SCI กำไรขาขึ้นปี 64 แบ็คล็อก 1 พันล. งานใหม่เพิ่ม

HoonSmart.com>>”เอสซีไอ อีเลคตริค” มั่นใจ ปี 64 ผลงานดีขึ้นกว่าปีก่อนที่พลิกมีกำไร  ตุนยอดขายไว้แล้ว 1,000 ล้านบาท งานในประเทศมากขึ้น โรงงานเมียนมามีโอกาสหยุดขาดทุน ลุ้นประมูลโรงไฟฟ้าชุมชน-ลม สร้างรายได้ต่อเนื่องปี 65 หนุนสถาบันลงทุนหุ้น SCI

นาย เกรียงไกร เพียรวิทยาสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีไอ อีเลคตริค (SCI) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2564 ยังคงดีต่อเนื่อง จากปี 2563 ที่พลิกมีกำไร โดยมียอดขายรอรับรู้รายได้ (แบ็กล็อก) ประมาณ 1,000 ล้านบาท ซึ่งยังไม่รวมงานที่เพิ่งได้ใหม่ปลายปีที่ผ่านมามูลค่า 177 ล้านบาท บริษัทมีงานรองรับการผลิต และสร้างรายได้จนถึงสิ้นปีนี้ ทั้งนี้ยังมีงานที่อยู่ระหว่างรอประกาศ และใบสรุปจากลูกค้าอีกเกือบ 1,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทคงไม่ต้องรับรู้ผลขาดทุนจากโรงงงานในเมียนมาถึง 60 ล้านบาทเหมือนในปีที่ผ่านมา เนื่องจากโรงงานผลิตเสาส่งไฟฟ้าแรงสูงและเสาสื่อสารโทรคมนาคมในเมียนมาจะมีรายได้เข้ามา ปัจจุบันอยู่ระหว่างการรอการประมูลงานใหญ่ คาด่าจะได้งานเพื่อให้สามารถเดินเครื่องได้เต็มตลอดทั้งปี

ส่วนธุรกิจพลังงานทดแทนและสาธารณูปโภค  บริษัท ที ยูทิลิตี้ส์ จำกัด (TU) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน 45% ขณะนี้มีความพร้อมที่จะเข้าประมูลโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน จำนวน 40 ชุมชน รวม 120 เมกะวัตต์ (MW) และโรงไฟฟ้าพลังงานลม ขนาด 100 เมกะวัตต์ (MW) คาดว่ากระทรวงพลังงานจะเปิดประมูลโรงไฟฟ้าชุมชนได้ในเดือนเม.ย.-พ.ค.นี้ และโรงไฟฟ้าพลังงานลมในไตรมาส 3 หาก TU ชนะประมูลงาน คาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้ได้ในช่วงปลายปี 2565 เป็นต้นไป

”  เรารับรู้ผลกระทบจากโรงงานในเมียนมามานาน ทำให้ปี 61 ปี 62 ขาดทุน  และในปี 63  งวด 9 เดือนเรามีกำไร 18 ล้านบาท ซึ่งจริงๆเราทำได้มากกว่านี้ หากไม่รวมขาดทุนจากเมียนมา ปีนี้มั่นใจว่าจะดีขึ้น ทั้งโรงงานในเมียนมา และการขยายธุรกิจใหม่ รับเหมาก่อสร้างเสริมรายได้ผลิตเสา ธุรกิจพลังงานอีกด้วย”นาย เกรียงไกรกล่าว

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจก็มีความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาวัตถุดิบ โดยบริษัทมีการป้องกัน ติดต่อซัพพลายเออร์ กำหนดราคาล่วงหน้า 3-4 เดือน เพื่อที่จะกำหนดราคา ขายและรับงานลูกค้า เพื่อให้มีอัตรากำไรขึ้นต้นประมาณ 15% และอัตรากำไรสุทธิ 8% เชื่อว่าเมื่อผลการดำเนินงานของบริษัทดีขึ้น มีกำไรอย่างต่อเนื่อง จะดึงดูดให้นักลงทุนสถาบันทั้งไทยและต่างประเทศเข้ามาลงทุนในหุ้น SCI เพิ่มขึ้น