DOD คาดนำเข้าเมล็ดกัญชงได้ปลายเม.ย. อย.เข้าใจผิดเรื่องใบอนุญาต

HoonSmart.com>> “ดีโอดี ไบโอเทค” ประเมินอย.เรียกคืนใบอนุญาตนำเข้าเมล็ดกัญชงของบริษัทย่อย ไม่กระทบธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญ คาดนำเข้าได้ปลายเดือนเม.ย. จากแผนเดิมต้นเดือนเม.ย. จำนวนขออนุญาตนำเข้า 6 กิโลกรัม ด้านบล.ฟินันเซีย ไซรัส คาด 1 สัปดาห์น่าจะได้ความชัดเจน

นายธนิน ศรีเศรษฐกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค (DOD) เปิดเผยถึงกรณีที่บริษัท สยาม เฮอเบิล เทค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยถูกเรียกคืนใบอนุญาตนำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชง จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อไปแก้ไข เบื้องต้นบริษัทฯ ประเมินว่าไม่ได้มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจ ทั้งตัวบริษัทและพันธมิตร โดยคาดว่าจะสามารถนำเข้าเม็ดกัญชงได้ในช่วงปลายเดือนเม.ยนี้ จากแผนในตอนแรกช่วงต้นเดือนเม.ย.64 ซึ่งได้ขอใบอนุญาตในการนำเข้าประมาณ 6 กิโลกรัม

“ส่วนกรณีที่คาดว่าเกิดความล่าช้าของการปลูกกัญชงหลังจากได้รับใบอนุญาตนั้น บริษัทมองว่าไม่ได้ล่าช้าแต่อย่างใด เนื่องจากกลุ่มเกษตรพยายามผลักดัน ให้สามารถนำเข้าได้โดยเร็ว ซึ่งบริษัทฯคาดว่าจะสามารถการตามแผนได้ปกติ” นายธนิน กล่าว

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ฟินันเซีย ไซรัส ระบุว่า จากการสอบถามไปยัง DOD พบว่า อย. ได้โทรศัพท์ ไม่ได้มีเอกสารแจ้งเป็นทางการ มาขอคืนเอกสาร โดยระบุว่าจะแก้ไขแบบฟอร์มและรายละเอียด แต่ทาง อย. ไม่ได้แจ้งว่าตัดสิทธิ์การได้รับอนุญาตหรือไม่ เบื้องต้นคาดใช้เวลาราว 1 สัปดาห์น่าจะได้เห็นความชัดเจนของ อย. อีกครั้ง

นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า อย.สนับสนุนการนำเข้าและปลูกกัญชง พืชเศรษฐกิจ ซึ่ง 7 บริษัทที่มีคุณสมบัติ 7 ราย มีสิทธินำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชงได้ แต่การนำเข้าต้องขออนุญาต ระบุสถานที่นำไปปลูก มีการตรวจสอบได้

อ่านข่าวประกอบ

อย. แจงเข้าใจผิด ถอนใบอนุญาต ” DOD”

 

DOD มึน !!!! อย. ยึดใบอนุญาตนำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชง