APURE ปักธงปีนี้โตแรง 50% อานิสงส์ 3 ปัจจัยหนุน

HoonSmart.com>>”อกริเพียว” ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โตแรง 50-60%  รับ 3 ปัจจัยหนุน ” ออร์เดอร์ใหม่สหรัฐทะลัก -ภาษี-ค่าเงินบาทอ่อน” 

สุเรศพล จึงรุ่งเรืองกิจ

นายสุเรศพล จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานกรรมการ (ประธานบอร์ด )  บริษัท อกริเพียว โฮลดิ้งส์ ( APURE ) เปิดเผยแผนการเติบโต กับ www.HoonSmart.com  ว่า ปีนี้บริษัท ฯ ยังมีอัตราการเติบโตที่ดีต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา ตั้งเป้ารายได้เติบโต 50-60% ซึ่งเป็นผลจากการขยายตลาดใหม่ ๆ ในสหรัฐ ค่าเงินบาทอ่อนค่า 31 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ และกำแพงภาษียุโรป และอังกฤษ ที่เอื้อต่อการส่งออก

ประธานบอร์ด อธิบายว่า  ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา บริษัท ฯ ขยายตลาดใหม่ ๆ ในสหรัฐ  จึงเริ่มมีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นมาจำนวนมาก  รวมทั้งวิกฤตโควิด-19 ในสหรัฐ ส่งผลต่อคำสั่งซื้อจำนวนมาก เพิ่มขึ้น 5-6 เท่า จากปีที่ผ่านมา ซึ่งปกติรายได้ขายจากสหรัฐ ประมาณ 300 ล้านบาท

นอกจากนี้  ได้รับผลดีจากภาษีส่งออกข้าวโพดไปยุโรป ซึ่งบริษัท ฯ ชนะคดีภาษีทุ่มตลาด จากที่เคยเสีย 13% เหลือเพียง 3 % สามารถแข่งกับผู้ประกอบการไทยที่ยังเสียภาษี 13%

ส่วนตลาดส่งออกอังกฤษ ซึ่งเป็นตลาดใหญ่นำเข้าข้าวโพด 100% พื้นที่เพาะปลูกไม่ได้ หลังจากที่อังกฤษ ออกจากสหภาพยุโรปแล้ว    ส่งผลให้ APURE ส่งออกสินค้าไปอังกฤษ ไม่ต้องผ่านกำแพงภาษีอียู 13 % หรือไม่มีกำแพงภาษี

ประธานบอร์ด กล่าวอีกว่า บริษัท ฯ ยังได้รับผลดีจากค่าเงินบาทเทียบดอลลาร์สหรัฐ อ่อนค่าจาก 30 บาท/ดอลลาร์ ปัจจุบัน 31 ดอลลาร์ ช่วยเพิ่มยอดขายมากขึ้นอีก 3-4%

” อกริเพียว ฯ เราได้เปรียบกว่าคู่แข่ง ภาษีส่งออกที่ลดลงในยุโรป จาก 13% เหลือ 3% หรือในอังกฤษ 0% ยอมรับว่าดีกับการส่งออกไปตลาดยุโรป และอังกฤษ ซึ่งเป็นตลาดข้าวโพดที่ใหญ่ แต่ละปีบริษัทส่งออกไปอังกฤษ ราว 5,000 ตู้คอนเทนเนอร์ หรือ 2-3 พันล้านบาท คาดว่ารายได้จากส่วนนี้จะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากภาษีที่ต่ำกว่าคู่แข่ง ทั้งของอังกฤษและอียู ยอดขายปีนี้น่าจะเพิ่มขึ้นขั้นต่ำ 30-40% เทียบปีที่ผ่านมา เมื่อรวมกับลูกค้าใหม่ ๆ ในตลาดสหรัฐแล้ว เชื่อว่าการเติบโตปีนี้ตั้งเป้า 50-60% จากการได้ตลาดสหรัฐจำนวนมาก ” ประธานบอร์ด ทิ้งท้าย

อ่านข่าว

ดีบีเอส เชียร์ “ซื้อ” APURE ชี้เป้า 4.80 บาท มองเติบโตเด่น การเงินแกร่ง