โบรกฯประเมินหุ้น 1,540-1,510 จุด คลัสเตอร์ทองหล่อลาม ปิดบางพื้นที่

HoonSmart.com>> บล.โนมูระ พัฒนสิน ชี้คลัสเตอร์ทองหล่อ คุมเข้มผับ บาร์ กดดันหุ้นไทย ภาคบริการ ประเมินคุมอยู่ แนวรับดัชนี 1,567-1,550 จุด หากกระจายถึงขั้นปิดเมืองบางพื้นที่ กดดัชนีสู่ 1,540-1,510 จุด ด้านบล.หยวนต้า ชี้ Sentiment เชิงลบต่อกลุ่มท่องเที่ยวและร้านอาหาร ยกหุ้นได้ประโยชน์โควิดระบาด “STGT-AJ”

บริษัทหลักทรัพย์โนมูระ พัฒนสิน ประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดภายใน Cluster ใหม่ๆ โดยเฉพาะผับ บาร์ สร้างความกังวลต่อตลาดหุ้นไทย โดยล่าสุด แถลง ศบค. 5 เม.ย 2564 ออกมาตรการเข้ม 3 ระดับต่อสถานบันเทิงดังนี้

1) หากมี/พบผู้ติดเชื้อ ปิดอย่างน้อย 2 สัปดาห์
2) หากพบการติดเชื้อเป็น Zone ให้ปิดทั้ง Zone สถานบันเทิง
3) หากเกิดเหตุคุมสถานการณ์ ไม่อยู่ “ปิดทั้งจังหวัด”

บล.โนมูระ พัฒนสิน มองว่าประเด็นดังกล่าวกดดันหุ้นกลุ่มภาคบริการ และตลาดหุ้นไทย ต่อโอกาสเกิด Partial Lockdown บางส่วน จึงประเมินกรอบตลาดจากความเสี่ยง Covid-19 ในประเทศ ดังนี้

1) กรณีฐาน SET มีกรอบแนวรับ 1,567-1,550 จุด รับการแพร่กระจาย Cluster ทองหล่อ ที่ควบคุมได้ ไม่นำไปสู่ Partial Lock down Zone อื่นๆ

2) กรณีแย่ SET จะมีกรอบแนวรับ 1,540-1,510 จุด รับความเสี่ยงการแพร่กระจายจาก Cluster ทองหล่อ ไปสู่การทยอย Partial Lock Down Zone อื่นๆ / จังหวัดท่องเที่ยวอื่นๆ บดบังการท่องเที่ยว

ด้านบล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ประเมินความกังวลต่อสถานการณ์ COVID-19 ในประเทศกลับมากดดัน SET INDEX อีกครั้ง หลังยอดผู้ติดเชื้อกลับมาเร่งตัวขึ้นในคลัสเตอร์ใหม่ๆทำระดับสูงสุดในรอบ 13 วัน จำนวน 194 ราย พร้อมกับแนวโน้มจำนวนผู้ติดเชื้อที่มีโอกาสเร่งตัวขึ้น โดยเฉพาะหลังเปิดให้มีการเดินทางและท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์

การระบาดในระลอกนี้ถือว่าต่างไปจากเดิมที่มีลักษณะเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ แนวทางควบคุมเบื้องต้นจะใช้อำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อควบคุมเฉพาะจุดเสี่ยง แต่จะไม่หยุดกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งระบบ ผลกระทบต่อเศรษฐกิจในวงกว้างจึงยังจำกัด แต่จะเป็น Sentiment เชิงลบต่อกลุ่มท่องเที่ยวและร้านอาหาร ซึ่งเป็นกลุ่มที่ราคาหุ้นปรับขึ้นมาเร็วและผลประกอบการ 1Q64 ยังไม่สวย รวมไปถึงหุ้นขนาดเล็กหลายตัวที่ราคาปรับขึ้นเกินปัจจัยพื้นฐาน

อย่างไรก็ตาม เราประเมินผลกระทบเชิงลบต่อกลุ่มท่องเที่ยวเป็นเพียงระยะสั้นเท่านั้น เพราะ (1) การแจกจ่ายวัคซีนทำได้เร็วขึ้น (2) ความรุนแรงของโรคเริ่มลดลง (3) ระบบสาธารณสุขมีประสบการณ์ในการควบคุมโรค

หุ้นที่มักได้ประโยชน์จาก COVID-19 ระบาดคือ STGT, AJ ส่วนหุ้นที่ผลประกอบการ 1Q64 จะออกมาดี หรือมีปันผล แต่ราคายัง Laggard ซึ่งคาดว่าจะ Outperform ตลาดได้ในระยะสั้นนี้ เช่น INTUCH, IRPC, SCC, SPALI, LH, PRM, AUCT, TFG