นายกฯ AMC เสนอคลังจัดงบ อัดฉีดหนี้ SME ผ่านระบบแบงก์

HoonSmart.com>>”สุชาติ บุญบรรเจิดศรี” นายกสมาคมบริษัทบริหารสินทรัพย์ (AMC) เสนอแนวทางแก้หนี้เอสเอ็มอี หลังหมดมาตรการพักหนี้  ให้รัฐบาลจัดสรรงบประมาณผ่านธนาคารพาณิชย์ช่วยบริหาร  หวังเสริมสภาพคล่อง เดินหน้าธุรกิจต่อไป

สุชาติ บุญบรรเจิดศรี
สุชาติ บุญบรรเจิดศรี

นายสุชาติ บุญบรรเจิดศรี ประธานกรรมการ บริษัทบริหารสินทรัพย์ไนท์คลับ แคปปิตอล และนายกสมาคมบริษัทบริหารสินทรัพย์ (AMC) เปิดเผยว่า ได้เสนอแนวทางช่วยฟื้นฟูและแก้ไขปัญหาสภาพคล่องให้กับธุรกิจเอสเอ็มอี หลังจากมาตรการพักหนี้จะครบกำหนด 6 เดือนในวันที่ 22 ต.ค.2563 นี้ ขณะที่ยังมีเอสเอ็มอีจำนวนมากต้องการความช่วยเหลือ โดยขอให้กระทรวงการคลังจัดสรรงบประมาณจำนวนหนึ่ง สนับสนุนเอสเอ็มอีที่ขาดสภาพคล่องผ่านระบบธนาคารพาณิชย์ เนื่องจากขณะนี้ธนาคารไม่กล้าปล่อยกู้เพิ่ม เพราะกลัวจะเป็นหนี้เสียในอนาคต

“รัฐบาลจะต้องเข้ามาดูแล แต่ด้วยข้อจำกัดของทรัพยากรและงบประมาณ แบงก์ที่ได้รับการจัดสรรเงินจากกระทรวงการคลัง จำเป็นต้องคัดเลือกลูกค้าเอสเอ็มอีที่มีศักยภาพที่สามารถจะดำเนินธุรกิจต่อไปได้ และมีโอกาสฟื้นตัวในอีก 1-2 ปี เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้”นายสุชาติกล่าว

ทั้งนี้ธนาคารพาณิชย์ที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับผลตอบแทนในการบริหาร  เช่น 3 % ต่อปี ขณะเดียวกัน กรณีที่เป็นหนี้เสีย (NPLs) จะต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบเช่นกัน โดยจ่ายจำนวน 3 % เป็นต้น แต่เรื่องผลตอบแทนและรายละเอียดอื่นๆ จะต้องหารือ และวางกรอบปฏิบัติร่วมกันอีกครั้ง

สำหรับลูกหนี้ที่ยังไม่สามารถกลับมาจ่ายหนี้ตามปกติ หรือจ่ายได้บางส่วนนั้น จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด เชื่อว่าธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งได้ดูแลลูกค้าเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ถ้ามีการเพิ่มสภาพคล่องโดยรัฐบาลสนับเงินงบจำนวนหนึ่งผ่านไปยังธนาคารพาณิชย์เพื่อร่วมกันช่วยเหลือลูกหนี้ จะทำให้การแก้ปัญหาทำได้เร็วขึ้น ตรงจุด เอสเอ็มอีสามารถดำเนินธุรกิจต่อได้

ส่วนการดูแลในระยะกลางถึงระยะยาวนั้น ทางบริษัทเชื่อว่าเอสเอ็มอีจะมีการปรับตัว และขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไปได้  จากสถานการณ์โควิด-19 เอสเอ็มอีได้ปรับตัวในหลายรูปแบบแล้ว ในอนาคตถ้ามีการเพิ่มทักษะ และขยายธุรกิจไปในอุตสาหกรรม เช่น การแพทย์ พยาบาล ที่เป็นจุดแข็งของประเทศ จะทำให้เอสเอ็มอีมีโอกาสเติบโตขึ้นอีกมาก