealth me up มีผู้ฟังบางท่านสอบถามเข้ามาในรายการเลยว่า “ตอนนี้อายุ 47 แล้วจะวางแผนเพื่อเกษียณอายุจะทันมั๊ย”

รู้สึกเสียใจทุกครั้งที่ต้องบรรยายเรื่องนี้ เพราะแทบทุกครั้งเลยจะพบว่าคนไทยส่วนใหญ่ละเลยเรื่องวางแผนเรื่องการเงินสำหรับวัยเกษียณ แต่มารู้ตัวตอนนี้เริ่มตอนนี้ยังดีกว่าไม่ได้เริ่ม ถึงแม้ว่ามีโอกาสสูงที่เงินตัวเองมี ณ วันเกษียณอาจมีไม่มากพอสำหรับการดำเนินชีวิต แต่อย่างน้อยก็ยังมีเงินสำหรับพอใช้ในช่วงเกษียณแรกๆ แต่จะดีกว่านี้มาก หากพวกเราทุกคนได้มีโอกาสเรียนรู้เรื่องการออมเงินเพื่อเกษียณแต่เนิ่นๆ อย่างน้อยก็น่าจะไม่น้อยกว่า 20 ปีก่อนเกษียณ จะได้มีเงินมากพอไม่ต้องกังวลมากนักเมื่อต้องเกษียณอายุจริงๆ

และหากถามว่า คนกลุ่มไหนที่มักจะถูกหลอกเรื่องเงินมากที่สุด ถ้าดูจากข่าวต่างๆ ก็จะพบกลุ่มคนเกษียณอายุจะเป็นคนที่ถูกหลอกมากที่สุด และเป็นคนที่น่าสงสารมากที่สุดด้วย เพราะเงินที่สะสมมาตลอดชีวิตเพื่อสำหรับใช้ในยามเกษียณ กลับถูกคนใจบาปหลอกลวงไปจนหมด

สิ่งที่น่าสนใจก็คือ ทำไมคนเกษียณถึงเป็นเป้าหมายของการหลอกลวง หากจะสรุปก็คงได้เหตุผล ดังนี้ครับ

1.เป็นเพราะความเสื่อมด้านสุขภาพ ทำให้ความคิด และการติดตามข้อมูลข่าวสารต่างๆเป็นไปได้ยาก ประกอบกับความไว้วางใจคนง่าย จึงทำให้ถูกหลอกได้ง่าย

2.เป็นเพราะคนเกษียณส่วนใหญ่จะเริ่มรู้ตัวว่าเงินออมที่ตนเองมีอยู่ไม่เพียงพอสำหรับการใช้จ่ายในยามเกษียณ ก็จะเริ่มกังวล และต้องการหาการออมเงินที่ให้ผลตอบแทนสูงๆ ความเสี่ยงต่ำๆ อย่างเช่น พวกแชร์ลูกโซ่หรือ ที่หลอกกันว่าการันตีให้ผลตอบแทน 8%/ เดือน หรือ เท่ากับ 96%/ ปี พูดง่ายๆ คือ คืนทุนภายใน 1 ปี ซึ่งหากคิดง่ายๆ หากมีการลงทุนที่การันตีผลตอบแทนสูงขนาดนี้คงไม่มีใครลงทุนให้เสี่ยง ธนาคารทั้งหลายคงเจ๊งไปหมด เพราะไม่มีใครฝากเงิน แต่ก็เข้าใจครับว่ามิจฉาชีพพวกนี้มีกลยุทธ์ในการหลอกลวงสูงมาก ก็ขนาดผมเคยขอให้เพื่อนที่อยู่สำนักงาน กลต. เตือนคนที่ผมรู้จักว่าระวังจะถูกหลอก กลับถูกตอกหน้ากลับมาว่า “กลต. ไม่รู้เรื่อง” อีก

ดังนั้น หลักการบริหารพอร์ตการลงทุนสำหรับคนหลังเกษียณ ข้อแรกที่อยากเตือนไว้ ก็คือ “อะไรก็ตามที่เหลือเชื่อ อย่าไปเชื่อ” ในโลกนี้อาจมีสิ่งมหัศจรรย์ แต่ไม่ใช่ในธุรกิจการเงินแน่นอน ดังนั้นก่อนลงทุนอะไร ขอให้มีสติ อย่าโลภ และอย่ากลัว ศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุน หากไม่แน่ใจลองปรึกษาผู้รู้ในวงการ อย่างเช่น ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง) ธนาคารแห่งประเทศไทย โทร 1213 ก็ได้

หลักการบริหารพอร์ตสำหรับคนเกษียณข้อถัดไป ก็พิจารณาความต้องการทางการเงินของคนหลังเกษียณ ซึ่งมีดังนี้

1.พอร์ตการลงทุนสำหรับค่าใช้จ่ายที่จำเป็น พอร์ตนี้ควรมีความมั่นคงสูง และให้กระแสเงินอย่างสม่ำเสมอ พอร์ตการลงทุนนี้ ได้แก่ กองทุนประกันสังคม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ประกันชีวิต ประกันบำนาญ หรือรายได้จากการทำงานอื่นๆ ประโยชน์ของพอร์ตการลงทุนสำหรับค่าใช้จ่ายที่จำเป็นก็คือ

• No market risk ให้กระแสเงินสดที่แน่นอน โดยไม่ถูกกระทบจากภาวะตลาด
• Guaranteed income การันตีรายรับตลอดอายุ
• Reduced longevity risk ลดความเสี่ยงด้านการเงินกรณีมีอายุยาวเกินควร
• Bringing courage to the investment portfolio เพิ่มโอกาสให้ผู้ออมเงินสามารถเพิ่มความเสี่ยงในการลงทุนในทรัพย์สินเพื่อเพิ่มโอกาสของผลตอบแทนที่สูงขึ้นได้

วันนี้พอแค่นี้ก่อนครับ ครั้งหน้าเราจะคุยกันถึงพอร์ตการลงทุนสำหรับค่าใช้จ่ายในอนาคตว่าจะบริหารพอร์ตกันอย่างไร ต่อไปครับ

บทความอื่นๆ

ความจริงความคิด : การบริหารความเสี่ยงในการลงทุน”