เตือนนักลงทุน ไม่ชอบความเสี่ยง ต้อง “หลีกเลี่ยง” หุ้นการบินไทย

HoonSmart.com>>กูรูหุ้น ตบเท้าแนะนำ “หลีกเลี่ยง” หุ้นการบินไทย ระบุออร์เดอร์ที่ตั้งรอซื้อ 15 ล้านหุ้น ต้องคนรู้ข้อมูลเท่านั้น ชวนศึกษาข้อมูลกิจการเข้าแผนฟื้นฟูกิจการ หุ้นถูก SP นาน  ลดทุน แปลงหนี้เป็นทุน และอย่าลืม ตั้งคำถาม ” การรับความเสี่ยง” การลงทุนได้หรือไม่ 

วิชัย วชิรพงศ์

หุ้นการบินไทย (THAI) ปรับตัวขึ้นชนเพดาน (ซิลลิ่ง) ติดต่อกัน 2 วัน (19-20 พ.ค.) หลังมีความชัดเจนต้องเข้ากระบวนการแผนฟื้นฟูกิจการ  โดยเปิดตลาดวันนี้ ซิลลิ่งทันที 5.40 บาท เพิ่มขึ้น 0.70 บาท หรือ 14.89 % มูลค่าซื้อขาย 173.70 ล้านบาท

แม้นักลงทุนจะรู้ว่า การบินไทย หนี้ท่วมฟ้า กิจการย่ำแย่ ไวรัสโควิด-19 ตัวเร่ง ทำให้ THAI ฝีหนองแตกเร็วขึ้น กระทั่งต้องฟื้นฟูกิจการ ภายใต้กฎหมายล้มละลาย แต่ทำไม ???? หุ้นการบินไทย ถึงซิลลิ่งติดลมบน  เหมือนกิจการฐานะดี มีกำไร  เทียบกับหุ้นถ่านหินตัวหนึ่ง ที่รู้ว่า กิจการมีปัญหาสภาพคล่อง นักลงทุนพากันทิ้งหุ้นราคาดิ่งหลายฟลอร์

เห็นหุ้น THAI ซิลลิ่งสวนการฟื้นฟูกิจการขึ้นมา เกิดอาการ คันไม้-คันมือ  ขึ้นมาทันที จะเข้าก็กลัวๆ กล้า ๆ เลยต้องหาคำตอบแบบฟันธง “ซื้อ” – ไม่ซื้อ” ให้ชัดเจน

“เสี่ยยักษ์-วิชัย วชิรพงศ์ ” นักลงทุนรายใหญ่ บอกว่า เขาหันหลังให้หุ้นตัวนี้  ยังไงก็ไม่ซื้อเล่น นอกจากหนี้สินจำนวนมากของการบินไทยแล้ว การไม่รู้ข้อมูลเป็นความเสี่ยง และคิดว่า คำสั่งที่รอซื้อ 15 ล้านหุ้น ต้องรู้ข้อมูลอย่างดี และรู้ว่า หุ้นที่ต้องฟื้นฟูกิจการ จะถูกห้ามซื้อขาย (SP) เป็นเวลานาน จึงแนะนำ “หลีกเลี่ยง”

ขณะที่นักวิเคราะห์บล.เมย์แบงก์กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ไม่แนะนำให้นักลงทุนเล่นแน่นอน  ซึ่งคนที่เข้าไป ต้องเป็นนักเล่นเก็งกำไร ไม่ใช่นักลงทุน หากเป็นนักลงทุน จะรู้ดีว่า หุ้น THAI จะถูกล็อกห้ามซื้อขายเป็นปี ๆ  ฉะนั้น คำแนะนำ “ให้ดูแต่ตา มืออย่าต้อง”

แหล่งข่าวผู้เชี่ยวชาญ การฟื้นฟูกิจการ ให้ความเห็นว่า มีความกังวลแทนนักลงทุนที่เข้าไปไล่หุ้น THAI  หลายคนอาจไม่เคยผ่านวิกฤตต้มยำกุ้ง ยุคที่บริษัทจดทะเบียน เข้าฟื้นฟูกิจการ หุ้นจะถูก SP พักการซื้อขายนานเป็นปีถึงหลายปี ระหวา่งนี้จะมีการลดทุน แปลงหนี้เป็นทุน  ซึ่งไม่รู้ว่ามูลค่าหุ้นจะเหลือเท่าไร

“แนะนำให้ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลอย่างดี เพราะจริง ๆ แล้วกิจการที่เข้าฟื้นฟู จากปัญหาหนี้สินล้นพ้นตัว บริษัทจะไปอยู่ในมือเจ้าหนี้ ๆ อยากได้หนี้มากที่สุด ตั้งแต่การแปลงหนี้เป็นทุน ลดทุนมหาศาล และเพิ่มทุน  ไม่ใช่แค่ปรับโครงสร้างหนี้ ยืดหนี้ จึงต้องผ่านแผนฟื้นฟูให้ดี ๆ และแต่ละแผนไม่เหมือนกัน แต่องค์ประกอบของทุกแผน คือ ผู้ถือหุ้นเดิมก่อนเข้าฟื้นฟู จะได้รับความเสียหาย เพราะกำลังยกบริษัทให้เจ้าหนี้  ๆ ต้องหาวิธี รับคืนหนี้ให้ได้มากที่สุด ฉะนั้น จำเป็นที่นักลงทุนต้องศึกษาและเก็งกำไรอย่างระมัดระวัง” แหล่งข่าวกล่าว

อ่านข่าว

THAI ซิลลิ่งต่อ บล.ดีบีเอสฯ คาดยังไม่ถูก SP จับตาแจ้งงบ 14 ส.ค.นี้

บล.ทิสโก้เตือน “ลงทุนหุ้นขอฟื้นฟูกิจการ ต้องระวังถูกลดทุน”

THAI ซิลลิ่ง รับฟื้นฟูกิจการตามกม.ล้มละลาย ยันเดินหน้าทำธุรกิจปกติ

ทริสลดเรทติ้งองค์กร-หุ้นกู้ THAI ตกชั้นเหลือ “C” ต่ำกว่าระดับลงทุน

กิจการกับการล้มละลาย–ถนนคนละเส้นคนละสาย