AEC ทุ่ม 180 ลบ.เทกฯ “ไทย สมายล์ บัส”-ลงทุนธุรกิจเสื้อผ้าเน้นผลิตแบบนวัตกรรม

HoonSmart.com>> บอร์ด “บล.เออีซี” ไฟเขียวเข้าซื้อกิจการ “ไทย สมายล์ บัส” ขนส่งผู้โดยสารรถประจำทางในกรุงเทพฯและปริมณฑล พร้อมเข้าซื้อหุ้น “คัฟเวอร์แนนท์” สัดส่วน 9.917% ขยายธุรกิจผลิตภัณฑ์ประเภทเสื้อผ้าที่เน้นการผลิตแบบนวัตกรรม

บริษัทหลักทรัพย์เออีซี (AEC) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2563 มีมติอนุมัติให้บริษัทเข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท ไทย สมายล์ บัส (TSB) จำนวน 120 ล้านบาท จำนวน 12 ล้านหุ้น คิดเป็น 100% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดและเข้าซื้อหุ้นบริษัท คัฟเวอร์แนนท์ (CVN) จากผู้ถือหุ้นเดิมของ CVN จำนวน 60 ล้านบาท จำนวน 1,090,909 หุ้น คิดเป็น 9.917% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด รวมทั้งสองรายการเป็นเงิน 180 ล้านบาท คาดทำรายการภายในเดือนต.ค.นี้

สำหรับ TSB ประกอบธุรกิจการขนส่งผู้โดยสารรถประจำทางในกรุงเทพฯและปริมณฑล ซึ่งมีการลงทุนใน 8 บริษัทที่ได้รับอนุญาตประกอบการขนส่งประจำทางด้วยรถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสาร เพื่อให้บริการขนส่งสาธารณะแก่ประชาชนเพื่อการเดินทาง โดย TSB ได้รับสัมปทานใบอนุญาตเส้นทางเดินรถขนส่งเป็นระยะเวลา 7 ปี จากกรมการขนส่งทางบก โดยรถยนต์ที่ให้บริการเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ใช้ระบบไฟฟ้าในการขับเคลื่อนและมีสิ่งอำนวยความสะดวก ได้แก่ ระบบ E-Ticket, Wifi และเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ โดย TSB จะมีรายได้หลักจากการให้บริการเดินรถในการจำหน่ายตั๋วโดยสาร รายได้จากค่าโฆษณาด้านข้างรถโดยสารและการจำหน่ายสินค้าบนรถ

ธุรกิจดังกล่าวเป็นธุรกิจที่มีต้นทุนในการดำเนินงานต่ำ เนื่องจากใช้พลังงานไฟฟ้าพลังงานแทนพลังงานเชื้อเพลิง ประกอบกับมีการนำนวัตกรรมทางเทคโนโลยีมาใช้อำนวยความสะดวกเพื่อลดต้นทุนการดำเนินงาน

สำหรับ CVN ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ประเภทเสื้อผ้าที่เน้นการผลิตแบบนวัตกรรม โดยเป็นผู้ผลิต ออกแบบและจำหน่ายเสื้อผ้าทุกประเภทใช้การผลิตที่คิดค้นในรูปแบบที่เป็นวัตกรรม เช่น เสื้อผ้าไฮโดรเทค เสื้อโครงการ ชุดนักเรียน จีวรกันยุง หน้ากากไฮโดรเทค เป็นต้น ให้บริการด้านงานปักและพิมพ์ต่าง รวมถึงเป็นตัวแทนจำหน่ายและบริหารสินค้าคงคลังที่เป็นสินค้าทุกประเภท จำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออไลน์และออฟไลน์ รวมถึงระบบขนส่งสินค้า

การเข้าลงทุนดังกล่าวเพื่อสร้างความเติบโตในผลการดำเนินงานของบริษัทในอนาคตและเตรียมความพร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงที่อาจจะเกิดขึ้นหรือส่งผลกระทบกับบริษัทในอนาคต โดยใช้แหล่งเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทในการเข้าซื้อหุ้น

คณะกรรมการบริษัทเห็นว่าธุรกรรมการเข้าซื้อหุ้นมีความเหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อบริษัทและผู้ถือหุ้นของบริษัทในอนาคต อีกทั้งเป็นการขยายการลงทุนร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจอื่นๆ เพื่อสร้างความเติบโตในผลการดำเนินงานของบริษัทและเตรียมพร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต

นายประพล มิลินทจินดา ประธานคณะกรรมการบริหาร บล.เออีซี (AEC) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติแต่งตั้ง บริษัทหลักทรัพย์ คิงฟอร์ด จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงินในการปรับโครงสร้างกิจการ และแต่งตั้ง บริษัท อวานการ์ด แคปปิตอล จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเพื่อให้ความเห็นและคำปรึกษาเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างกิจการ

“สำหรับการลงทุนเข้าซื้อหุ้นของ 2 บริษัทดังกล่าว เป็นการแตกไลน์การดำเนินธุรกิจไปสู่รูปแบบอื่นๆ ที่มีศักยภาพในการเติบโต ซึ่งคาดหวังว่า จะช่วยสนับสนุนด้านผลประกอบการของบริษัทฯ ให้กลับมายืนหยัดได้อย่างมั่นคงอีกครั้ง พร้อมทั้งสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นต่อไป” นายประพล กล่าว

อ่านข่าว

รายงานพิเศษ : AEC ปรับโครงสร้างธุรกิจ “ประพล” ยื้อไม่ขายบริษัท