บล.เคทีบีฯ ให้เป้า KTC แค่ 33 บาท กังวลหนี้เสีย ใบสั่งลดดอกเบี้ย 1-2%

HoonSmart.com>>บล.เคทีบี ปรับลดราคาหุ้นบริษัทบัตรกรุงไทยลงพรวดเดียวจาก 42 บาทเหลือ 33 บาท ความเสี่ยงถูกขอให้ลดดอกเบี้ย  1-2% อยู่ระหว่างการขอความเห็น  NPLs เพิ่ม ค่าใช้จ่ายสำรองฯที่สูง  

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เคทีบี (ประเทศไทย) ปรับลดคำแนะนำลงเป็น “ถือ” จากเดิม “ซื้อ” หุ้นบริษัทบัตรกรุงไทย (KTC) และปรับลดราคาเป้าหมายลงเป็น 33 บาท อิง P/BV ปีนี้ที่ 3.6 เท่า (เฉลี่ย 5 ปี) จากเดิม 42  บาท อิง PBV 3.9 เท่า เพื่อสะท้อนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้( NPLs) และค่าใช้จ่ายสำรองหนี้ที่จะเพิ่มขึ้น และความเสี่ยงต่อโอกาสที่อัตราดอกเบี้ยจะปรับลดลง

วันที่ 16 มิ.ย. 2563 ราคาหุ้นปรับตัวลง -10.5% จากความกังวลต่อการควบคุมอัตราดอกเบี้ยให้ลดลง 1-2% ปัจจุบันอยู่ระหว่างการแสดงความคิดเห็น ทำให้ไม่มีความชัดเจนในด้านกฎเกณฑ์ และระยะเวลาที่ครอบคลุม โดยประเมินว่า อัตราดอกเบี้ยปรับตัวลงทุกๆ 1% จะกระทบต่อกำไรสุทธิ KTC ที่ -5.6% คาดว่าราคาหุ้นได้สะท้อนปัจจัยลบแล้ว เนื่องจากราคาหุ้นที่ปรับตัวลงช่วง 10 – 16 มิ.ย. นั้นใกล้เคียงกับช่วงที่มีข่าวจะช่วยเหลือลูกหนี้ (3 มี.ค. – 7 เม.ย.) และช่วงที่มีการปรับลดเพดานดอกเบี้ยสินเชื่อบัตรเครดิตเป็น 18% จาก 20% (มิ.ย.- ก.ค. 2017)

อย่างไรก็ตามได้ปรับลดประมาณการกำไรสุทธิปี2563 ลง -14% อยู่ที่  5,790 ล้านบาท (+5%จากปีก่อน) จาก NPLs, ค่าใช้จ่ายสำรองฯที่สูง ภายหลังที่บริษัทจะยังคงตั้งสำรอง และจัดชั้นลูกหนี้ตามปกติ แม้ว่าจะมีระยะเวลา Grace period 3 เดือน

ราคาหุ้นปรับตัวลง และปรับตัวต่ำกว่าดัชนีหุ้น -25% ในช่วง 1 และ 3 เดือนที่ผ่านมา จากผลกระทบการช่วยเหลือลูกหนี้ และการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นหลัก รวมทั้งแนวโน้ม NPLs และค่าใช้จ่ายสำรองฯที่อยู่ในระดับสูง รวมทั้งบริษัท Downside risk

อ่านข่าว

KTC ดิ่งลงเหว 30% ตื่นหนี้เสีย กระเทือน MTC-SAWAD